Grand

16 điều bạn cho là tốt nhưng nhân viên khách sạn không hề nghĩ như vậy

Lan Khuê
Khi đi du lịch và lưu trú trú ở khách sạn, đôi khi bạn có ý định tốt muốn giúp đỡ nhân viên phục vụ phòng. Nhưng sự thật là bạn đang gây phiền phức cho họ. Dưới đây là 16 thói quen phổ biến của khách du lịch bạn nên tránh được chia sẻ từ chính nhân viên khách sạn.

1. Lấy đồ bạn cần từ xe đẩy dọn phòng

150806-1692109846.png
Ảnh: minh họa

Bạn cần thêm khăn, gối hoặc chai dầu gội đầu? Thật hấp dẫn khi chỉ cần lấy một chiếc từ chiếc xe đẩy dọn dẹp được đỗ thuận tiện ở hành lang hoặc từ một tủ quần áo mở. Nó ở ngay đó, và theo cách đó bạn không cần phải làm phiền một trong những nhân viên và yêu cầu nó. Nhưng hành động đơn giản đó có thể gây ra sự hỗn loạn. Aleph S., một nhân viên có 10 năm kinh nghiệm tại một khách sạn ba sao ở California, cho biết. Đó là bởi vì các chuỗi khách sạn lớn thực hiện kiểm tra nguồn cung cấp hàng ngày và mọi thứ đều phải được hạch toán. “Một cái gối bị mất, và tôi gặp rắc rối vì nó!” Aleph nói.

Thay vào đó, hãy làm điều này: Gọi cho quầy lễ tân và yêu cầu khăn tắm mới, bộ đồ giường bổ sung hoặc bất cứ thứ gì khác mà bạn cần. Họ sẽ biết cách để vừa có thể đưa cho bạn thứ bạn cần, vừa có thể kiểm soát số lượng đồ dùng mà họ quản lý.

2. Yêu cầu dịch vụ trên trang web thay vì gọi đường dây trực tiếp

150808-1692109845.png
Ảnh: minh họa

Nhiều khách sạn, kể cả khách sạn nhỏ, có các trang web có chức năng cho phép bạn đặt dịch vụ phòng, thay đổi đặt phòng, yêu cầu nâng hạng hoặc đặt tiện nghi. Một số khách cho rằng thực hiện mọi việc bằng điện tử sẽ dễ dàng hơn nên họ không phải làm phiền một người thực với các yêu cầu của họ, nhưng thực tế không phải vậy. Một nhân viên khách sạn nói: “Ngay cả với công nghệ, chúng tôi sẽ dễ dàng hơn nếu bạn chỉ cần gọi cho quầy lễ tân và yêu cầu chúng tôi làm việc đó. Trang web không thể tự thực hiện các yêu cầu, do đó, trang web chỉ tổng hợp thông tin và gửi đến quầy lễ tân. Ở đó, nhân viên phải diễn giải nó… chứ không thể hỏi bạn những câu hỏi làm rõ hoặc đưa ra câu trả lời cho bạn. Và đôi khi tất cả các biểu mẫu web điện tử đó chất đống và bị bỏ qua”. Ken giải thích rằng những người thực trên điện thoại khó quên hoặc bỏ lỡ hơn nhiều.

Thay vào đó, hãy làm điều này: Gọi cho quầy lễ tân và nói rõ về những gì bạn đang tìm kiếm. Điều này giúp tiết kiệm thời gian của bạn và của cả nhân viên khách sạn.

