4 cách chấn thương biểu hiện dưới dạng trầm cảm

Bạn đã bao giờ trải qua điều gì đó đau đớn đến mức tưởng chừng như nó sẽ không bao giờ phai nhạt chưa? Và đối với một số người trong chúng ta, sức nặng của tổn thương này trở thành chứng trầm cảm.

Trong bài viết này, chúng tôi đi sâu vào mối quan hệ giữa trải nghiệm đau thương và trầm cảm, đồng thời hy vọng giúp bạn hiểu được tổn thương chưa được giải quyết của bạn có thể kéo dài như trầm cảm như thế nào.

290503-1717037747.png
Ảnh minh họa

“Tại sao lại cố gắng?”

Chấn thương có thể để lại tác động lâu dài đến tâm trí và cảm xúc của bạn. Nó thường có thể khiến bạn tin rằng bạn không có khả năng thay đổi hoàn cảnh của mình, dẫn đến trạng thái gọi là bất lực. Điều này đã được chứng minh trong một nghiên cứu năm 2012 trên động vật – khi chúng biết rằng không thể thoát khỏi cảm giác đau đớn nhẹ trong quá trình thí nghiệm, chúng chỉ đơn giản là ngừng cố gắng chiến đấu hoặc bỏ chạy. Cảm giác bất lực này sau này trở thành gánh nặng. Chấn thương tái hiện trong suy nghĩ của bạn và trầm cảm ập đến, khiến bạn mất đi động lực để cố gắng và trở nên tốt hơn.

Cảnh giác cao độ

Bạn có bao giờ thấy mình trong tình trạng cảnh giác cao độ, không thể thư giãn và liên tục quan sát xung quanh để tìm các mối đe dọa tiềm ẩn - giống như tâm trí của bạn luôn cảnh giác, lường trước nguy hiểm ngay cả khi không hề có mối đe dọa nào? Như một nghiên cứu năm 2023 đã chỉ ra, trạng thái này được gọi là mất cảnh giác và nó thường đi kèm với hậu quả của chấn thương cùng với các triệu chứng trầm cảm. Ví dụ, quá tập trung vào việc dự đoán các mối đe dọa có thể khiến bạn tập trung vào những điều tiêu cực và tập trung vào những lời chỉ trích. Và khi bạn đang tìm hiểu sâu về nó, có vẻ như bạn không thể nhìn thấy bất kỳ trải nghiệm tích cực hay trung tính nào.

Đưa tôi đi

Trải qua một trải nghiệm đau thương khó khăn sẽ khiến bạn rung động tận đáy lòng và thường những cảm xúc và ký ức trở nên quá choáng ngợp để bạn có thể xử lý. Để bảo vệ bản thân khỏi những cảm xúc mãnh liệt đó, bạn có thể bắt đầu tránh bất cứ điều gì gợi nhớ đến tổn thương: một số địa điểm, cuộc trò chuyện hoặc thậm chí cả những suy nghĩ và cảm xúc liên quan đến sự kiện. Theo một nghiên cứu năm 2010, sự tránh né này là nguyên nhân liên kết chấn thương và trầm cảm. Khi bạn chán nản, bạn cũng có thể rút lui khỏi thế giới xung quanh, thậm chí tránh mặt gia đình và bạn bè. Có vẻ như sự né tránh là tấm lưới an toàn của bạn, che chắn bạn khỏi sự thất vọng hoặc đau đớn thêm. Nhưng trên thực tế, nó khiến bạn mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn của nỗi buồn và sự mất kết nối, đồng thời tước đi cơ hội chữa lành và tìm thấy những khoảnh khắc hạnh phúc của bạn.

Cạn kiệt năng lượng

Bạn có bao giờ cảm thấy dù nghỉ ngơi bao nhiêu thì bạn vẫn luôn kiệt sức và mệt mỏi, khiến ngay cả những công việc đơn giản nhất cũng cảm thấy quá sức? Điều này có thể gắn chặt với cả chấn thương và trầm cảm. Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy những trải nghiệm đau thương có thể phá vỡ hệ thống phản ứng căng thẳng của cơ thể và gây ra một tình trạng gọi là hội chứng mệt mỏi mãn tính. Đây cũng là triệu chứng của bệnh trầm cảm khiến bạn khó tìm được động lực và năng lượng để vượt qua một ngày, thậm chí những hoạt động từng mang lại niềm vui cũng trở thành gánh nặng, đơn giản là vì bạn quá mệt mỏi.

Theo PSY

Minh Tú

Link nội dung: https://song247.vn/4-cach-chan-thuong-bieu-hien-duoi-dang-tram-cam-a48599.html