Grand

11 lý do hàng đầu nên sử dụng giấm trong giặt giũ và lợi ích của nó

Thanh Trầm
Khi sử dụng đúng cách, giấm trắng có thể giúp loại bỏ mùi hôi trên quần áo, loại bỏ sự tích tụ của sản phẩm giặt, v.v.

Tuy nhiên, giấm không lý tưởng cho tất cả các công việc giặt giũ và các thiết bị, vì vậy điều quan trọng là phải tìm hiểu khi nào nên và không nên sử dụng giấm để giữ cho cả quần áo và máy giặt của bạn luôn trong tình trạng tốt.

Khi mua giấm để giặt, hãy chọn giấm trắng chưng cất. Nó không chứa tannin (thuốc nhuộm thực vật tự nhiên) có thể làm ố quần áo. Nếu bạn chỉ có giấm táo, hãy pha loãng với nước trước khi đổ trực tiếp lên quần áo.

030401-1712113030.png
Ảnh minh họa

Mẹo

Đừng lo lắng về việc đồ giặt của bạn có mùi giấm. Mùi hôi sẽ tiêu tan trong chu trình giặt hoặc xả. Để che đi mùi chát và để lại một chút hương thơm trong đồ giặt, hãy tự làm giấm thơm bằng cách thêm một vài giọt tinh dầu.

Lợi ích của việc sử dụng giấm trong giặt giũ

Một số nhà sản xuất máy giặt cảnh báo rằng sử dụng giấm quá thường xuyên có thể làm hỏng gioăng và gioăng cao su. Mặc dù giấm là chất tẩy rửa tự nhiên mạnh mẽ nhưng chỉ nên sử dụng một cách tiết kiệm. Đảm bảo tham khảo hướng dẫn sử dụng máy giặt của bạn để được hướng dẫn.

Dưới đây, hãy khám phá 11 lợi ích của việc sử dụng giấm trắng trong giặt giũ và những trường hợp cần tránh.

1. Khử mùi nấm mốc

030402-1712113277.png
Ảnh minh họa

Thêm giấm trong chu trình giặt có thể loại bỏ mùi ẩm mốc hoặc chua trên khăn tắm. Đổ đầy nước nóng vào máy giặt (dùng nước ấm cho khăn tắm có màu tối). Thêm 2 cốc giấm trắng chưng cất và chạy một chu trình hoàn chỉnh. Chạy chu trình hoàn chỉnh thứ hai với chất tẩy rửa.

Cách này có tác dụng tốt đối với một lượng nhỏ nấm mốc và mùi chua. Đối với các vết bẩn và nấm mốc lớn hơn, bạn sẽ cần sử dụng phương pháp xử lý mạnh hơn.

2. Hòa tan cặn xà phòng

030403-1712113277.png
Ảnh minh họa

Axit axetic trong giấm trắng chưng cất có thể hòa tan cặn (chất kiềm) còn sót lại trong vải bằng xà phòng và chất tẩy rửa. Thêm 1/2 cốc giấm trắng chưng cất vào ngăn đựng chất làm mềm vải hoặc thêm giấm theo cách thủ công khi bắt đầu chu trình xả.

3. Làm sáng và tẩy trắng quần áo

030404-1712113276.png
Ảnh minh họa

Giấm có thể được sử dụng để làm sáng quần áo xỉn màu. Để làm trắng lại khăn rửa chén, đồ lót và tất bằng vải cotton màu trắng, hãy thêm 1 cốc giấm trắng chưng cất vào 1 gallon nước trong nồi lớn. Đun nóng dung dịch đến sôi, tắt bếp và cho các chất bẩn vào. Để chúng ngâm qua đêm, sau đó giặt như bình thường.

4. Làm mềm vải một cách tự nhiên

030405-1712113277.png
Ảnh minh họa

Giấm trắng chưng cất hoạt động như một chất làm mềm vải tự nhiên bằng cách loại bỏ cặn bám trên cơ thể và cặn bột giặt khiến đồ giặt có cảm giác trầy xước. Sử dụng 1/2 cốc trong chu trình xả cuối cùng thay vì nước xả vải thương mại.

5. Giảm xơ vải và lông thú cưng

030406-1712113276.png
Ảnh minh họa

Sử dụng giấm trong chu trình xả sẽ giúp ngăn ngừa lông và xơ vải của thú cưng bám vào quần áo. Hãy nhớ rằng không nên sử dụng giấm trong mỗi chu trình giặt. Nếu còn quá sớm để sử dụng lại giấm trong quá trình giặt giũ, bạn có thể ngâm quần áo vào bồn rửa hoặc chà xát, xả sạch rồi giặt bình thường.

Thêm 1/2 cốc giấm trắng chưng cất vào hộp đựng chất làm mềm vải hoặc trực tiếp vào máy giặt khi bắt đầu chu trình xả. Không kết hợp với chất làm mềm vải thương mại.

