4 bước để xây dựng mối quan hệ lành mạnh

Xây dựng và duy trì các mối quan hệ lành mạnh cần có thời gian, công sức và sự cam kết, nhưng điều đó rất xứng đáng. Bằng cách làm theo các bước này, bạn có thể tạo và duy trì mối liên hệ lành mạnh hơn, trọn vẹn hơn với mọi người trong cuộc sống của mình.

Đặt ra và tôn trọng ranh giới

Thiết lập ranh giới cá nhân là điều quan trọng trong bất kỳ mối quan hệ nào. Ranh giới có thể giúp các cá nhân cảm thấy an toàn và được tôn trọng đồng thời cho phép họ tự do nói lên cảm xúc và ý kiến ​​của mình. Nếu bạn đang trong một mối quan hệ lãng mạn, điều cần thiết là phải thảo luận trước về ranh giới cá nhân.

Đó cũng là một cuộc trò chuyện quan trọng trong tình bạn khi bạn muốn duy trì một mức độ độc quyền hoặc riêng tư cụ thể. Làm cho người khác biết nhu cầu của bạn có thể giúp họ tôn trọng bạn và hiểu rõ hơn giới hạn của bạn.

Ví dụ: “Tôi biết bạn thích nhắn tin vào sáng sớm, nhưng tôi muốn bắt đầu ngày mới mà không có điện thoại. Chúng ta có thể giới hạn việc nhắn tin sau 10 giờ sáng không?

Suy ngẫm về hành động của bạn.

Suy ngẫm về hành động của bạn là một thành phần quan trọng khác trong việc xây dựng một mối quan hệ lành mạnh. Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ xem hành vi của bạn ảnh hưởng như thế nào đến người khác và liệu nó có phù hợp với các giá trị và ý định của bạn trong mối quan hệ hay không.

Nếu bạn nhận ra rằng một số hành động của mình là tiêu cực, hãy chịu trách nhiệm và xin lỗi. Điều này cho thấy rằng bạn quan tâm đến cảm xúc của người khác và cam kết duy trì mối quan hệ.

Nói chuyện và lắng nghe nhau, giao tiếp là chìa khóa

Giao tiếp lành mạnh là một trong những phần quan trọng nhất để xây dựng một mối quan hệ bền chặt. Điều này có nghĩa là bạn không chỉ học cách nói về cảm xúc và nhu cầu của mình mà còn phải tích cực lắng nghe người khác. Thực hành lắng nghe tích cực bằng cách lặp lại lời nói của họ hoặc tóm tắt quan điểm của họ.

Điều này sẽ khiến họ cảm thấy được lắng nghe và giúp tránh những hiểu lầm. Ngoài ra, hãy cố gắng thành thật và cởi mở về cảm xúc và nhu cầu của bạn, ngay cả khi chúng khó diễn tả. Điều này sẽ giúp tạo ra một môi trường tin cậy và tôn trọng lẫn nhau.

Tin tưởng lẫn nhau

Sự tin tưởng là nền tảng của bất kỳ mối quan hệ lành mạnh nào, cho dù đó là mối quan hệ lãng mạn, gia đình hay nghề nghiệp. Niềm tin được xây dựng theo thời gian thông qua sự trung thực, nhất quán và đáng tin cậy. Điều quan trọng là bạn phải giữ lời hứa, xuất hiện khi bạn nói rằng bạn sẽ làm và thành thật về ý định của mình.

Nếu bạn từng bị tổn thương trong quá khứ, có thể khó tin tưởng người khác, nhưng điều quan trọng là cho mọi người một cơ hội và cùng nhau xây dựng niềm tin đó.

Theo Goodtherapy

Hoài An

Link nội dung: https://song247.vn/4-buoc-de-xay-dung-moi-quan-he-lanh-manh-a44283.html