Tại sao phụ nữ ngày càng cảm thấy cô đơn?

Người ta nói cô đơn là một căn bệnh thầm lặng; nhiều người trong chúng ta đau khổ vì nó, nhưng hầu hết không nói về nó. Bạn có thể thấy mọi người trông vui vẻ và hòa đồng trên mạng, nhưng nhiều người trong số họ cảm thấy bị cô lập. Dù đang sống trong thời đại internet và mạng xã hội, con người đang cảm thấy cô đơn hơn bao giờ hết.

Theo một khảo sát gần đây của Meta-Gallup, cứ 4 người trưởng thành trên toàn thế giới thì có gần 1 người cảm thấy rất hoặc khá cô đơn, hầu hết trong số họ là thanh niên (độ tuổi 19-29). Một nghiên cứu tâm lý của Romero và Epkins cũng cho thấy sự cô đơn có xu hướng lớn hơn và phổ biến hơn ở phụ nữ. Nhưng tại sao? Hãy cùng đi sâu vào một số lý do theo các chuyên gia bên dưới.

Áp lực của sự hoàn hảo

Bạn có bao giờ nhận thấy các cô gái thuộc thế hệ trẻ có xu hướng trưởng thành nhanh hơn không? Thanh thiếu niên ngày nay đang trang điểm kỹ lưỡng, mặc quần áo hở hang và nhảy múa trên TikTok vì những kỳ vọng phi thực tế của mạng xã hội về cơ thể, ngoại hình và xu hướng tình dục quá mức của phụ nữ. Họ bị áp lực phải chuyển từ 12 giờ lên 21 giờ chỉ sau một đêm vì “văn hóa thu mình lại” đã khiến họ trở nên tự ti quá mức. Áp lực phải nhìn, hành động và sống hoàn hảo sẽ lấy đi những trải nghiệm chân thực giúp hình thành những kết nối cá nhân sâu sắc. Hãy suy nghĩ về điều này: làm sao bạn có thể thực sự gắn kết với ai đó nếu bạn luôn giả vờ như có tất cả mọi thứ cùng nhau?

Bẫy so sánh

Phương tiện truyền thông xã hội đã khiến phụ nữ có nhiều khả năng so sánh bản thân với người khác và việc liên tục đánh giá bản thân dựa trên sự hoàn hảo có thể làm tăng thêm cảm giác ghen tị, kém cỏi và cô đơn. Bởi vì các nền tảng như TikTok và Instagram tập trung quá nhiều vào ngoại hình và sự nổi tiếng, điều này có thể khiến phụ nữ chống lại nhau, dẫn đến cảm giác ganh đua và cạnh tranh khiến họ không thể hình thành các kết nối và cộng đồng.

Hội chứng nữ siêu nhân

Bạn đã bao giờ cảm thấy mình đang làm rất nhiều việc nhưng không thực sự kết nối với bất kỳ ai chưa? Xã hội ngày nay thường tôn vinh sự bận rộn và luôn di chuyển. Và nhờ “chủ nghĩa nữ quyền hiện đại”, phụ nữ thường được kỳ vọng sẽ vượt trội trong mọi khía cạnh của cuộc sống - sự nghiệp, gia đình, tình bạn, sự phát triển cá nhân. Giống như bạn cần phải là một nữ siêu nhân để theo kịp. Nhưng hành động cân bằng liên tục khi cố gắng thực hiện nhiều vai trò khác nhau có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp và không được hỗ trợ. Khi bạn bị dàn trải quá mỏng, điều này có thể khiến bạn có ít thời gian cho những kết nối thực sự và có thể khiến bạn cảm thấy bị cô lập, ngay cả khi bạn luôn ở bên mọi người.

Thay đổi chuẩn mực và kỳ vọng xã hội

Nói về “chủ nghĩa nữ quyền hiện đại”, những thay đổi gần đây về vai trò và kỳ vọng về giới có thể khiến việc làm mẹ hoặc làm vợ là chưa đủ. Xã hội ngày nay đánh giá cao sự thành công trong sự nghiệp và thành tích cá nhân đến mức những vai trò truyền thống này đã bị đánh giá thấp. Và với việc ngày càng có nhiều người thuê nhà, di chuyển và di cư, việc sống cùng đại gia đình hoặc trong những khu dân cư gần gũi ít phổ biến hơn. Sự gia tăng sự cô đơn của phụ nữ một phần bắt nguồn từ cuộc xung đột này, khi phụ nữ đấu tranh để cân bằng những kỳ vọng của xã hội với mong muốn của bản thân trong một thế giới ngày càng chủ nghĩa cá nhân, hiểu lầm và coi thường họ.

Nhưng những kỳ vọng truyền thống cũng có thể ngăn cản phụ nữ ưu tiên những nhu cầu của bản thân, dẫn đến kiệt sức và cô lập về mặt cảm xúc. Nhà tâm lý học, Tiến sĩ Lisa Firestone lưu ý rằng quá trình lao động cảm xúc này, thường vô hình, có thể tác động đáng kể đến sức khỏe tinh thần và cảm giác gắn kết.

Áp lực kinh tế & nghề nghiệp

Mặt khác, đối với những phụ nữ tập trung vào sự nghiệp, việc theo đuổi thành công trong sự nghiệp đôi khi có thể phải trả giá bằng các mối quan hệ cá nhân. Mặc dù tham vọng nghề nghiệp và theo đuổi giáo dục đại học chắc chắn là tích cực nhưng chúng cũng có thể dẫn đến thời gian làm việc dài hơn và ít thời gian hơn cho tương tác xã hội. Không những vậy, tính cạnh tranh ở nơi làm việc có thể gây ra rạn nứt trong các mối quan hệ. Ví dụ, phụ nữ giữ vai trò lãnh đạo thường phải đối mặt với những định kiến ​​tiêu cực (ví dụ: bị coi là “hách dịch”) và có thể cảm thấy bị cô lập, bị phán xét và không được hỗ trợ trong công việc.

Những thất bại của việc hẹn hò hiện đại

Hẹn hò, tán tỉnh, bị ma ám, bị bắt cá - hẹn hò hiện đại giống như một cánh cửa quay vòng của những cuộc gặp gỡ thoáng qua, bạn có nghĩ vậy không? Nhờ các ứng dụng hẹn hò và lối sống bận rộn của chúng ta, cách tiếp cận tình yêu có nhịp độ nhanh và khách quan này khiến nhiều phụ nữ cảm thấy mất kết nối và cô đơn. Mặc dù ngày nay việc gặp gỡ mọi người trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhưng việc tìm được ai đó sẵn sàng dành thời gian, công sức và cam kết xây dựng một mối quan hệ có ý nghĩa lại trở nên vô cùng khó khăn.

Theo PSY

Kiều Loan

Link nội dung: https://song247.vn/tai-sao-phu-nu-ngay-cang-cam-thay-co-don-a49622.html