Grand

7 lợi ích của việc sở hữu một con mèo

Quỳnh Anh
Cùng với sự phát triển của xã hội, việc sở hữu cho mình một loài thú cưng cũng đang ngày càng phổ biến. Và mèo là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của giới trẻ Việt Nam. Việc tiếp xúc hay thậm chí là ngắm nhìn những hình ảnh của chúng thôi cũng đem lại rất nhiều lợi ích cho con người.

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Nuôi một con mèo có thể mang lại cho bạn tác dụng làm dịu, làm giảm huyết áp. Do đó, mức độ căng thẳng của bạn cũng giảm xuống, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Minnesota đã kết luận rằng những người tham gia không nuôi mèo có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn 30% so với những người nuôi mèo. Các nhà nghiên cứu từ cuộc nghiên cứu cho biết rằng những người nuôi chó có thể nhận được những lợi ích tương tự, nhưng không có đủ những người nuôi chó tham gia để đưa ra kết luận chắc chắn như vậy. Nhà nghiên cứu bệnh học thú y Lawrence McGill tuyên bố rằng chó cần được quan tâm nhiều hơn mèo, điều này có thể làm tăng mức độ căng thẳng của chủ nhân. Vì mèo có tính độc lập tự nhiên hơn và có thể tự chăm sóc bản thân tốt hơn nên chúng khiến chủ nhân của chúng bớt lo lắng và phiền phức hơn.

190883-1692454427.png
Nguồn: https://unsplash.com/@whatisdelirium

2. Hệ thống miễn dịch của bạn được cải thiện.
Nuôi một con mèo có thể cải thiện chức năng miễn dịch của bạn vì nó có thể cho bạn biết khi nào bạn cảm thấy ốm. Khi nhận thức được điều này, nó có thể mang đến cho bạn sự thoải mái và giúp bạn khỏe hơn. Do đó, hệ thống miễn dịch của bạn cũng nhận được sự tăng cường cần thiết để giúp bạn chống lại bệnh tật trong tương lai. Mèo rất thông minh và có thể đồng cảm với những gì bạn đang cảm thấy, vì vậy chúng sẽ đến và hỗ trợ bạn khi sức khỏe của bạn không ở mức tốt nhất.

3. Khả năng bị dị ứng của bạn giảm đi.
Bạn càng trẻ, càng có nhiều thời gian để sở hữu một con mèo. Trẻ em nuôi mèo có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn thấp hơn. Điều này là do việc tiếp xúc sớm và tiếp xúc hàng ngày với mèo làm giảm khả năng chúng gặp các vấn đề về hô hấp. Do đó, sức mạnh hệ thống miễn dịch và dị ứng của bạn có thể được ngăn chặn.
4. Tâm trạng của bạn được cải thiện và các triệu chứng lo lắng và trầm cảm giảm đi.
Mèo hoạt động như một sự phân tâm tuyệt vời khi bạn cảm thấy chán nản hoặc có những suy nghĩ đáng sợ đang chiếm lấy bạn. Chỉ với hành động đơn giản là vuốt ve hay chơi với mèo cũng có thể giúp cải thiện và cân bằng tâm trạng của bạn. Mặc dù việc sở hữu một con mèo không nhất thiết giúp bạn hết lo lắng hoặc trầm cảm, nhưng nó có thể giúp bạn vượt qua một số ngày tồi tệ nhất. Điều tuyệt vời nhất khi vượt qua những thời điểm khó khăn là con mèo của bạn không phán xét bạn vì chúng.
5. Lượng khí thải carbon của bạn giảm.
Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2009 đã kết luận rằng các nguồn lực cần thiết để nuôi một con chó mang lại dấu chân sinh thái gấp đôi so với một chiếc SUV. Don Jordan, giám đốc của Seattle Animal Shelter, cho biết: “Nếu bạn nhìn vào một con chó có kích thước lớn, chúng có thể sống từ 10-14 năm, và điều đó chắc chắn sẽ không làm tôi ngạc nhiên. Có rất nhiều thứ được đưa vào sản xuất và sản xuất thức ăn để chăm sóc chó trong suốt cuộc đời.” Mặt khác, mèo thường ăn ít hơn và có nhiều khả năng ăn cá hơn so với các sản phẩm có hương vị thịt bò hoặc ngô. Sở hữu một con mèo không chỉ tốt cho sức khỏe của bạn mà còn tốt hơn cho môi trường!
6. Có bạn đồng hành và bạn cảm thấy bớt cô đơn hơn.

190884-1692454427.png
Nguồn: https://unsplash.com/@jonasvincentbe

Mặc dù mèo được biết đến với bản tính độc lập, nhưng sẽ có một mối liên kết đặc biệt được hình thành nếu được nuôi dưỡng đúng cách giữa mèo và chủ nhân. Khi bạn học cách tôn trọng ranh giới của mèo và dành cho nó tình yêu thương cũng như sự quan tâm đúng mức, điều đó cũng tương tự như mối quan hệ bạn hình thành với mọi người. Trên thực tế, một nghiên cứu của Thụy Sĩ vào năm 2003 đã tiết lộ rằng việc sở hữu một con mèo cũng tương tự như việc có một người bạn đời lãng mạn.
7. Tính xã hội của bạn được cải thiện.
Vào năm 2012, các nhà nghiên cứu người Pháp đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí PLOS One, trong đó họ xem xét việc sở hữu thú cưng có thể giúp ích cho những người mắc chứng tự kỷ hay không. Họ viết, “Chơi với thú cưng là một hành vi phức tạp, đôi khi liên quan đến việc thao túng đồ vật như một phương tiện để thực hành và thành thạo các sơ đồ hành động (tức là chơi trò chơi vận động cảm giác) hoặc khả năng thể hiện tinh thần của trẻ. Do đó, nó cung cấp cho trẻ phương tiện để thực hành và hiểu các sự kiện trong thế giới xã hội của trẻ.”

Sở hữu một con mèo cụ thể có thể giúp những người mắc chứng tự kỷ vì họ có thể liên hệ với mèo. Richard, con trai của nhà thần kinh học J. Mannerling, mắc chứng tự kỷ và kể từ khi gia đình nhận nuôi Clover, một chú mèo từ một nơi trú ẩn động vật địa phương, khả năng hòa đồng của anh ấy bắt đầu được cải thiện khi anh ấy tương tác với con mèo nhiều hơn. Mannerling nhớ lại con trai ông đã nói với ông, “Mèo cũng giống như con. Họ nhìn vào mọi thứ và nghĩ về nó khi mọi người nghĩ rằng họ không chú ý và họ chỉ nói khi có điều gì muốn nói.” Mặc dù mèo không đáp lại bạn khi bạn nói, nhưng chỉ cần học cách tương tác với nó là bạn có thể rèn luyện kỹ năng giao tiếp của mình. Bạn cũng tìm hiểu cách hành động của mình có thể tác động đến người khác và hiểu cách hình thành mối quan hệ và kết nối. Mèo kết bạn tuyệt vời vì điều này!

Mèo thường bị hiểu lầm và có thể bị coi là lạnh lùng, nhưng chúng cũng phức tạp như con người; do đó, học cách đọc sự tinh tế của chúng là rất quan trọng. Tuy nhiên, khi bạn hình thành tình bạn đặc biệt với một con mèo, nó sẽ tồn tại suốt đời, do đó, có thể làm giảm bớt sự cô đơn mà bạn trải qua.

Theo Psych2go


Quỳnh Anh