Grand

5 cách để yêu công nghệ mà không giết chết hành tinh

Quỳnh Trâm
Ai không thích được chạm tay vào công nghệ mới nhất? Tesla mới nhất, máy tính Mac nhanh nhất, thiết bị giám sát trẻ em với tầm nhìn ban đêm.

Các tính năng tiên tiến rất hấp dẫn nhưng mua quá nhiều có thể gây hại cho môi trường và tương lai của chúng ta. Vậy làm thế nào để bạn yêu thích điện thoại thông minh và hành tinh của mình cùng một lúc?

210901-1695312669.png
Ảnh minh họa

1. Đừng thay thế mà hãy sửa chữa

Việc sử dụng công nghệ hàng ngày của bạn không có nhiều tác động đến môi trường như quy trình sản xuất ban đầu. Điều đó có nghĩa là điều tốt nhất bạn có thể làm là tránh mua các thiết bị mới càng lâu càng tốt. Một trong những cách phổ biến nhất để kéo dài tuổi thọ của chúng là thay pin.

Kyle Wiens, Giám đốc điều hành của trang web bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng iFixit, cho biết: “Đừng bao giờ vứt bỏ bất cứ thứ gì vì pin không hoạt động”.

Tất cả các loại pin cũ đều mất khả năng sạc theo thời gian, điều này cũng có thể khiến thiết bị chạy chậm hơn. Nếu thiết bị của bạn không được thiết kế để cho phép bạn dễ dàng thay pin mới, hãy xem trên trang web của nhà sản xuất hoặc trực tuyến để biết hướng dẫn về cách tự thay pin. Bạn cũng có thể sử dụng cửa hàng sửa chữa của bên thứ ba hoặc quay lại nhà sản xuất và trả tiền cho họ để thay pin.

Bạn có thể, với sự hướng dẫn hoặc chuyên gia phù hợp, khắc phục các sự cố khác từ màn hình và bàn phím bị hỏng cho đến các bộ phận bên trong cao cấp hơn.

Để tìm hiểu xem bạn có cần một chiếc điện thoại thông minh mới hay liệu thiết bị hiện tại của bạn vẫn còn hoạt động tốt hơn hay không, hãy làm bài kiểm tra này để biết các mẹo về cách giúp điện thoại hoạt động tốt hơn.

2. Vứt nó đi đúng cách

Nếu bạn có một thiết bị đã thực sự hết tuổi thọ, bạn có thể mang nó ra khỏi nhà. Nhưng đừng vứt thiết bị cũ vào thùng rác. Nhiều thiết bị được đóng gói với các thành phần chứa kim loại quý hiếm khó thu hồi sau khi chúng được đưa đến bãi rác. Chúng có thể chứa các hóa chất có thể ngấm vào lòng đất và gây nguy hiểm cho sức khỏe hoặc hỏa hoạn.

Thay vào đó, bạn có thể thử bán thiết bị cũ của mình trên một trang như eBay hoặc Gazelle. Nếu bạn đang nâng cấp lên phiên bản mới hơn, hầu hết các công ty sẽ cung cấp tùy chọn trao đổi đi kèm với mức giảm giá nhẹ.

Nếu nó không thể sử dụng được, không thể sửa chữa được và không được người khác mong muốn, bạn có thể tái chế đồ điện tử một cách có trách nhiệm. Một số thành phố cung cấp dịch vụ tái chế đồ điện tử chính thức và thường nhà sản xuất ban đầu sẽ lấy lại để sử dụng cho các bộ phận. Các cửa hàng Best Buy sẽ tái chế tối đa ba thiết bị điện tử mỗi ngày cho mỗi hộ gia đình. Chuỗi cửa hàng điện tử cũng cung cấp các tùy chọn gửi thư và nhận hàng. Ngoài ra, bạn có thể đưa chúng đến Goodwill gần nhất, nơi chuyên tái chế đồ điện tử.

3. Mua đồ cũ và tân trang thay vì mới

Công nghệ tân trang không có gì phải lo sợ, đặc biệt khi nó được nhà sản xuất bán trực tiếp. Hãy tìm phiên bản tân trang của thiết bị mới mà bạn muốn mua - những thiết bị này có thể đã được trả lại hoặc đã được khắc phục một số vấn đề nhỏ và chúng thường được bảo hành tốt.

Các thiết bị đã qua sử dụng là một con đường cứu Trái đất khác. Hãy tìm phiên bản cuối cùng của một thiết bị phổ biến đang được bán trên cùng các trang web cũ, thay vì bỏ thêm tiền cho tùy chọn mới nhất.

Bạn cũng có thể thuê một thiết bị từ một dịch vụ trực tuyến, đây là một lựa chọn chắc chắn nếu bạn đang phân vân về việc mua một thứ gì đó như máy bay không người lái mới.

4. Đừng ham mê những thiết bị dùng một lần

Dạo qua Best Buy hoặc lướt qua Amazon và bạn sẽ tìm thấy một thiết bị cho mọi nhu cầu thích hợp. Tránh mua những sản phẩm chỉ có một công dụng.

Hãy sử dụng các sản phẩm bạn đã có hoặc tìm cách giải quyết khác. Ví dụ: thay vì theo dõi trẻ sơ sinh, hãy cân nhắc sử dụng máy ảnh và điện thoại thông minh để theo dõi trẻ sơ sinh. Có hàng triệu máy tạo tiếng ồn trắng, nhưng bất kỳ điện thoại thông minh hoặc loa không dây nào cũng có thể tạo ra những âm thanh êm dịu như nhau. Đồng hồ báo thức? Sử dụng điện thoại của bạn. Máy ảnh? Sử dụng điện thoại của bạn. Máy in? Sử dụng một cái tại nơi làm việc.

Wiens cũng gợi ý nên bỏ qua những thiết bị như TV thông minh vì chúng có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời. Thay vào đó, hãy chọn một chiếc TV "câm" và một thiết bị bên ngoài như Apple TV, Amazon Fire Stick hoặc Roku.

5. Sử dụng ít điện năng hơn

Để pin của bạn hoạt động lâu hơn, hãy sạc thiết bị của bạn đúng cách. Trên điện thoại thông minh, hãy đợi cho đến khi pin giảm xuống còn 20 phần trăm, hãy rút phích cắm sau khi sạc đầy và giữ cho thiết bị của bạn không bị quá nóng.

Mặc dù hầu hết các thiết bị chuyển sang chế độ sử dụng ít năng lượng hoặc ngủ khi không sử dụng nhưng chúng vẫn tiêu thụ điện. Hãy thử cắm nhiều dây nguồn vào một ổ cắm điện để bạn có thể dễ dàng tắt nó khi rời khỏi nhà trong ngày.

Theo Washingtonpost

Quỳnh Trâm