Grand

7 dấu hiệu của sự thân mật đen tối (Không lành mạnh)

Trọng Duy
Bạn đã bao giờ cảm thấy có điều gì đó không ổn trong mối quan hệ của mình chưa?

Có thể bạn đã nhận thấy một số hành vi trước đây có vẻ ngọt ngào hoặc nồng nàn nhưng giờ đây lại khiến bạn cảm thấy hơi khó chịu? Đôi khi, những gì tưởng chừng như thân mật thực ra lại có thể gây độc hại. Vì vậy, làm cách nào để bạn phát hiện các dấu hiệu khi mối quan hệ của bạn với ai đó đang chuyển sang chiều hướng xấu đi? Hãy cùng đi sâu vào một số manh mối dựa trên tâm lý học cho thấy mối quan hệ của bạn có thể không lành mạnh như mong đợi:

Bẫy phụ thuộc

Bạn đã bao giờ cảm thấy mình và người ấy không thể tách rời, như bị dính chặt vào nhau bằng keo siêu dính chưa? Đó là một cảm giác khá phổ biến, đặc biệt là khi bạn đang yêu say đắm. Nhưng có một ranh giới mong manh giữa việc kết nối sâu sắc và việc phụ thuộc về mặt cảm xúc. Từ bỏ sở thích của bản thân để phù hợp với sở thích của họ hoặc bỏ bê các mối quan hệ khác trong cuộc sống có thể là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ của bạn đang có dấu hiệu không lành mạnh. Thay vì sự thiếu thốn đến mức ngột ngạt đối với nhau, sự thân mật thực sự, lành mạnh là duy trì cảm giác độc lập trong khi vẫn nuôi dưỡng mối liên hệ sâu sắc với đối tác của bạn.

Lý tưởng hóa quá mức

Một dấu hiệu nhận biết khác về sự thân mật đen tối là lý tưởng hóa quá mức, khi bạn đặt đối tác của mình lên trên. Nhưng khi bạn bắt đầu phớt lờ những khuyết điểm của họ, bào chữa cho hành vi xấu của họ và gạt nhu cầu của người khác sang một bên, điều đó có thể dẫn đến động lực cho mối quan hệ không lành mạnh. Vì vậy, hãy tháo cặp kính màu hoa hồng đó ra và nhớ rằng sự thân mật thực sự là chấp nhận nhau như những sinh vật có khuyết điểm và không hoàn hảo, trong khi vẫn yêu thương và hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy cảm xúc

Mối quan hệ của bạn có giống như một chuyến tàu lượn siêu tốc không bao giờ kết thúc với những thăng trầm không? Một khoảnh khắc, bạn đang ở trên chín tầng mây và khoảnh khắc tiếp theo, bạn lại rơi vào tuyệt vọng? Mặc dù một số thăng trầm là điều bình thường trong bất kỳ mối quan hệ nào, nhưng cảm xúc hỗn loạn liên tục có thể khiến bạn kiệt sức và mất ổn định. Các mối quan hệ lành mạnh được xây dựng trên sự tin tưởng và nhất quán, vì vậy điều cần thiết là phải có cảm giác ổn định và an toàn về mặt cảm xúc trong mối quan hệ của bạn để cùng nhau phát triển và phát triển. Nếu bạn thấy mình liên tục rơi vào tình trạng tàu lượn siêu tốc đầy cảm xúc, đó có thể là dấu hiệu của sự thân mật đen tối.

Đối phương kiểm soát bạn

Hãy suy nghĩ về một số lựa chọn gần đây nhất mà bạn và đối tác của mình đã cùng nhau thực hiện. Có thể đó là việc chọn một bộ phim cho buổi tối hẹn hò hoặc tìm cách giải quyết những bất đồng. Cả hai bạn đã thảo luận một cách cởi mở, xem xét cảm xúc của nhau và cùng nhau tìm ra giải pháp chưa? Hay một trong hai người chỉ đặt ra luật và mong người kia tuân theo? Trong các mối quan hệ lành mạnh, tất cả chỉ là sự cho và nhận, chứ không phải những cuộc tranh giành quyền lực liên tục mà một người luôn phải thắng. Khi một người luôn phải kiểm soát, đó là dấu hiệu cảnh báo rõ ràng về sự thân mật đen tối.

Hành vi thao túng

Bạn đã bao giờ rơi vào tình huống mà bạn hoặc đối tác của bạn cố gắng giật dây để đạt được điều bạn muốn chưa? Có thể họ khiến bạn cảm thấy tội lỗi vì đã không làm điều gì đó, hoặc có thể bạn đã im lặng để họ thể hiện quan điểm của mình. Nó giống như một ván cờ đầy cảm xúc phải không? Nhưng vấn đề là: chơi trò chơi đấu trí không phải là dấu hiệu của niềm đam mê cháy bỏng; đó là dấu hiệu của sự thân mật đen tối.

Vì vậy, hãy dành chút thời gian để suy ngẫm: Bạn đã bao giờ sử dụng chiêu trò thao túng trong mối quan hệ của mình chưa? Có đối tác của bạn? Bạn có thể thừa nhận điều đó; tất cả chúng tôi đã ở đó. Nhưng hãy nhớ rằng, những mối quan hệ lành mạnh được xây dựng trên sự tin tưởng và trung thực chứ không phải sự lôi kéo.

Cảm thấy kiệt sức

Bạn có bao giờ cảm thấy như đối tác của mình đang hút hết năng lượng của bạn không? Giống như dù bạn có cho đi bao nhiêu thì cũng không bao giờ đủ? Việc cảm thấy mệt mỏi sau một ngày dài là điều bình thường, nhưng nếu bạn liên tục cảm thấy kiệt sức sau khi dành thời gian cho bạn đời thì đó có thể là dấu hiệu của sự thân mật đen tối. Các mối quan hệ lành mạnh sẽ nâng bạn lên chứ không phải đè nặng bạn. Vì vậy, hãy chú ý đến cảm giác của đối phương. Bạn có cảm thấy tràn đầy sinh lực và được hỗ trợ, hay kiệt sức và kiệt sức? Sức khỏe tinh thần của bạn rất quan trọng, vì vậy đừng bỏ qua những cảm giác kiệt sức đó. Đó là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy có điều gì đó không ổn!

Nếu bất kỳ tình huống nào trong số này nghe có vẻ quen thuộc, có lẽ đã đến lúc bạn nên trò chuyện cởi mở và trung thực với đối tác của mình. Nhận biết các dấu hiệu của sự thân mật đen tối là bước đầu tiên hướng tới việc xây dựng một mối quan hệ lành mạnh hơn. Hãy nhớ rằng, các mối quan hệ cần có công sức nhưng chúng cũng sẽ mang lại niềm vui và sự thỏa mãn cho cuộc sống của bạn.

Theo PSY

Trọng Duy