3. Nghĩ rằng nhân viên sống ở gần khách sạn và thuận tiện giúp đỡ bạn

150809-1692109845.png
Ảnh: minh họa

Maria H., một nhân viên có năm năm kinh nghiệm tại một khu nghỉ dưỡng ở Florida, cho biết: “Tôi đã gặp phải một số lượng lớn khách cho rằng tôi sống ở khách sạn hoặc khu nhà ở đâu đó. Cô ấy nói rằng các vị khách, cố tỏ ra lịch sự, đã hỏi cô ấy rằng cô ấy có thích sống ở khu nghỉ dưỡng không, có vui không khi lúc nào cũng ở trong bầu không khí tràn ngập tiệc tùng như vậy và liệu cô ấy có nhận công việc vì những đặc quyền của khu nghỉ dưỡng hay không. Tôi cảm thấy thật tệ khi nói với mọi người rằng tôi không sống ở đây, công việc của tôi không phải tiệc tùng và tôi không bao giờ đến khu nghỉ dưỡng” cô nói, nói thêm rằng cá nhân cô ấy cảm thấy khó chịu khi mọi người cho rằng cô ấy làm công việc dọn phòng vì yêu thích khu nghỉ dưỡng. “Tôi không thích công việc này. Ai thích dọn dẹp cả ngày?! Tôi làm điều đó bởi vì tôi cần tiền lương. Nhưng tôi vẫn phải mỉm cười và cảm ơn những vị khách nghĩ rằng họ đang khen tôi.”

Cô ấy nói thêm, một nhược điểm lớn của suy nghĩ này là khách nghĩ rằng nếu cô ấy sống ở đó, thì cô ấy luôn sẵn sàng và sẽ không ngại giúp đỡ họ ngay cả khi cô ấy không bấm giờ vì cô ấy “rất gần”.

Thay vào đó, hãy làm điều này: Đừng yêu cầu nhân viên làm thêm việc và đừng giả định (hoặc hỏi) bất cứ điều gì về cuộc sống cá nhân của họ, kể cả nơi họ sống. Giữ mọi thứ thân mật, nhưng lưu ý rằng có một ranh giới bạn không nên vượt qua.

4. Nói với nhân viên rằng họ có thể tháo khẩu trang

150812-1692109846.png
Ảnh: minh họa

Những vị khách nói với nhân viên rằng việc tháo khẩu trang là “ổn” là một điểm rất nhức nhối đối với Maria trong thời kỳ đại dịch, vì nhân viên phải tuân theo tất cả các yêu cầu về sức khỏe nếu không sẽ có nguy cơ mất việc (chưa kể đến nguy cơ bị ốm). Nhưng ngay cả khi đại dịch đã qua và hầu hết các nơi đã dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang, Maria vẫn thích làm công việc của mình hơn khi đeo khẩu trang phẫu thuật bằng giấy và găng tay cao su. Cô ấy nói, đôi khi, khách vẫn nói với cô ấy rằng điều đó “không cần thiết” và bảo cô ấy tháo khẩu trang ra, vì nghĩ rằng họ đang tử tế.

Tuy nhiên, cô ấy nói, “bạn không biết chúng tôi phải xử lý bao nhiêu thứ thô thiển hàng ngày đâu. Khẩu trang và găng tay của tôi là sự bảo vệ của tôi và tôi không muốn tháo chúng ra, cho dù bạn có khăng khăng thế nào đi chăng nữa thì điều đó vẫn ổn.'”

Thay vào đó, hãy làm điều này: Đừng bình luận về trang phục mà nhân viên đang mặc. Và đừng “cho phép” nhân viên vi phạm các quy tắc của khách sạn hoặc sức khỏe—điều đó không tùy thuộc vào bạn và điều đó có thể khiến họ gặp rắc rối.

5. Không kiểm tra hóa đơn ngay lập tức trước rời khỏi khách sạn

150817-1692109847.png
Ảnh: minh họa

Ngày nay, nhiều người thực hiện thanh toán tự động, nhưng đối với những khách thanh toán tại quầy lễ tân, một số lượng đáng ngạc nhiên thậm chí không nhìn vào hóa đơn của họ. Ken nói: “Mọi người sẽ vẫy nó đi, nói 'Tôi tin bạn' và chỉ cần đưa cho tôi thẻ tín dụng của họ. “Tôi biết họ có ý khen ngợi sự phục vụ của tôi, và thật ngọt ngào khi bạn tin tưởng tôi—nhưng thành thật mà nói, bạn không nên làm thế. Tôi là một người trung thực, nhưng sai lầm vẫn xảy ra và đó là tiền của bạn.”

