8 điều nên nói với người đang bị trầm cảm

Các chuyên gia sức khỏe tâm thần chia sẻ những câu nói thường gặp khi nói chuyện với ai đó về bệnh trầm cảm.

Bạn chắc chắn biết ai đó bị trầm cảm. Nó thậm chí có thể là bạn. Sự thật: Cứ ba người ở Mỹ thì có một người sẽ phải vật lộn với chứng trầm cảm vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời và cứ tám người thì có một người sẽ trải qua giai đoạn trầm cảm nặng, theo Liên minh Quốc gia về Bệnh Tâm thần.

Nhưng biết rằng ai đó bị trầm cảm và biết cách nói chuyện với họ về điều đó - ngay cả khi bản thân bạn đã từng trải qua điều đó - là hai điều khác nhau. Bởi vì có thể khó để đánh giá điều đúng đắn để nói vào lúc này, nên bạn nên lập kế hoạch để hỗ trợ những người thân yêu trong cuộc sống của bạn trong khoảng thời gian đen tối của họ.

Để giúp đỡ, các chuyên gia sức khỏe tâm thần đã tiết lộ những lời khôn ngoan nhất, hỗ trợ nhất và nhân ái nhất để nói với người bị trầm cảm.

1. “Tôi đang nghĩ về bạn! Bạn dạo này thế nào?"

Chỉ cần cho ai đó biết rằng bạn đang nghĩ về họ và bạn quan tâm đến họ như thế nào là liều thuốc hữu hiệu. Tuy nhiên, phần quan trọng nhất của việc này là lắng nghe. Hơn bất cứ điều gì, mọi người chỉ muốn cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Hãy lắng nghe một cách có chủ ý và có chủ đích mà không làm gián đoạn.

2. “Tôi yêu em và tôi luôn ở đây vì bạn.”

Một trong những phần khó khăn nhất của bệnh trầm cảm do rối loạn tâm thần là nó thường thuyết phục người mắc bệnh rằng họ không thể yêu được - điều mà bạn có thể cho họ thấy là không đúng sự thật. Bạn không cần phải tranh luận với họ bởi vì bạn đang tranh cãi với bệnh tâm thần của họ chứ không phải họ. Đơn giản chỉ cần nêu ra và củng cố nó bằng những hành động yêu thương.

3. “Hôm nay thế nào? Cuộc gặp của bạn với sếp thế nào?”

Việc hỏi thăm thường xuyên có thể là cứu cánh cho những người đang gặp khó khăn. Những câu hỏi này hiệu quả nhất nếu bạn hỏi những câu hỏi cụ thể về các chi tiết trong cuộc sống của họ thay vì những từ ngữ chung chung như “Mọi thứ ổn chứ?”.

Hỏi về công việc của họ, các vấn đề sức khỏe, biến cố gia đình—bất cứ điều gì bạn biết đều đang đè nặng lên họ.

4. “Tôi không thể lấy cái này từ bạn nhưng tôi có thể giúp bạn mang nó. Tôi có thể hỗ trợ bạn bằng cách nào?”

Khi bạn không biết phải nói gì, chỉ cần đưa ra sự hỗ trợ là một lựa chọn tuyệt vời. Bạn thậm chí có thể đưa ra một số gợi ý mà bạn nghĩ có thể hữu ích, chẳng hạn như chở họ đến cuộc hẹn, đi dạo cùng nhau hoặc mang đồ ăn qua.

Thực hiện những hành động tử tế đảm bảo cũng sẽ cải thiện tâm trạng của bạn — đó là điều đôi bên cùng có lợi.

5. “Tôi biết bạn đang buồn như thế nào và cảm xúc của bạn là hoàn toàn có thể hiểu được.”

Trầm cảm có thể khiến mọi người cảm thấy mình như những người ngoài cuộc hoặc những kẻ lập dị, đặc biệt nếu họ cảm thấy mình không có đủ lý do chính đáng để cảm thấy chán nản. Nhưng trầm cảm là một vấn đề hóa học trong não hơn là hoàn cảnh (mặc dù cả hai có thể ảnh hưởng lẫn nhau). Xác thực cảm xúc của họ và cho họ biết rằng họ không kỳ lạ hay sai trái.

6. “Tôi rất muốn lắng nghe nếu bạn muốn nói chuyện. Muốn uống cà phê và trò chuyện không?”

Những người bị trầm cảm thường cảm thấy họ hoặc cảm xúc của họ là gánh nặng cho người khác, vì vậy họ có thể chờ đợi sự cho phép hoặc lời mời nói chuyện trước khi cởi mở. Nói với họ rằng bạn không chỉ sẵn sàng lắng nghe mà còn thực sự muốn lắng nghe là một sự mở đầu hoàn hảo.

Đừng dừng lại ở đó! Hãy đưa ra thời gian, địa điểm hoặc hoạt động để họ biết bạn nghiêm túc chứ không chỉ đưa ra những lời nói suông.

7. “Con chó đã nói gì khi bị trầm cảm? 'Đây là thời điểm hỗn loạn.'”

Bạn không biết phải nói gì? Hãy thử nói đùa về bệnh trầm cảm của người cha. Một câu đùa vui nhẹ nhàng có thể mang lại nụ cười trên khuôn mặt người thân của bạn và bắt đầu cuộc trò chuyện. Tiếng cười có thể chữa lành một cách đáng kinh ngạc và tạo ra sự gắn kết dẫn đến cuộc trò chuyện thân mật hơn.

8. “Tôi không biết chính xác bạn cảm thấy thế nào, nhưng tôi có thể thông cảm. Hãy kể cho tôi nghe về trải nghiệm của bạn.”

Nếu bạn đã từng bị trầm cảm, bạn sẽ có xu hướng cho rằng trải nghiệm của mọi người với căn bệnh này cũng giống như của bạn nhưng điều đó không đúng. Thực hành sự đồng cảm bằng cách đặt câu hỏi cho họ và liên hệ nó với trải nghiệm của bạn. Đừng chỉ nói về bạn mà việc chia sẻ một số cảm xúc của bạn cũng có thể giúp họ cảm thấy bớt cô đơn hơn trong cuộc đấu tranh của họ.

Thehealthy

Minh Tâm

Link nội dung: https://song247.vn/8-dieu-nen-noi-voi-nguoi-dang-bi-tram-cam-a44168.html