'Bạn ổn chứ?' Những cách để nói với ai đó rằng bạn không ổn, theo một nhà trị liệu

Tất cả chúng ta đều đã từng nghe câu “Không ổn cũng không sao”. Và đôi khi, việc giả vờ như bạn ổn có vẻ là điều không thể. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu ai đó chào bạn bằng câu hỏi “Bạn khỏe không?”

Bạn có thể không muốn trả lời bằng một câu đơn giản “Tôi ổn”, nhưng việc đưa ra một câu trả lời vừa phù hợp với tình huống vừa khiến bạn cảm thấy nó đúng với tâm trạng của mình có thể khó khăn.

Dưới đây là những điều cần nói nếu bạn không ổn, kèm theo các mẹo cho nhiều tình huống khác nhau.

Nên nói gì với bạn bè hoặc gia đình khi bạn không muốn nói về điều đó

Đôi khi một người bạn hoặc thành viên trong gia đình có thể hỏi bạn dạo này thế nào nhưng bạn cảm thấy quá khó để thảo luận. Công bằng mà nói thì có ai đó thân thiết với bạn hỏi bạn “Bạn có khỏe không?” thực sự quan tâm đến câu trả lời.

Trong trường hợp này, bạn có thể cảm ơn họ vì đã hỏi thăm nhưng hãy nói rõ ràng và thành thật rằng bạn không muốn nói chuyện. Bạn có thể nói điều gì đó như:

Bạn cũng có thể xoay chuyển cuộc trò chuyện để tập trung vào họ hơn là bạn:

Những người bạn thân và những người thân yêu của bạn sẽ tôn trọng ranh giới của bạn và cho bạn không gian bạn cần mà không buộc phải có một cuộc trò chuyện mà bạn không muốn.

Nên nói gì với bạn bè hoặc gia đình khi bạn muốn nói về điều đó

Có thể gần đây bạn cảm thấy khó chịu nhưng không biết làm cách nào để tâm sự điều đó với bạn bè hoặc thành viên gia đình. Trong trường hợp đó, một câu đơn giản “Bạn có khỏe không?” có thể mở ra cơ hội cho một cuộc trò chuyện mà bạn cảm thấy sẵn sàng. Thừa nhận cảm giác của bạn và hỏi xem bạn có thể chia sẻ những gì đang xảy ra với mình không. Rất có thể người thân của bạn muốn biết.

Bạn có thể nói điều gì đó như:

Bạn bè và gia đình của bạn sẽ ở bên bạn những lúc bạn cần, giống như bạn ở đó vì họ. Đừng ngại thể hiện sự dễ bị tổn thương của bạn và cho phép người thân yêu cung cấp một bờ vai rất cần thiết để dựa vào.

Nói gì với người lạ

Tất cả chúng ta đều đã từng trải qua một ngày tồi tệ, khủng khiếp, không tốt, rất tồi tệ và nhân viên pha cà phê vui vẻ hỏi "Bạn khỏe không?" Đôi khi, bạn cảm thấy quá khó khăn hoặc không thành thật khi nói dối, nhưng bạn không muốn (hoặc không thể, trong trường hợp một quán cà phê đông đúc) thảo luận với người này. Vậy làm thế nào để bạn giữ đúng cảm xúc của mình mà không nghiến răng và nói “Ổn”?

Hãy thử một chút hài hước. Bằng cách đó, bạn có thể thừa nhận cảm giác của mình mà không cần đưa ra bất kỳ câu hỏi nào hoặc khiến người đang nói chuyện với bạn cảm thấy có trách nhiệm phải theo dõi.

Bạn có thể nói điều gì đó như:

Một lựa chọn khác là nhanh chóng thừa nhận cảm giác của bạn nhưng sau đó tập trung vào chúng. Dưới đây là một vài ví dụ lấy cảm hứng từ quán cà phê:

Điều này có thể hơi khó xử nếu bạn đã quen với việc nhanh chóng gạt bỏ mọi thứ bằng câu "tốt thôi, cảm ơn", nhưng rất có thể việc đưa ra câu trả lời đúng với bạn sẽ mang lại cảm giác chân thực và sảng khoái hơn cho cả bạn và người hỏi.

Phải làm gì nếu bạn không ổn

Nếu bạn đang trải qua khoảng thời gian khó khăn, bạn không phải chịu đựng một mình. Có một hệ thống hỗ trợ là điều quan trọng—nếu có thể, hãy nói chuyện với bạn bè hoặc thành viên gia đình về cảm giác của bạn. Họ có thể đưa ra những gợi ý về cách đối phó hoặc có thể cùng bạn lập kế hoạch để giúp bạn thoát khỏi những rắc rối.

Nếu mọi việc thực sự khó khăn—nếu bạn gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày—hãy cân nhắc nói chuyện với chuyên gia sức khỏe tâm thần. Nhà trị liệu có thể giúp bạn hiểu cảm giác của mình, xác định các tác nhân và tình huống khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn, đồng thời học cách quản lý để tiến về phía trước.

Nhận trợ giúp ngay

Chúng tôi đã thử, kiểm tra và viết đánh giá khách quan về các chương trình trị liệu trực tuyến tốt nhất bao gồm Talkspace, BetterHelp và ReGain. Tìm hiểu lựa chọn nào là tốt nhất cho bạn.

Nếu bạn đang gặp khủng hoảng—ví dụ: nếu bạn đang có ý định tự tử—hãy liên hệ ngay với bác sĩ tâm lý của bạn.

Kết luận

Bạn có thể thừa nhận khi mình cảm thấy tồi tệ, đặc biệt là khi việc giả vờ như mình ổn cảm thấy quá khó khăn. Hãy nhớ rằng bạn có các lựa chọn.

Bạn bè và gia đình luôn ở bên để bạn dựa vào và hỗ trợ, đồng thời việc tương tác với người lạ có thể mang lại cảm giác chân thành và cởi mở, ngay cả khi bạn không muốn nói chuyện. Vì vậy, lần tới khi ai đó hỏi "Bạn có khỏe không?" bạn sẽ được chuẩn bị cho dù thế nào đi chăng nữa.

Theo Verywellmind

Trọng Tấn

Link nội dung: https://song247.vn/ban-on-chu-nhung-cach-de-noi-voi-ai-do-rang-ban-khong-on-theo-mot-nha-tri-lieu-a40721.html