Thay vào đó, hãy làm điều này: Kiểm tra tính chính xác của hóa đơn và đưa ra bất kỳ sự khác biệt nào ngay lập tức. Ken nói: “Chúng tôi muốn nhận được phản hồi từ bạn ngay lập tức hơn là hai tuần sau khi bộ phận nhân sự của bạn phát hiện ra vấn đề trong báo cáo chi phí của bạn. “Thêm vào đó, chúng ta có thể làm nhiều việc hơn nữa vào thời điểm đó để khắc phục tình hình. ” Hãy nhớ kiểm tra kỹ hóa đơn của bạn tại các khu nghỉ dưỡng trọn gói—và hãy nhớ rằng không phải tất cả mọi thứ đều được bao gồm, vì vậy hãy đọc kỹ trước khi đặt phòng!

6. Để nhân viên trông thú cưng của bạn

150811-1692109846.png
Ảnh: minh họa

Aleph làm việc tại một khách sạn thân thiện với vật nuôi và mặc dù là người yêu động vật nhưng anh ấy không thích bị yêu cầu ngồi chơi với thú cưng khi chủ vắng nhà. “Mọi người sẽ nói như thể họ đang ban ơn cho tôi — chẳng hạn như, 'Tôi sẽ để bạn chơi với con chó dễ thương của tôi cả ngày' — nhưng điều đó chỉ khiến tôi thêm việc,” anh nói. “Tôi không được phép làm điều đó và tôi không được trả tiền cho việc đó, vì vậy không, tôi sẽ không làm điều đó.”

Ngoài ra, nếu có điều gì đó xảy ra với thú cưng của bạn do họ chăm sóc, nó sẽ gây ra đủ loại vấn đề cho cả khách sạn và nhân viên

Thay vào đó, hãy làm điều này: Nhân viên khách sạn không được đào tạo để xử lý động vật và một số thậm chí còn không thích chúng. Nếu bạn phải để thú cưng trong phòng, hãy thuê người trông thú cưng đến và chăm sóc chúng. Và trong mọi trường hợp, bạn không nên lén mang thú cưng vào, vì điều đó có thể dẫn đến những tai nạn khủng khiếp—hãy nghĩ: hóa chất tẩy rửa độc hại có thể khiến chó của bạn bị ốm, hoặc một con chó sợ hãi cắn nhân viên—khi nhân viên không biết rằng có động vật xung quanh.

7. Gọi một nhân viên gần nhất vì một yêu cầu đơn giản

150813-1692109846.png
Ảnh: minh họa

Bạn nhận thấy điều hòa không hoạt động hoặc bạn hết giấy vệ sinh và bạn thấy dịch vụ dọn phòng ở ngay cuối hành lang. Giải pháp đơn giản nhất là đi nói chuyện với nhân viên gần nhất, phải không? Aleph nói: Mặc dù việc tự làm điều đó có vẻ tốt hơn (và nhanh hơn) nhưng thực sự đó là một khó khăn hàng đầu đối với công việc dọn phòng khách sạn. Mỗi người được chỉ định dọn dẹp một số phòng nhất định vào những thời điểm nhất định và họ có thể gặp rắc rối nếu bạn kéo họ ra khỏi nhiệm vụ được giao để giúp bạn.

Họ cũng có thể không xử lý được yêu cầu của bạn; ví dụ, bảo trì cần phải xử lý bất kỳ vấn đề máy móc. Ngoài ra, anh ấy nói thêm, có thể ngạc nhiên hoặc thậm chí đáng sợ khi bị khách bắt chuyện khi bạn ở một mình trong phòng khách sạn.

Thay vào đó, hãy làm điều này: Gọi cho quầy lễ tân và giải thích vấn đề bạn đang gặp phải. Họ sẽ cử người thích hợp đến giúp bạn. Điều này cũng đúng với nhân viên nhà hàng—mỗi người có một vai trò khác nhau, giống như bạn làm trong công việc của mình.

