Cách hay nhất để chống lại sự cô đơn

Theo một cuộc thăm dò vào tháng 1 năm 2024 của Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ, gần một phần ba, tức 30%, người Mỹ nói rằng họ đã trải qua cảm giác cô đơn mỗi tuần một lần trong năm qua. Và 10% nói rằng họ cảm thấy cô đơn mỗi ngày.

Trong một cuộc trò chuyện gần đây, giáo sư và nhà nghiên cứu Brené Brown và nhà trị liệu tâm lý người Mỹ gốc Bỉ Esther Perel đã xác định được thủ phạm có thể gây ra những cảm giác cô lập này: mạng xã hội.

Brown, người dẫn chương trình podcast “Unlocking Us” cho biết: “Khi tôi ngừng sử dụng mạng xã hội trong một năm, đó là một trong những điều tuyệt vời nhất từng xảy ra với tôi”.

Việc tắt Instagram và Twitter khiến cô có thể đầu tư tốt hơn vào các cuộc trò chuyện trong đời thực.

Brown nói: “Nếu chúng ta tin rằng thời gian, năng lượng và sự tập trung là hữu hạn thì khi bạn sống trong thế giới trực tuyến đó, thì điều gì sẽ mang lại cho cuộc sống thực của bạn”.

‘Sự cô đơn hiện đại che giấu sự kết nối cường điệu’

Theo khảo sát của APA, người Mỹ đang bị chia rẽ về việc liệu mạng xã hội có giúp ích hay cản trở chúng ta trong việc tạo ra những kết nối sâu sắc hay không.

Gần 70% cho rằng mạng xã hội “có lợi cho việc hình thành và duy trì các mối quan hệ”, nhưng chỉ 54% cho rằng những kết nối này có ý nghĩa và 46% cho rằng chúng chỉ hời hợt.

Perel, người tổ chức podcast “Chúng ta nên bắt đầu từ đâu?”, đối với nhiều người, các kết nối trực tuyến có thể thể hiện giống như tình bạn thực sự khi thực tế không phải vậy.

Perel nói: “Sự cô đơn hiện đại che giấu sự kết nối cường điệu. Đó không phải là việc cô đơn về thể xác, mà là việc bị hiểu lầm, không được nhìn thấy, bị từ chối, bị tẩy chay, tất cả những điều đó.”

Cuối cùng, mọi người có hàng tá cuộc trò chuyện trên Twitter và Instagram nhưng không ai lắng nghe những lo lắng hay thách thức của họ, một hiện tượng mà Perel gọi là “sự thân mật giả tạo”.

Cô nói: “Sự thân mật giả tạo là tất cả những trải nghiệm mà chúng ta hiện có đều là những trải nghiệm giả tạo. Lẽ ra chúng phải mang lại cho chúng ta cảm giác về điều gì đó có thật nhưng thực tế không phải vậy. Tôi đang nói chuyện với bạn về điều gì đó mang tính cá nhân sâu sắc và bạn đang trả lời tôi, 'uh-huh, uh-huh.' Và lẽ ra tôi nên cảm thấy được kết nối, cởi mở, dễ bị tổn thương, nhưng […] bạn không có mặt và tôi đang cảm thấy một sự cô đơn nào đó.”

‘Thật là một điều đáng kinh ngạc khi có bao nhiêu người sẽ qua đêm ở nhà’

Nếu gần đây bạn trải qua nhiều cảm giác cô đơn hoặc cô lập hơn thì việc ngừng sử dụng mạng xã hội có thể giúp ích. Tuy nhiên, bạn cũng phải tập trung lại một phần năng lượng đó vào việc lập kế hoạch, Perel nói với Dan Harris trên podcast “Mười phần trăm hạnh phúc hơn”.

Cách nhanh nhất để giảm bớt sự cô đơn và tăng thêm niềm vui là nhờ một người bạn làm điều gì đó ngay hôm nay.

Perel nói: “Mọi người có thể bận rộn ba tuần trước nhưng họ không bận rộn vào ngày hôm đó. Thật là một điều đáng kinh ngạc khi có bao nhiêu người sẽ qua đêm ở nhà.”

Nếu bạn không biết gọi cho ai, Perel gợi ý cho Harris hãy tự hỏi mình một số câu hỏi:

Sau khi từ bỏ mạng xã hội, Brown có thể dành nhiều thời gian hơn cho những người mà cô có mối quan hệ sâu sắc hơn.

Brown nói: “Tôi có nhiều năng lượng hơn để kết nối với những người sẽ giữ tóc tôi lại nếu tôi bị ốm và ói mửa, sẽ nói chuyện với tôi về hành trình mất trí nhớ của mẹ tôi, sẽ cho con chó của tôi ăn”.

Theo CNBC

Ngân Nga

Link nội dung: https://song247.vn/cach-hay-nhat-de-chong-lai-su-co-don-a44804.html