Grand

5 đồ vật trong nhà bạn không bao giờ nên làm sạch bằng giấm

An Khang
Giấm có thể được sử dụng ở vô số nơi trong nhà bạn, nhưng có 5 nơi bạn nên bỏ qua hoàn toàn.

Mặt bàn đá granite

040402-1712206274.png
Ảnh minh họa

Mặt bàn bằng đá granite là một trong những tâm điểm trong mọi căn bếp sang trọng, và nếu bạn may mắn có được loại đá tự nhiên này trong căn bếp của chính mình thì bạn sẽ biết tầm quan trọng của việc chăm sóc nó. Mặc dù mặt bàn bằng đá granit phổ biến do vẻ đẹp và sự sang trọng tự nhiên mà chúng có thể mang lại cho bất kỳ nhà bếp nào, nhưng chúng cũng được ưa chuộng vì độ bền.

Vì vậy, lưu ý rằng phản ứng hóa học xảy ra khi giấm tiếp xúc với mặt bàn đá granit của bạn có thể giảm đi sự tỏa sáng của nó và làm hỏng đá tự nhiên đẹp (và đắt tiền).

Giấm vẫn có thể làm hỏng mặt bàn đá granite của bạn ngay cả khi nó được pha loãng với nước, vì vậy tốt nhất bạn nên tránh sử dụng nó hoàn toàn. Thay vào đó, hãy gắn bó với thứ gì đó nhẹ nhàng và dịu dàng hơn. Hỗn hợp nước ấm và một ít xà phòng rửa chén trên một miếng vải mềm sẽ có tác dụng cho trường hợp này.

Máy giặt

040403-1712206274.png
Ảnh minh họa

Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng các thiết bị gia dụng như máy rửa chén và máy giặt được thiết kế để làm sạch những thứ khác cũng tự làm sạch khi chúng hoạt động theo chu kỳ.

Cặn bẩn từ chất tẩy rửa, nước đọng và nước cứng tích tụ đều có thể tích tụ theo thời gian và bắt đầu phát triển nấm mốc bên trong các bộ phận khác nhau của máy giặt.

Vì giấm rất hữu ích ở nhiều khu vực khác trong nhà nên phản ứng ban đầu của bạn là lấy chai giấm là điều tự nhiên. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với axit của giấm, theo thời gian và thực hiện nhiều lần, có thể làm hỏng nghiêm trọng các ống cao su và gioăng cao su có trong hầu hết các máy giặt, điều này thực sự có thể khiến chúng bị rò rỉ. Nói rõ hơn, chỉ thỉnh thoảng sử dụng nó như một giải pháp chống nấm mốc không phải là ý tưởng tồi nhất, nhưng bạn không nên duy trì nó. Trong khi nhiều người thêm giấm vào chu trình giặt để hoạt động như một chất làm mềm vải - một số người cho rằng nó có thể hữu ích trong việc chống lại vết bẩn và mùi hôi trên quần áo - thì tốt nhất bạn nên tránh sử dụng giấm càng nhiều càng tốt vì những rủi ro mà nó gây ra cho máy giặt của bạn.

Dao nhà bếp

040404-1712206274.png
Ảnh minh họa

Hầu hết các loại dao làm bếp chất lượng tốt đều được làm bằng sắt, khiến chúng đặc biệt dễ bị rỉ sét và hư hỏng nếu tiếp xúc với quá nhiều độ ẩm. Và mặc dù việc tiếp xúc lâu dài với bất kỳ loại hơi ẩm nào có thể làm hỏng bộ dao nhà bếp của bạn, nhưng việc tiếp xúc với độ ẩm dưới dạng giấm có thể gây hại đặc biệt.

Độ axit cao của giấm trắng giúp làm sạch các khu vực khác trong nhà rất hiệu quả nhưng lại có thể ăn mòn nghiêm trọng lưỡi dao kim loại và làm mờ cạnh sắc của nó theo thời gian. Giấm có thể khiến cạnh sắc của dao bị rỗ, dẫn đến việc bạn có thể phải thay toàn bộ bộ dao của mình (và một bộ lưỡi bếp mới, sáng bóng sẽ không hề rẻ).

Thay vì dùng giấm khi làm sạch dao nhà bếp, bạn nên dùng xà phòng rửa chén thông thường và nước ấm - và đừng quên lau khô chúng ngay sau đó.

Bàn ủi quần áo

040405-1712206274.png
Ảnh minh họa

Mặc dù cho một lượng nhỏ giấm qua bàn ủi quần áo có vẻ như là một cách dễ dàng và thuận tiện để làm sạch và khử trùng bên trong thiết bị, nhưng làm như vậy thực sự có thể âm thầm làm hỏng bàn ủi, khiến bạn phải thay thế nó.

Vì cặn khoáng từ nước bên trong ngăn chứa bàn ủi của bạn có thể tích tụ theo thời gian và làm tắc cơ chế phun, một số người khuyên bạn nên đổ giấm trắng vào ngăn chứa để chống lại hiện tượng này. Tuy nhiên, nếu cho giấm chảy vào bên trong bàn ủi, bạn có nguy cơ bị ăn mòn vật liệu do tính axit của giấm.

Giấm có thể làm hỏng các bộ phận bên trong của bàn ủi, vì vậy đừng đổ giấm vào để làm mới và làm sạch nó. Thay vào đó, cô ấy khuyên bạn nên đổ hết nước trong ngăn chứa nước của bàn ủi sau mỗi lần sử dụng để đảm bảo nó luôn sạch sẽ và không bị tắc. Nếu bạn muốn ngăn chặn hoàn toàn sự tích tụ khoáng chất bên trong bàn ủi của mình, bạn chỉ cần chuyển sang dùng nước cất thay vì nước máy.

Sàn gỗ cứng

040406-1712206276.png
Ảnh minh họa

Giấm là thứ tồi tệ nhất mà bạn có thể sử dụng để làm sạch sàn gỗ cứng của mình, vì tính axit của giấm có thể làm mờ nghiêm trọng lớp sơn bóng của polyurethane và làm hỏng nó đến mức không thể sửa chữa được. Nói tóm lại, làm sạch toàn bộ ngôi nhà bằng sàn gỗ cứng bằng giấm có thể là một sai lầm tốn kém.

Ngay cả khi pha loãng với nước, sàn gỗ cứng của bạn vẫn không an toàn trước tính axit của giấm. Chưa kể, việc sử dụng giấm pha loãng với nước để lau sàn nhà không phải là một lựa chọn tốt vì quá nhiều nước còn sót lại trên gỗ có thể dẫn đến sự đổi màu và khiến gỗ bị phồng lên theo thời gian. Thay vào đó, Bona khuyên bạn nên sử dụng chất tẩy rửa sàn được thiết kế đặc biệt để sử dụng trên sàn gỗ cứng - tốt nhất là loại có độ pH trung tính, vì chất này sẽ nhẹ nhàng hơn trên gỗ.

Mặc dù giấm trắng có vẻ như là một cách hiển nhiên để làm sạch bụi bẩn bám trong nhà, nhưng tốt nhất bạn nên sử dụng các giải pháp làm sạch truyền thống hơn nếu muốn duy trì vẻ đẹp tự nhiên và tuổi thọ của sàn gỗ cứng.

Theo housedigest

An Khang