8. Hỏi về cuộc sống cá nhân của họ

150805-1692109846.png
Ảnh: minh họa

Bắt chuyện với nhân viên thân thiện, nhân viên trực tầng hoặc nhân viên hướng dẫn khách là một ý tưởng tuyệt vời, đồng thời đối xử tử tế và tôn trọng với họ—như mọi người chứ không phải người hầu—là một trong những điều mà nhân viên khách sạn nói rằng họ thích nhất. Tuy nhiên, hầu hết nhân viên khách sạn không đánh giá cao những cuộc trò chuyện rất riêng tư. “Đừng hỏi tôi có bạn trai chưa, mạng xã hội của tôi là gì, tôi sống ở đâu, ca làm việc của tôi kết thúc lúc mấy giờ, tôi học trường nào hay họ của tôi là gì,” Sara P., một nhân viên tại một chuỗi khách sạn gia đình ở Utah cho biết cô ấy thường xuyên trả lời những câu hỏi như thế này từ những vị khách có ý tốt nhưng tọc mạch.

Thay vào đó, hãy làm điều này: Duy trì ranh giới nghề nghiệp giữa nhân viên và khách, đồng thời giữ mọi cuộc trò chuyện ở mức độ khá nhẹ nhàng và hời hợt. Sara gợi ý đặt câu hỏi về ẩm thực địa phương, các hoạt động vui chơi trong khu vực, các tiện nghi do khách sạn cung cấp, thời tiết hoặc các chương trình truyền hình.

9. Giúp họ dọn dẹp

150814-1692109846.png
Ảnh: minh họa

Thỉnh thoảng, một vị khách sẽ cố gắng giúp người dọn phòng dọn dẹp—bằng cách dọn dẹp cùng với nhân viên (cực kỳ không được!) hoặc bằng cách cố gắng đoán trước những gì nhân viên sẽ cần, chẳng hạn như lột hết ga trải giường và đặt lên giường, sàn nhà. Maria nói: “Đây là một vấn đề vì miễn là có cùng những vị khách trong cùng một phòng, chúng tôi sẽ không thay ga trải giường hàng ngày, vì vậy bây giờ tôi phải làm việc nhiều hơn,” Maria nói. Ngay cả khi bạn làm những việc như lau quầy hoặc quét dọn, nhân viên vẫn sẽ phải làm lại, vì vậy có thể tiết kiệm thời gian của bạn. Đó là một trong những đặc quyền tốt nhất của khách sạn!

Thay vào đó, hãy làm điều này: Giữ đồ đạc của bạn gọn gàng và ngăn nắp, đồng thời vứt bỏ tất cả rác đúng cách. Nhưng đừng làm thêm việc nhà để “giúp” nhân viên, bạn có thể chỉ đang thêm việc cho họ.

10. Yêu cầu họ làm thêm nhiệm vụ để kiếm thêm tiền

150815-1692109846.png
Ảnh: minh họa

Sara nói: “Tôi 15 tuổi—tôi thậm chí còn không lái xe!—vì vậy tôi rất buồn cười khi biết bao nhiêu lần khách đưa chìa khóa cho tôi và yêu cầu tôi 'đem xe của họ ra phía trước',” Sara nói. “Tôi nghĩ họ nghĩ rằng tôi sẽ hào hứng và sẽ rất vui khi lái chiếc xe của họ, hoặc họ sẽ nói rằng đó là cơ hội để tôi kiếm tiền nhanh chóng, nhưng tôi thực sự không thể.” Sara nói, đôi khi khách sẽ nài nỉ và hứa sẽ không nói với sếp của cô ấy, điều này thậm chí còn khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn.

Tương tự như vậy, khách đã yêu cầu Aleph chạy đến cửa hàng rượu cho họ, điền đơn thuốc, mua bánh pizza hoặc chạy việc vặt khác. “Họ thường đề nghị trả lương khá cao cho tôi, điều đó thật tuyệt, nhưng tôi không thể rời đi trong ca làm việc của mình,” anh nói. Giống như Sara, anh ấy nói rằng sau đó các vị khách sẽ đề nghị được “bao che” cho anh ấy với sếp của anh ấy để anh ấy không gặp rắc rối.

Thay vào đó, hãy làm điều này: Nếu khách sạn bạn đang ở cung cấp dịch vụ người giúp việc, hãy sử dụng dịch vụ đó. Những nhân viên đó được đào tạo và bảo hiểm! Và nói chung, đừng yêu cầu bất kỳ nhân viên khách sạn nào làm điều gì đó mà họ không thoải mái—và chắc chắn đừng đề nghị nói dối sếp vì họ.

