Ngoài việc tham khảo giáo viên hoặc thủ thư về danh sách nên đọc, cha mẹ cũng có thể tìm thấy những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi của con chỉ bằng cách sử dụng một số kỹ thuật đơn giản.
Đôi khi việc tìm một cuốn sách phù hợp với lứa tuổi cũng dễ dàng như việc khớp độ tuổi của con với trình độ đọc được in ở mặt sau cuốn sách. Ví dụ: Nếu con 10 tuổi thì bạn có thể tìm sách trong độ tuổi 9–12.
Một phương pháp khác để tìm trình độ đọc của con là sử dụng một công cụ gọi là thước đo khả năng đọc Lexile. Biện pháp đọc Lexile có thể giúp trẻ em ở mọi cấp độ đọc tìm thấy sách và các tài nguyên đọc khác.
Lexile là công cụ đắc lực giúp giáo viên, phụ huynh và học sinh lựa chọn các tài liệu phát triển kỹ năng đọc phù hợp với năng lực.
Nhưng trước khi bạn dựa vào phương pháp này, hãy nhớ rằng mỗi đứa trẻ đều khác nhau. Những người đọc gặp khó khăn có thể tụt xuống dưới mức đọc trung bình so với độ tuổi hoặc cấp lớp của trẻ, trong khi những người đọc ở trình độ cao có thể vượt lên trên vài cấp độ.
Ngoài ra, mức độ khó khác nhau tùy theo cấp độ đọc và phạm vi Lexile. Ví dụ: Nếu một cuốn sách sử dụng nhiều ngôn ngữ tượng hình, ẩn dụ, thành ngữ hoặc cường điệu thì sẽ khó hiểu hơn những cuốn sách khác trong cùng phạm vi Lexile.
Có thể con hiểu được cuốn sách, nhưng cuốn sách đó thực sự phù hợp với lứa tuổi nào? Để tìm hiểu thêm về nội dung của một cuốn sách trước khi con chọn nó, hãy thực hiện một số nghiên cứu. Đọc tóm tắt của cuốn sách trên mạng và xin lời khuyên từ giáo viên, thủ thư hoặc các phụ huynh khác.
Giúp con trở thành một người đọc độc lập bằng cách dạy chúng phương pháp ghi nhớ “PICK”. PICK là viết tắt của:
- Mục đích: Tại sao tôi muốn đọc cuốn sách này? Nó phục vụ học tập hay chỉ để mua vui?
- Sự quan tâm: Nó có khiến tôi quan tâm không? Tôi sẽ thích đọc nó chứ?
- Hiểu: Tôi có hiểu những gì mình đang đọc không? Tôi có thể tóm tắt những gì mình vừa đọc được không?
- Biết: Tôi có biết hầu hết các từ không? Sẽ ổn nếu có một hoặc hai từ tôi không biết, nhưng không ổn chút nào nếu có ba đến năm từ tôi không biết.
Những cuốn sách phù hợp với tất cả các nguyên tắc PICK sẽ có nhiều khả năng thu hút và giáo dục trẻ hơn.
Điều này có nghĩa là cuốn sách có mục đích; trẻ quan tâm đến câu chuyện, chủ đề của cuốn sách; trẻ cũng hiểu những gì mình đang đọc và biết hầu hết các từ trong sách.
Để giúp xác định khả năng đọc hiểu của trẻ đối với cuốn sách mà chúng quan tâm, hãy thử bài tập ba bước đơn giản sau:
- Cho con mở ngẫu nhiên một cuốn sách ở bất kỳ trang nào và đọc trang đó.
- Trong khi con đang đọc, hãy theo dõi những từ không quen thuộc. Lưu ý: danh từ riêng không được tính là từ lạ vì người đọc không cần phải biết cách phát âm từ đó mà chỉ cần có khả năng xác định đó là một người hay một địa điểm.
- Sau khi con đọc xong một trang, hãy kiểm tra xem có bao nhiêu từ mới hoặc không quen thuộc (không tính danh từ riêng). Nếu trang có ba từ không quen thuộc trở lên thì có thể con sẽ khó hiểu cuốn sách đó. Nếu trang đó có một hoặc hai từ không quen thuộc thì cuốn sách đó phù hợp với trình độ đọc của con.
Để biết thêm mẹo và chiến lược giúp trẻ cải thiện kỹ năng đọc và trở thành người đọc tốt hơn, cha mẹ có thể tham khảo các tài nguyên trên mạng để tìm những cuốn sách hay và bổ ích.
Đọc sách không chỉ bổ sung kiến thức mà còn giúp trẻ kiểm soát tốt cảm xúc của mình. Các thói quen lành mạnh cũng được hình thành và trí nhớ của trẻ được rèn luyện mỗi ngày.
Theo Giáo dục và Thời đại
Link nội dung: https://song247.vn/cach-giup-con-chon-sach-phu-hop-lua-tuoi-a48431.html