6 loại cảm xúc cơ bản và ảnh hưởng của chúng đến hành vi con người

Có nhiều loại cảm xúc khác nhau có ảnh hưởng đến cách chúng ta sống và tương tác với người khác. Đôi khi, có vẻ như chúng ta bị những cảm xúc này chi phối. Những lựa chọn chúng ta đưa ra, những hành động chúng ta thực hiện và những nhận thức mà chúng ta có đều bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc mà chúng ta đang trải qua tại bất kỳ thời điểm nào.

Cảm xúc cơ bản

Trong những năm 1970, nhà tâm lý học Paul Eckman đã xác định sáu cảm xúc cơ bản mà ông cho rằng đều được trải nghiệm phổ biến trong tất cả các nền văn hóa của con người. Những cảm xúc mà anh xác định là vui, buồn, ghê tởm, sợ hãi, bất ngờ và tức giận. Sau đó, ông mở rộng danh sách những cảm xúc cơ bản của mình để bao gồm những thứ như tự hào, xấu hổ, bối rối và phấn khích.

230203-1708661960.png
Verywell / JR Bee

Kết hợp cảm xúc

Nhà tâm lý học Robert Plutchik đã đưa ra một "bánh xe cảm xúc" hoạt động giống như bánh xe màu sắc. Cảm xúc có thể được kết hợp để tạo thành những cảm giác khác nhau, giống như màu sắc có thể được trộn lẫn để tạo ra các sắc thái khác.

Theo lý thuyết này, những cảm xúc cơ bản hơn đóng vai trò giống như những khối xây dựng. Những cảm xúc phức tạp hơn, đôi khi lẫn lộn, là sự hòa trộn của những cảm xúc cơ bản hơn này. Ví dụ, những cảm xúc cơ bản như niềm vui và sự tin tưởng có thể được kết hợp để tạo ra tình yêu.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy có nhiều cảm xúc cơ bản hơn những gì người ta tin trước đây. Trong nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, các nhà nghiên cứu đã xác định được 27 loại cảm xúc khác nhau.

Tuy nhiên, thay vì hoàn toàn khác biệt, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mọi người trải qua những cảm xúc này theo một độ dốc. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn một số loại cảm xúc cơ bản và khám phá tác động của chúng đối với hành vi của con người.

Hạnh phúc

Trong tất cả các loại cảm xúc khác nhau, hạnh phúc có xu hướng là loại cảm xúc mà con người phấn đấu nhiều nhất. Hạnh phúc thường được định nghĩa là một trạng thái cảm xúc dễ chịu được đặc trưng bởi cảm giác hài lòng, vui vẻ và hạnh phúc.

Nghiên cứu về hạnh phúc đã tăng lên đáng kể kể từ những năm 1960 trong một số ngành, bao gồm cả ngành tâm lý học được gọi là tâm lý học tích cực. Loại cảm xúc này đôi khi được thể hiện thông qua:

Mặc dù hạnh phúc được coi là một trong những cảm xúc cơ bản của con người nhưng những điều chúng ta nghĩ sẽ tạo ra hạnh phúc lại có xu hướng bị ảnh hưởng nặng nề bởi văn hóa. Ví dụ, những ảnh hưởng của văn hóa đại chúng có xu hướng nhấn mạnh rằng việc đạt được những thứ nhất định như mua nhà hoặc có một công việc lương cao sẽ mang lại hạnh phúc.

Thực tế về những gì thực sự góp phần tạo nên hạnh phúc thường phức tạp hơn nhiều và mang tính cá nhân hóa cao hơn. Mọi người từ lâu đã tin rằng hạnh phúc và sức khỏe có mối liên hệ với nhau, và nghiên cứu đã ủng hộ ý kiến ​​​​cho rằng hạnh phúc có thể đóng một vai trò trong cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Hạnh phúc có liên quan đến nhiều kết quả khác nhau bao gồm tăng tuổi thọ và tăng sự hài lòng trong hôn nhân. Ngược lại, sự bất hạnh có liên quan đến nhiều kết quả sức khỏe kém.

Ví dụ, căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và cô đơn có liên quan đến những vấn đề như giảm khả năng miễn dịch, tăng viêm nhiễm và giảm tuổi thọ.

Nỗi buồn

Nỗi buồn là một loại cảm xúc khác thường được định nghĩa là trạng thái cảm xúc thoáng qua được đặc trưng bởi cảm giác thất vọng, đau buồn, vô vọng, không quan tâm và tâm trạng chán nản.