11. Phá hủy thẻ chìa khóa

150816-1692109847.png
Ảnh: minh họa

Ken nói: “Tôi có những vị khách sẽ phá hủy thẻ chìa khóa phòng của họ [sau khi họ ở lại], nghĩ rằng chúng chứa thông tin cá nhân về khách, chẳng hạn như dữ liệu thẻ tín dụng của họ. “Một số khách cho rằng chúng tôi hủy thẻ sau khi họ nộp, vì vậy họ làm điều này để tiết kiệm cho chúng tôi một bước, trong khi những người khác lo lắng rằng chúng tôi sẽ giữ thông tin của họ nên họ chủ động hủy thẻ.” Vẫn còn những vị khách khác lo lắng rằng thẻ chìa khóa sẽ lây lan vi trùng, vì vậy họ sẽ nhúng chúng vào chất tẩy rửa, điều này cũng có thể tiêu diệt chúng. Đây là một vấn đề khá mới, nhưng Ken nói rằng nó xảy ra thường xuyên đến mức bây giờ anh ấy đề cập đến nó với khách khi nhận phòng.

Thay vào đó, hãy làm điều này: Để thẻ khóa trên quầy trong phòng của bạn hoặc trả lại cho quầy lễ tân khi trả phòng. Chúng có thể tái sử dụng và không lưu trữ bất kỳ thông tin cá nhân nào của bạn, vì vậy bạn không phải lo lắng về hành vi trộm cắp danh tính. “Hơn nữa, tên trộm sẽ không cần thẻ khóa của bạn để làm việc đó,” Ken chỉ ra. “Chúng tôi đã có tất cả thông tin cá nhân của bạn, bao gồm cả thẻ tín dụng, được lưu trữ trong hệ thống đặt phòng của chúng tôi.”

12. Không nói với họ về các vấn đề với kỳ nghỉ của bạn ngay lập tức

150807-1692109846.png
Ảnh: minh họa

Khi khách cố tỏ ra tử tế bằng cách không “làm phiền” anh ấy khi có vấn đề phát sinh. Anh ấy nói rằng anh ấy đã chứng kiến ​​những vị khách đổ mồ hôi trong những căn phòng ngột ngạt, ngủ trên sàn không có giường, chịu đựng những người hàng xóm ồn ào, trả tiền sai và chịu đựng những sự sỉ nhục khác—tất cả chỉ vì họ không muốn lên tiếng.

Thay vào đó, hãy làm điều này: Nói với nhân viên hướng dẫn về các vấn đề càng sớm càng tốt. Ken nói: “Đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái và vui vẻ thực sự là công việc của tôi và bạn không làm cho công việc của tôi khó khăn hơn bằng cách cảnh báo tôi về các vấn đề. “Trên thực tế, nó làm cho công việc của tôi dễ dàng hơn. Tôi thà nhận một cuộc điện thoại mà bạn chưa bao giờ nhận được dịch vụ phòng còn hơn là để bạn đói và phát hiện ra điều đó vào sáng hôm sau!

13. Giữ nhân viên để bầu bạn

150818-1692109847.png
Ảnh: minh họa

Đôi khi đi du lịch thật cô đơn và bạn có thể khao khát một chút tương tác với con người. Người quản lý lễ tân trông có vẻ buồn chán, vì vậy bạn cũng có thể trò chuyện với anh ta, phải không? Không. Ken nói: “Những cuộc trò chuyện và câu hỏi ngắn thì tốt, nhưng những cuộc trò chuyện dài mà bạn độc chiếm thời gian của chúng tôi thì thật khó chịu,” Ken nói. “Thực sự, tôi không cần bạn giải trí cho tôi, và tôi cũng không ở đó để làm bạn, nhà trị liệu hay người giải tội cho bạn.”

Anh ấy nói thêm rằng mặc dù anh ấy sẽ luôn bảo vệ quyền riêng tư của khách ở khách sạn, nhưng anh ấy không bao giờ muốn bị yêu cầu làm bằng chứng ngoại phạm và nói dối vợ, chồng hoặc sếp của ai đó. “Một số khách nghĩ rằng chúng tôi thích bộ phim và thích tham gia vào nó. Chúng tôi không.”