6. Chống mùi hôi nách

030407-1712113276.png
Ảnh minh họa

Giấm có thể được xịt lên quần áo để khử mùi mồ hôi và vết ố trên quần áo trắng có thể giặt được. Đổ giấm trắng chưng cất không pha loãng vào bình xịt và mang theo trong phòng giặt. Xịt giấm trực tiếp lên vùng nách và để giấm phát huy tác dụng ít nhất 10 phút trước khi cho quần áo vào máy giặt.

Nếu vải có cảm giác cứng trước khi giặt, hãy dùng bàn chải lông mềm (bàn chải đánh răng cũ cũng có tác dụng tốt) để đánh bật cặn bám. Giấm giúp loại bỏ chất khử mùi còn sót lại trên quần áo và ngăn ngừa tình trạng ố vàng ở nách.

7. Xóa đường viền

030408-1712113276.png
Ảnh minh họa

Giấm giúp che dấu vết khi thay đổi quần áo. Để loại bỏ các lỗ nhỏ dọc theo đường may hoặc đường viền khi thay đổi quần áo, hãy làm ẩm một miếng vải trắng bằng giấm trắng chưng cất, đặt nó dưới lớp vải trên bàn ủi và ép. Chọn nhiệt độ ủi chính xác cho vải và dùng vải ép lên trên vải để tránh vết bóng.

8. Giữ quần áo tối màu

030409-1712113276.png
Ảnh minh họa

Giấm giúp ngăn ngừa tình trạng xỉn màu trên quần áo tối màu bằng cách loại bỏ cặn xà phòng và chất tẩy rửa. Một lần nữa, đừng sử dụng giấm mỗi lần bạn cần làm sáng quần áo tối màu của mình. Một lựa chọn khác là ngâm quần áo của bạn vào bồn rửa hoặc chà xát, xả sạch rồi giặt bình thường.

Tuy nhiên, nếu muốn bạn chỉ cần thêm 1/2 cốc giấm trắng chưng cất vào chu trình xả cuối cùng.

9. Loại bỏ mùi mạnh

030410-1712113484.png
Ảnh minh họa

Giấm giúp loại bỏ các mùi hôi nồng nặc như khói thuốc lá, mùi trang trại và mùi nấu thức ăn nhanh.

Đổ đầy nước ấm vào bồn rửa lớn hoặc bồn tắm và thêm 1 đến 2 cốc giấm trắng chưng cất tùy thuộc vào khối lượng đồ giặt. Cho quần áo có mùi hôi vào và ngâm qua đêm. Xả nước vào máy giặt và sau đó giặt đồ giặt như bình thường bằng chất tẩy rửa có chứa enzyme nặng.

Để giúp loại bỏ mùi hôi từ quần áo và đồ nội thất chỉ giặt khô như gối và màn, hãy đổ nước thật nóng vào bồn tắm và thêm 2 cốc giấm. Treo quần áo hoặc vải lên trên mặt nước đang bốc hơi và đóng cửa lại để hơi nước có thể xâm nhập vào các sợi vải.

10. Làm sạch máy giặt của bạn

030411-1712113276.png
Ảnh minh họa

Làm sạch máy giặt của bạn bằng cách sử dụng giấm. Loại bỏ cặn xà phòng và làm sạch ống bằng cách chạy một chu trình giặt hoàn chỉnh với máy giặt trống bằng nước nóng và 2 cốc giấm trắng chưng cất. Làm sạch máy giặt bằng giấm khoảng bốn lần mỗi năm, tránh phương pháp này thường xuyên hơn để tránh làm hỏng máy của bạn.

Nếu bạn có hộp đựng chất tẩy rửa hoặc chất làm mềm vải tự động, hãy cho giấm trắng đã chưng cất vào ngăn đựng để hòa tan cặn tích tụ có thể hạn chế hiệu suất.

11. Làm sạch bàn ủi phun sương

030412-1712113276.png
Ảnh minh họa

Dùng giấm để hòa tan cặn khoáng có thể làm tắc các lỗ thoát hơi nước và vòi phun của bàn ủi.

Để làm sạch bàn ủi, hãy đổ đầy ngăn chứa nước dung dịch giấm trắng chưng cất và nước cất theo tỷ lệ bằng nhau. Đặt bàn ủi ở vị trí thẳng đứng trên bề mặt cách nhiệt và để bàn ủi hấp trong khoảng năm phút.

Khi bàn ủi nguội, rửa sạch bình chứa bằng nước cất. Đổ đầy bàn ủi và lắc nước qua lỗ thông hơi lên một miếng vải cũ. Cuối cùng, ủi một miếng vải cũ trong vài phút để loại bỏ cặn bẩn trước khi chuyển sang ủi quần áo mặc được.

Theo Thespruce

Thanh Trầm