Kinh nghiệm đối phó với mưa bão trên đường du lịch

Nếu du lịch vào đúng mùa mưa bão, du khách cần thuộc lòng một số lưu ý để giữ an toàn cho bản thân.

Tháng 6 đến tháng 9 là mùa cao điểm du lịch. Tuy nhiên, khoảng thời gian này cũng là thời điểm thường xuyên xuất hiện những cơn bão khó dự đoán.

Để giữ an toàn khi gặp những cơn bão bất ngờ, du khách cần lưu ý những điều sau.

Cập nhật thông tin thời tiết

Luôn theo dõi dự báo thời tiết mới nhất trước khi khởi hành và trong suốt chuyến đi. Nếu phát hiện tình huống thời tiết xấu, du khách cần cân nhắc điều chỉnh lịch trình. Hủy lịch trình, thay đổi điểm đến hoặc hoãn chuyến đi là sự lựa chọn an toàn.

Sử dụng các ứng dụng thời tiết du lịch chuyên dụng để nhận cảnh báo kịp thời. Một số kênh theo dõi thời tiết du lịch phổ biến như fanpage và website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (nchmf), ứng dụng Thời tiết có sẵn trên điện thoại thông minh...

290806-1724915994.png
Cập nhật dự báo thời tiết để đảm bảo an toàn mùa mưa bão. Ảnh: Phương Linh

Chuẩn bị phương tiện di chuyển

Nếu du khách di chuyển bằng phương tiện cá nhân, cần kiểm tra kỹ phương tiện trước khi khởi hành, tránh xảy ra hư hỏng trong điều kiện thời tiết xấu.

Đổ đầy bình xăng và kiểm tra các chất lỏng, dung dịch chính trên ôtô như dầu nhớt động cơ, dầu hộp số, dầu phanh, dầu trợ lực lái, nước làm mát và nước rửa kính...

Đảm bảo lốp dự phòng, kích và cờ lê tháo bánh xe sẵn sàng. Kiểm tra ắc quy xe có đủ điện để vượt qua thời tiết khắc nghiệt.

Di chuyển an toàn

Trong quá trình di chuyển từ nhà đến khu du lịch, hoặc giữa các điểm du lịch, du khách nên khởi hành sớm để có thời gian lái xe chậm rãi, cẩn thận.

Không về điểm lưu trú muộn, phòng trường hợp thời tiết xấu về chiều tối, nhất là tại những điểm du lịch vắng người, cách xa trung tâm.

Xem xét điều kiện đường (mưa, gió, tầm nhìn). Không di chuyển trong những thời tiết xấu, đặc biệt là địa hình đường đèo, hiểm trở.

Giảm tốc độ phù hợp với điều kiện thời tiết. Phanh sớm và tăng khoảng cách với xe phía trước.

Chú ý đến xe bảo dưỡng và xe cứu hộ, lưu các số điện thoại cứu hộ cần thiết trước khi khởi hành.

Khi gặp tình huống cần cứu hộ khẩn cấp, du khách có thể gọi trợ giúp vào 2 số điện thoại sau: 114 - Số điện thoại gọi cứu hỏa, cứu hộ cứu nạn và 112 – Số điện thoại yêu cầu trợ giúp và tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp.

Chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp

Du khách cần mang theo những đồ cần thiết như điện thoại, sạc dự phòng, thức ăn, nước uống, quần áo ấm.

Với những tình huống cụ thể, cần có cách xử trí tương ứng:

Lốc xoáy: Di chuyển xuống tầng thấp nhất, tránh xa cửa sổ, tìm nơi trú ẩn có kết cấu vững chắc.

Bão: Ở khu vực cao hoặc trong phòng không có cửa sổ ở tầng trên, tránh đứng gần cây cối. Nếu bị kẹt trong xe, hãy ở lại trong xe, gọi điện thoại cứu hộ khẩn cấp, hạ cửa sổ xuống khoảng 10cm hoặc tắt máy để tránh ngộ độc khí carbon monoxide.

Tuân thủ quy định của chính quyền địa phương

Chú ý đến các lệnh hạn chế đi lại, liên tục cập nhật các công văn, chỉ đạo của cơ quan địa phương.

Tìm hiểu về quy trình sơ tán của nơi lưu trú.

Nếu không cần thiết, tránh ra đường trong điều kiện thời tiết xấu.

Bằng cách ghi nhớ và thực hiện những lưu ý này, du khách có thể giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn khi du lịch vào mùa mưa bão.

Theo Lao động

Link nội dung: https://song247.vn/kinh-nghiem-doi-pho-voi-mua-bao-tren-duong-du-lich-a57697.html