Grand

10 dấu hiệu bạn đang có mối quan hệ phụ thuộc

Thùy Dương
Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn quá phụ thuộc vào ai đó.

1. Một người luôn là trung tâm của sự chú ý.

Dấu hiệu cảnh báo chính là nhu cầu tình cảm của một người thường xuyên đòi hỏi nhiều sự quan tâm hơn nhu cầu của người kia.

Trong các mối quan hệ lành mạnh, cần có sự cân bằng giữa cho và nhận. Có thể có những ngày mà một người là trung tâm của sự chú ý hoặc hỗ trợ, nhưng đôi khi họ cũng sẽ dành điều đó cho đối tác của mình.

100611-1718005810.png
Ảnh minh họa

2. Bạn luôn tập trung vào các vấn đề của đối tác.

Trong một mối quan hệ phụ thuộc, một bên có thể thấy mình tập trung vào các vấn đề của người kia - đến mức họ luôn bận tâm đến các vấn đề của đối phương và cảm thấy có trách nhiệm phải giải quyết chúng. Điều này cản trở khả năng chịu trách nhiệm hoặc phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề độc lập của họ.

3. Bạn trở nên lo lắng khi người bạn đời của bạn không còn nữa.

Trong các mối quan hệ lành mạnh, mỗi người phải có khả năng dành thời gian cho mình khi người kia đi vắng, dù đó là vài giờ hay vài ngày. Nếu sự lo lắng xuất hiện, đó có thể là dấu hiệu của sự phụ thuộc lẫn nhau.

Các triệu chứng lo lắng có thể bao gồm khó ngủ, ăn quá nhiều, lạm dụng công nghệ và màn hình, sử dụng chất gây nghiện hoặc các hành vi khác khiến ai đó mất tập trung vào cảm xúc của họ hoặc mang lại cảm giác nhẹ nhõm hời hợt. Nếu bạn cảm thấy lo lắng khi người yêu đi vắng, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang phụ thuộc vào họ vì hạnh phúc của mình.

4. Bạn làm mọi thứ cùng nhau.

Một dấu hiệu đỏ rất dễ bị bỏ qua rằng một người nào đó trong mối quan hệ có tính phụ thuộc lẫn nhau là nếu họ làm mọi việc cùng nhau. Sở thích của họ bắt đầu hòa quyện và gần như họ trở thành một người.

Đan xen cuộc sống của bạn theo những cách quan trọng là điều quan trọng - nhưng người bạn đời của bạn không nên trở thành cả cuộc đời bạn.

Bạn không nên đánh mất bạn bè, phớt lờ gia đình hoặc không làm những điều mà bạn quan tâm trước khi quan hệ. Khi làm như vậy, bạn đang đánh mất danh tính của mình và nếu/khi mối quan hệ kết thúc, bạn có thể khó tìm lại được con người thật của mình.

5. Bạn không thể đưa ra quyết định nếu không có ý kiến ​​của người khác.

Trong mối quan hệ phụ thuộc, ý thức về giá trị bản thân của bạn thường gắn liền với sự chấp thuận của người khác. Do đó, bạn có thể cảm thấy khó khăn khi đưa ra bất kỳ quyết định nào mà không có ý kiến ​​đóng góp của họ.

Điều này có thể đơn giản như việc chọn món ăn gì cho bữa tối hoặc quan trọng hơn là việc lựa chọn nghề nghiệp.

6. Bạn gặp khó khăn trong việc giao tiếp một cách trung thực.

Giao tiếp chân thành là điều cần thiết trong bất kỳ mối quan hệ nào.

Những người phụ thuộc thường ngại chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ thực sự của mình, đặc biệt nếu họ cảm thấy như bị người khác đánh giá hoặc từ chối. Điều này có thể dẫn đến một động thái không lành mạnh khi cả hai đối tác luôn cố gắng làm hài lòng nhau và không thể bày tỏ bản thân một cách trung thực.

Việc thiếu giao tiếp này có thể dẫn đến việc không thể đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của nhau. Người phụ thuộc cũng có thể bị áp lực phải thay đổi theo những gì người kia muốn. Điều này chỉ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn.

7. Bạn thấy khó để nói không.

Không phải lúc nào bạn cũng đồng ý với mọi thứ trong mối quan hệ của mình. Thỏa hiệp là quan trọng, nhưng nếu bạn cảm thấy khó nói "không" ngay cả khi bạn muốn thì có thể bạn đang ở trong một mối quan hệ phụ thuộc.

Có xu hướng lùi bước khi khó chịu và đặt nhu cầu cũng như cảm xúc của đối tác lên trên nhu cầu của họ. Nếu không có ranh giới lành mạnh và rõ ràng, điều này sẽ dẫn đến sự bất hòa, thiếu tôn trọng và cuối cùng là oán giận, đánh mất bản thân và thường xuyên bị choáng ngợp.

8. Chia tay là nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của bạn.

Dù nó có tốt đến đâu thì mối quan hệ của bạn cũng không nên là ưu tiên duy nhất trong cuộc sống.

Nếu một người bày tỏ rằng mối quan hệ là tất cả của họ và họ cần nó để tồn tại thì đó là một lá cờ đỏ khổng lồ. Đây là dấu hiệu của sự phụ thuộc lẫn nhau vì người thể hiện điều này rất có thể đang thiếu lòng tự trọng và đang sử dụng mối quan hệ của họ như một cách để cảm thấy trọn vẹn.

Bạn nên tham gia vào từng mối quan hệ hợp tác với tư cách là một con người toàn diện.

Một cách khác để thể hiện sự phụ thuộc lẫn nhau là nếu người kia trong mối quan hệ nhận thức được cảm xúc của đối tác phụ thuộc, điều này có thể khiến mối quan hệ trở thành một gánh nặng. Nó có thể cảm thấy rất nặng nề, và người đó có thể sống trong nỗi sợ hãi phải chia tay với người kia, không biết mình sẽ làm gì nếu mối quan hệ kết thúc.

9. Bạn cảm thấy tội lỗi vì đã dành thời gian cho bản thân.

Một phần quan trọng khác của việc duy trì lập trường của bạn với tư cách là một con người trọn vẹn trong một mối quan hệ là dành thời gian cho bản thân. Trong một mối quan hệ phụ thuộc, thời gian ở một mình hoặc chăm sóc bản thân có vẻ ích kỷ vì điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải dành thời gian cho đối tác của mình. Bạn có thể cảm thấy tội lỗi vì đã quan tâm đến nhu cầu của bản thân thay vì liên tục tập trung vào nhu cầu của họ.

10. Bạn luôn tìm kiếm sự yên tâm.

Thật tốt khi biết bạn được yêu. Nhưng nếu luôn có nhu cầu được trấn an thì đó có thể là dấu hiệu của một mối quan hệ phụ thuộc.

Điều này có thể có nghĩa là yêu cầu sự trấn an bằng lời nói, tìm kiếm điều đó thông qua sự thân mật về thể xác hoặc kiểm tra điện thoại của đối tác. Điều này làm tổn hại đến lòng tự trọng và có thể phá hủy niềm tin trong mối quan hệ.

Theo Bestlife

Thùy Dương