6 dấu hiệu của ý tưởng tự sát thụ động

Cuộc sống có thể là một chuyến tàu lượn siêu tốc của cảm xúc và mọi người đều trải qua những thăng trầm. Tuy nhiên, có những lúc bạn có thể thấy mình phải vật lộn với những suy nghĩ về việc kết thúc tất cả.

Trong khi ý tưởng tự tử chủ động là một lời kêu cứu công khai hơn thì ý tưởng tự tử thụ động thường ẩn nấp trong bóng tối, biểu hiện bằng những dấu hiệu tinh vi mà bạn có thể dễ dàng bỏ qua. Nó liên quan đến những suy nghĩ về cái chết mà không có kế hoạch hoặc ý định cụ thể để hành động theo những suy nghĩ đó, khiến việc xác định trở nên khó khăn hơn. Như đã nói, chúng ta hãy làm sáng tỏ tầm quan trọng của việc nhận biết và giải quyết những dấu hiệu tinh vi của ý tưởng tự tử thụ động:

Bỏ bê việc chăm sóc cá nhân

Lần cuối cùng bạn tắm hoặc đánh răng là khi nào? Bạn có tập thể dục hoặc ăn uống cân bằng trong vài tuần qua không? Nếu gần đây bạn ngày càng quên làm những việc này, đó có thể là do bạn đang gặp khó khăn về mặt tinh thần và cảm xúc, điều này làm gián đoạn thói quen hàng ngày và khả năng hoạt động cơ bản của bạn. Và việc bỏ bê việc chăm sóc bản thân có thể đã là một tiếng kêu cứu thầm lặng, vì vậy đừng bỏ qua nó.

Cho đi đồ đạc

Đã bao giờ có một người bạn đột nhiên trở thành một người cho đi hào phóng, gần giống như ông già Noel vào giữa tháng Bảy chưa? Hoặc có thể gần đây bạn đang có nhu cầu mạnh mẽ muốn cho đi một cách bốc đồng những gì từng là tài sản quý giá nhất của bạn? Đó không phải là việc hào phóng quá mức hay đột nhiên áp dụng lối sống tối giản – đó là một hành động mang tính biểu tượng, phổ biến đối với những người có ý tưởng tự tử thụ động. Cho đi đồ đạc cũng giống như buộc lại những điều còn dang dở, một cách nói, “Đây là thứ để nhớ đến tôi” hoặc “Tôi không quan tâm đến bất cứ điều gì nữa”.

Mất hứng thú với các kế hoạch tương lai

Hãy tưởng tượng bạn đang trò chuyện với một người bạn về tất cả các kế hoạch tương lai của mình và đột nhiên bạn nhận ra rằng bạn không còn hào hứng với bất cứ điều gì nữa. Cho dù đó là nơi nghỉ ngơi được chờ đợi từ lâu, cuộc sống sau khi tốt nghiệp hay bất kỳ kế hoạch nào khác trong tương lai, bạn nhận ra rằng những mục tiêu từng khơi dậy rất nhiều nhiệt huyết trong bạn giờ đây đã mất đi sự tỏa sáng. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang âm thầm đấu tranh.

Sách, phim và nhạc đen tối

Bạn đã bao giờ thấy mình bị cuốn hút vào những cuốn sách, bộ phim hoặc âm nhạc đen tối chưa? Bạn biết đấy, những bộ phim có chủ đề nặng nề như cái chết, nỗi buồn hay tự tử? (Hãy nghĩ đến “All the Bright Places” và “Dead Poets Society.) Đừng hiểu sai ý chúng tôi - hoàn toàn không có gì sai khi thưởng thức tác phẩm nghệ thuật đen tối hoặc tiểu thuyết hư cấu. Nhưng khi những chủ đề này xảy ra quá gần, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang có điều gì đó nặng nề. Sở thích của chúng ta thường phản ánh cảm xúc của chúng ta, vì vậy nếu nội dung đen tối bắt đầu khiến chúng ta cảm thấy quá dễ hiểu thì nội dung đó có thể gợi ý đến những cảm xúc tiềm ẩn. Điều cần thiết là phải nhận ra khi nào sở thích của bạn phản ánh những gì đang diễn ra trong trái tim và tâm trí của bạn, điều này có khả năng cho thấy ý tưởng tự sát thụ động.

Biểu hiện nghệ thuật đen tối

Tương tự, nếu bạn là người sáng tạo, ý tưởng tự tử thụ động của bạn có thể biểu hiện trong cách thể hiện nghệ thuật của bạn. Cho dù bạn là nhà văn, nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia hay nhạc sĩ, chủ đề lặp đi lặp lại về việc tự làm hại bản thân và cái chết trong những thứ bạn tạo ra có thể là nguyên nhân gây lo ngại. Sự thể hiện nghệ thuật là một lối thoát mạnh mẽ, nhưng khi nó luôn xoay quanh việc tự làm hại bản thân và cái chết, đó có thể là cách bạn vươn tới chúng.

Hành vi chấp nhận rủi ro cực độ

Bạn có bao giờ nhận thấy ai đó làm những việc bất ngờ như chạy quá tốc độ, lái xe khi say rượu, tiệc tùng say sưa hoặc sử dụng ma túy không? Đôi khi, khi con người đang bị tổn thương trong lòng, họ thử làm những điều cực đoan như một lối thoát. Giống như tâm trí họ đang nói: “Hãy thoát khỏi nỗi đau này!” Vì vậy, nếu bạn thấy một người bạn hành động như vậy hoặc nhận thấy chính mình đang làm điều đó, có thể có nhiều điều đang diễn ra bên dưới bề mặt, chẳng hạn như ý tưởng tự sát thụ động.

Theo PSY

Ngọc Dung

Link nội dung: https://song247.vn/6-dau-hieu-cua-y-tuong-tu-sat-thu-dong-a44169.html