Giống như những cảm xúc khác, nỗi buồn là điều mà ai cũng có lúc phải trải qua. Trong một số trường hợp, mọi người có thể trải qua những giai đoạn buồn bã kéo dài và nghiêm trọng, có thể dẫn đến trầm cảm. Nỗi buồn có thể được thể hiện bằng nhiều cách, bao gồm: khóc, tâm trạng chán nản, trở nên im lặng…Loại và mức độ nghiêm trọng của nỗi buồn có thể khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gốc rễ và cách mọi người đối phó với những cảm giác đó cũng có thể khác nhau.

Nỗi buồn thường có thể khiến mọi người tham gia vào các cơ chế đối phó như tránh né người khác, tự dùng thuốc và ngẫm nghĩ về những suy nghĩ tiêu cực. Những hành vi như vậy thực sự có thể làm trầm trọng thêm cảm giác buồn bã và kéo dài thời gian trải qua cảm xúc này.

Nỗi sợ

Sợ hãi là một cảm xúc mạnh mẽ và cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự sống còn. Khi bạn đối mặt với một loại nguy hiểm nào đó và trải qua nỗi sợ hãi, bạn sẽ trải qua cái được gọi là phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy.

Cơ bắp của bạn trở nên căng thẳng, nhịp tim và nhịp thở tăng lên, đồng thời tâm trí bạn trở nên tỉnh táo hơn, chuẩn bị cho cơ thể bạn chạy trốn khỏi nguy hiểm hoặc đứng vững và chiến đấu.

Phản hồi này giúp đảm bảo rằng bạn sẵn sàng đối phó hiệu quả với các mối đe dọa trong môi trường của mình. Những biểu hiện của loại cảm xúc này có thể bao gồm:

Tất nhiên, không phải ai cũng trải qua nỗi sợ hãi theo cách giống nhau. Một số người có thể nhạy cảm hơn với nỗi sợ hãi và một số tình huống hoặc đồ vật nhất định có thể dễ gây ra cảm xúc này hơn.

Sợ hãi là phản ứng cảm xúc trước một mối đe dọa ngay lập tức. Chúng ta cũng có thể phát triển phản ứng tương tự trước những mối đe dọa được dự đoán trước hoặc thậm chí cả suy nghĩ của chúng ta về những mối nguy hiểm tiềm ẩn và đây là điều mà chúng ta thường coi là lo lắng. Ví dụ, chứng lo âu xã hội liên quan đến nỗi sợ hãi được dự đoán trước về các tình huống xã hội.

Mặt khác, một số người thực sự tìm kiếm những tình huống gây sợ hãi. Các môn thể thao mạo hiểm và cảm giác mạnh khác có thể gây sợ hãi. Một số người dường như thích thú và thậm chí tận hưởng những cảm giác đó.

Tiếp xúc nhiều lần với một đối tượng hoặc tình huống gây sợ hãi có thể dẫn đến sự quen thuộc và thích nghi, điều này có thể làm giảm cảm giác sợ hãi và lo lắng.

Đây là ý tưởng đằng sau liệu pháp tiếp xúc, trong đó mọi người dần dần tiếp xúc với những điều khiến họ sợ hãi một cách có kiểm soát và an toàn. Cuối cùng, cảm giác sợ hãi bắt đầu giảm đi.

Ghê tởm

Ghê tởm là một trong sáu cảm xúc cơ bản ban đầu được Eckman mô tả. Sự ghê tởm có thể được thể hiện theo một số cách bao gồm:

Cảm giác ghê tởm này có thể bắt nguồn từ một số thứ, bao gồm mùi vị, thị giác hoặc khứu giác khó chịu. Các nhà nghiên cứu tin rằng cảm xúc này phát triển như một phản ứng với những thực phẩm có thể gây hại hoặc gây tử vong. Ví dụ, khi mọi người ngửi hoặc nếm thức ăn đã ôi thiu, cảm giác ghê tởm là một phản ứng điển hình.

Vệ sinh kém, nhiễm trùng, máu, thối rữa và tử vong cũng có thể gây ra phản ứng ghê tởm. Đây có thể là cách cơ thể tránh những thứ có thể mang bệnh truyền nhiễm.

Mọi người cũng có thể cảm thấy ghê tởm về mặt đạo đức khi quan sát người khác tham gia vào các hành vi mà họ thấy khó chịu, vô đạo đức hoặc xấu xa.

