Các chuyên gia cho biết hãy tránh 3 cụm từ phổ biến này vì chúng khiến bạn trông yếu đuối và bất an

Ngay cả những cụm từ nhỏ nhất, bình thường nhất cũng có thể có tác động lớn đến cách mọi người nhìn nhận về bạn.

Tại một cuộc phỏng vấn xin việc, chẳng hạn, một vài từ có thể tạo nên sự khác biệt giữa việc bạn trông giống như một ứng cử viên tự tin và một người không chắc chắn về trình độ của họ. Các tác giả và chuyên gia giao tiếp Kathy và Ross Petras cho biết, điều quan trọng là phải lựa chọn từ ngữ cẩn thận và sử dụng ngôn ngữ quyết đoán.

“Điều quan trọng là phải quyết đoán mà không quá hung hăng”, Petrases viết. Họ nói thêm rằng chiến lược này có thể đặc biệt hữu ích khi giao tiếp với sếp, đồng nghiệp, bạn bè hoặc đối tác.

Các chuyên gia cho biết, ba cụm từ này đạt được mục đích ngược lại, vô tình khiến bạn có vẻ yếu đuối và bất an:

‘Tôi rất tiếc phải hỏi điều này, nhưng…’

Nói “Tôi xin lỗi” có vẻ là một việc làm lịch sự nhưng lạm dụng cụm từ này - đặc biệt là trong những tình huống không cần một lời xin lỗi - có thể làm giảm tác động của những gì bạn nói tiếp theo và khiến những lời xin lỗi trong tương lai trở nên ít có giá trị hơn.

“Khi bạn sử dụng những lời xin lỗi (ví dụ: “Tôi xin lỗi, tôi có một câu hỏi cuối cùng” hoặc “Có lẽ chỉ có tôi, nhưng…”), điều đó có vẻ giống như bạn đang đặt mình xuống,” Petrases viết . “Hoặc nó có thể hạ thấp yêu cầu mà bạn đang cố gắng thực hiện.”

Đơn giản chỉ cần hỏi những gì bạn muốn - "Bạn có thể vui lòng chuyển tiếp email đó cho tôi không?" hoặc “Bạn có thể giúp tôi phản chiếu màn hình máy tính xách tay của tôi không?” - và kết thúc bằng lời “cảm ơn”.

'Tôi chỉ...'

Nhà tư vấn truyền thông Danny Rubin cho biết việc nói “Tôi chỉ” cũng làm giảm đi bất cứ điều gì xảy ra sau đó.

“‘Tôi chỉ muốn hỏi bạn…’ ‘Sẽ chỉ mất một phút thôi…’ ‘Tôi chỉ đang nói…’. Rubin viết: “‘Chỉ’ là một từ nhỏ nhưng có hàm ý lớn. Mỗi lần chúng ta sử dụng 'chỉ', điều đó cho thấy chúng ta đang lãng phí thời gian của ai đó. Không, nếu bạn có điều gì quan trọng muốn nói thì hãy nói đi.

Nếu bạn lo lắng hoặc không an toàn trong một cuộc họp hoặc cuộc trò chuyện, việc thay đổi một vài từ sẽ không thay đổi được cảm giác của bạn. Nhưng bạn có thể chuẩn bị tinh thần cho những tình huống này bằng cách thực hiện các bài tập tĩnh tâm như thiền, đi dạo, đọc những lời khẳng định hoặc thực hành kỹ thuật thở, giám đốc nhân sự Simon Taylor cho biết. Những điều này có thể giúp bạn “vượt qua sự lo lắng và có nền tảng vững chắc”.

'Tôi không biết'

“Tôi không biết” là một cụm từ đệm hoặc một từ hỗ trợ phổ biến để lấp đầy khoảng trống cho đến khi mọi người có thể hoàn thành suy nghĩ của mình.

Nó cũng có thể khiến bạn trông kém cỏi.

Thay vào đó, hãy nói điều gì đó như “Đó là một câu hỏi thực sự thú vị. Hãy cho tôi một phút để suy nghĩ về điều đó”, Eric Yaverbaum, Giám đốc điều hành của công ty quan hệ công chúng Ericho Communications nói.

Điều này đặc biệt đúng trong các cuộc phỏng vấn xin việc, nơi bạn có thể nhận được một câu hỏi khó đoán.

Yaverbaum giải thích: “Khi đối mặt với một vấn đề, nói ‘Tôi không biết’ sẽ dễ hơn là cố gắng đưa ra giải pháp. “Bình tĩnh và tự tin trong câu trả lời của bạn sẽ cho người phỏng vấn biết rằng bạn là người có tinh thần đồng đội và thoải mái giải quyết vấn đề, đó là những kỹ năng mà mọi người đều mong muốn ở nhân viên của mình."

Theo CNBC

Hoàng Oanh

Link nội dung: https://song247.vn/cac-chuyen-gia-cho-biet-hay-tranh-3-cum-tu-pho-bien-nay-vi-chung-khien-ban-trong-yeu-duoi-va-bat-an-a44129.html