Thay vào đó, hãy làm điều này: Hỏi nhân viên hướng dẫn để được giới thiệu về những địa điểm tốt, bình thường để đi chơi và gặp gỡ những người mới, chẳng hạn như quán bar, câu lạc bộ, thư viện hoặc nhà thờ gần đó.

14. Giấu tiền boa

150820-1692109847.png
Ảnh: minh họa

Maria nói: “Đôi khi, mọi người để tiền boa của chúng tôi dưới gối, đèn hoặc trong tủ lạnh. “Họ 'giấu' đi vì họ muốn đảm bảo rằng người nhân viên đang dọn dẹp kỹ lưỡng sẽ nhận được tiền boa—điều mà tôi luôn đánh giá cao—nhưng điều đó là không cần thiết và có thể khiến việc tìm ra tiền boa thậm chí còn khó khăn hơn." Cô ấy nói thêm rằng tiền được tìm thấy ở những nơi kỳ lạ thường được coi là bị mất và nhân viên dọn phòng sẽ chuyển số tiền đó cho quầy lễ tân trong trường hợp khách quay lại tìm.

Thay vào đó, hãy làm điều này: Để tiền mặt ($2–$5 mỗi ngày) trên bàn hoặc quầy, ở nơi dễ thấy, kèm theo một mẩu giấy nhỏ nói lời cảm ơn đến dịch vụ dọn phòng. Nếu bạn không thoải mái khi để nó trong phòng, hãy mang nó đến quầy lễ tân và yêu cầu họ cho vào phong bì có tên của nhân viên trên đó.

15. Boa tiền vào ngày cuối cùng

150819-1692109847.png
Ảnh: minh họa

Tiền boa cho người dọn phòng theo bất kỳ cách nào luôn là một cử chỉ chu đáo và được đánh giá cao, nhưng một số khách nghĩ rằng họ đang hợp lý hóa quy trình nên để dành tiền boa cho đến ngày cuối cùng của họ và để lại số tiền lớn. Thật không may, Maria nói, rất hiếm khi có cùng một người dọn dẹp mỗi ngày, điều đó có nghĩa là chỉ những người giúp việc trong ngày hôm đó mới nhận được tiền boa.

Thay vào đó, hãy làm điều này: Tiền boa hàng ngày, bằng tiền mặt. Chỉ cần lưu ý rằng cách thức và thời điểm boa có thể thay đổi tùy thuộc vào quốc gia bạn đang đến.

16. Yêu cầu họ dự tiệc với bạn

150821-1692109847.png
Ảnh: minh họa

Aleph nói: “Đôi khi khách yêu cầu tôi dự tiệc với họ và mời tôi một cốc bia. “Tôi không thể làm những việc đó khi đang làm nhiệm vụ và tôi cũng không được phép quay lại khi hết nhiệm vụ.” Anh ấy nói, mặc dù bạn có thể có ý tốt và muốn giúp nhân viên khách sạn thư giãn hoặc vui vẻ, nhưng lời mời có nhiều khả năng khiến họ khó chịu hơn. Sara nói thêm rằng kiểu đề nghị này cũng “đáng sợ”.

Thay vào đó, hãy làm điều này: Nếu bạn còn thừa một hoặc hai cốc bia chưa mở vào cuối kỳ nghỉ của mình, bạn có thể để nó trên quầy với mảnh giấy chú cho nhân viên dọn phòng. Họ có thể mang về nhà sau khi hết ca nếu muốn nó và xử lý nó nếu họ không. Trên tất cả, hãy nhớ rằng nhân viên khách sạn đang làm việc—và họ không phải là bạn của bạn, cho dù họ có tử tế đến đâu—vì vậy, hãy duy trì sự tương tác của bạn với họ một cách chuyên nghiệp. Nếu bạn muốn bày tỏ sự đánh giá cao của mình, tiền boa và một lời cảm ơn là những cách nên làm.

Theo RD

Lan Khuê