Sự tức giận

Sự tức giận có thể là một cảm xúc đặc biệt mạnh mẽ được đặc trưng bởi cảm giác thù địch, kích động, thất vọng và chống đối người khác. Giống như nỗi sợ hãi, sự tức giận có thể đóng một vai trò trong phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy của cơ thể bạn.

Khi một mối đe dọa tạo ra cảm giác tức giận, bạn có thể có xu hướng né tránh mối nguy hiểm và bảo vệ chính mình. Sự tức giận thường được thể hiện qua:

Hành vi hung hăng: chẳng hạn như đánh, đá hoặc ném đồ vật

Mặc dù sự tức giận thường được coi là một cảm xúc tiêu cực nhưng đôi khi nó lại là một điều tốt. Nó có thể mang tính xây dựng trong việc giúp làm rõ nhu cầu của bạn trong mối quan hệ và nó cũng có thể thúc đẩy bạn hành động và tìm giải pháp cho những điều đang làm phiền bạn.

Tuy nhiên, sự tức giận có thể trở thành vấn đề khi nó quá mức hoặc được thể hiện theo những cách không lành mạnh, nguy hiểm hoặc có hại cho người khác. Sự tức giận không được kiểm soát có thể nhanh chóng chuyển sang gây hấn, lạm dụng hoặc bạo lực.

Loại cảm xúc này có thể gây ra hậu quả cả về tinh thần và thể chất. Sự tức giận không được kiểm soát có thể gây khó khăn cho việc đưa ra quyết định hợp lý và thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của bạn.

Sự tức giận có liên quan đến bệnh tim mạch vành và tiểu đường. Nó cũng có liên quan đến các hành vi gây nguy hiểm cho sức khỏe như lái xe hung hãn, uống rượu và hút thuốc.

Sự ngạc nhiên

Ngạc nhiên là một trong sáu loại cảm xúc cơ bản của con người được Eckman mô tả ban đầu. Sự ngạc nhiên thường khá ngắn gọn và được đặc trưng bởi phản ứng giật mình sinh lý sau điều gì đó bất ngờ.

Loại cảm xúc này có thể tích cực, tiêu cực hoặc trung tính. Ví dụ, một bất ngờ khó chịu có thể liên quan đến việc ai đó nhảy ra từ phía sau một cái cây và khiến bạn sợ hãi khi bạn đi bộ tới ô tô của mình vào ban đêm.

Một ví dụ về sự ngạc nhiên thú vị là khi về đến nhà và thấy những người bạn thân nhất của bạn đã tụ tập để chúc mừng sinh nhật bạn. Sự ngạc nhiên thường được đặc trưng bởi:

Bất ngờ là một loại cảm xúc khác có thể kích hoạt phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy. Khi bị giật mình, mọi người có thể trải qua một đợt adrenaline bùng nổ giúp cơ thể chuẩn bị chiến đấu hoặc chạy trốn.

Sự ngạc nhiên có thể có tác động quan trọng đến hành vi của con người. Ví dụ, nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người có xu hướng chú ý nhiều hơn đến những sự kiện đáng ngạc nhiên.

Đây là lý do tại sao những sự kiện đáng ngạc nhiên và bất thường trong tin tức có xu hướng nổi bật trong trí nhớ hơn những sự kiện khác. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mọi người có xu hướng bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi những lập luận đáng ngạc nhiên và học được nhiều hơn từ những thông tin đáng ngạc nhiên.

Cảm xúc đóng một vai trò quan trọng trong cách chúng ta sống, từ việc ảnh hưởng đến cách chúng ta giao tiếp với người khác trong cuộc sống hàng ngày đến việc ảnh hưởng đến những quyết định mà chúng ta đưa ra. Bằng cách hiểu một số loại cảm xúc khác nhau, bạn có thể hiểu sâu hơn về cách những cảm xúc này được thể hiện và tác động của chúng đối với hành vi của bạn.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là không có cảm xúc nào xuất hiện độc lập. Thay vào đó, nhiều cảm xúc mà bạn trải qua đều mang nhiều sắc thái và phức tạp, phối hợp với nhau để tạo nên kết cấu phong phú và đa dạng cho đời sống tình cảm của bạn.

Theo Verywellmind

Hoàng Anh

Link nội dung: https://song247.vn/6-loai-cam-xuc-co-ban-va-anh-huong-cua-chung-den-hanh-vi-con-nguoi-a40728.html