Buông bỏ hối tiếc: Chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa hạnh phúc

Hối tiếc là một phản ứng cảm xúc phổ biến trải qua khi “kết quả của một quyết định tồi tệ hơn kết quả của một lựa chọn đã bỏ qua”. May mắn thay, có nhiều kỹ thuật bạn có thể thử để học cách buông bỏ.

Tại sao chúng ta lại rất bế tắc?

Đối với nhiều người trong chúng ta, những mất mát có ý nghĩa, những cơ hội bị bỏ lỡ và những sai lầm khiêm tốn tạo nên phần lớn sự hối tiếc của chúng ta. Phần lớn sự tự nói chuyện tiêu cực và lo lắng của chúng ta là hậu quả của sự hối tiếc.

Sự hối tiếc độc hại thường nói lên điều tiêu cực đối với con người mà chúng ta tin rằng chúng ta là ai hoặc có ý định trở thành sau khi thất vọng như vậy. Chúng ta cảm thấy như thể bản thân quá “tệ” để đạt được tiềm năng của mình.

Vì vậy, chúng ta cho rằng bản thân mình không có quyền hạnh phúc hay mãn nguyện. Cho dù chúng ta có hối tiếc hay chúng ta đã trưởng thành bao nhiêu, thì những sai lầm mà chúng ta đã phạm phải trong quá khứ (do hành động của chúng ta hoặc do thiếu hành động), chúng ta vẫn phải vật lộn để sống với ý nghĩ rằng chúng ta không bao giờ có thể sửa chữa hoàn toàn những gì đã xảy ra.

110136-1704989695.png
Ảnh minh họa

Hối tiếc có thật sự nguy hiểm?

Hối tiếc tự nó không phải là một điều xấu; trên thực tế, nó có thể thúc đẩy chúng ta hành động. Ví dụ trong suốt 4 năm đại học bạn có quá nhiều thời gian nhưng lại không dành nó để học ngoại ngữ. Đến khi đi làm bạn không thể dành thời gian để trau dồi và công việc không ngoại ngữ có thể cản trở bạn thăng tiến. Điều này khiến bạn vô cùng hối tiếc và bắt đầu lên kế hoạch học tập tốt hơn.

Mặc dù vậy nhưng đối với một số người, hối tiếc trở thành một thứ gì đó giống chim hải âu hơn. Quá nhiều hối tiếc đôi khi có thể hiện thực hóa thành một cảm giác chung chung là sai lầm hoặc tồi tệ: “Tôi dường như không bao giờ đưa ra quyết định đúng” hoặc “Tôi luôn chọn sai cho mình”.

Hoặc sự hối hận có thể gây tê liệt vì bạn thương tiếc những gì bạn có thể có hoặc lẽ ra phải làm, và dường như không thể đưa ra quyết định tốt hơn trong tương lai. Điều này giống như lái xe xuống đường cao tốc, liên tục nhìn vào gương chiếu hậu xem bạn đã bỏ lại những gì. Bạn không chỉ không thưởng thức được phong cảnh khi đi qua nó mà còn nguy hiểm nếu bạn lái xe mà không nhìn về phía trước và hiện diện với những gì bên cạnh và trước mặt bạn.

Làm thế nào để bỏ qua hối tiếc và sống một cuộc đời hạnh phúc?

Tất cả chúng ta đều biết cảm giác hối tiếc đó. Cảm giác cồn cào cho bạn biết rằng lẽ ra bạn nên nói hoặc làm điều gì đó khác đi. Sự hối tiếc đọng lại rất lâu sau khi một sự kiện đã trôi qua, liên tục thì thầm, "điều gì sẽ xảy ra nếu?" Đây có thể là một cảm giác tồi tệ, nhưng điều quan trọng cần nhớ là bạn có thể tiếp tục. Dưới đây là 5 cách để trở thành con người thật của bạn và sống cuộc sống của bạn một cách trọn vẹn mà không cảm thấy tội lỗi hay hối tiếc:

Hiểu rằng hối tiếc là một cảm xúc tự nhiên

Hối tiếc là một cảm xúc tự nhiên. Nó không phải là thứ mà bạn nên cố gắng kìm nén hoặc phớt lờ. Thay vào đó, nó là một cái gì đó mà bạn nên chấp nhận và thừa nhận. Suy cho cùng, hối hận chỉ đơn giản là một dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc sai lầm. Và, miễn là bạn sẵn sàng học hỏi từ những sai lầm của mình, thì không có gì sai khi bạn mắc phải chúng.

Khi hiểu rằng hối tiếc là một cảm xúc tự nhiên, bạn có thể bắt đầu buông bỏ nó. Và, khi bạn làm vậy, bạn sẽ thấy rằng bạn sẽ dễ dàng tiếp tục cuộc sống của mình hơn rất nhiều.

Cho bản thân thời gian để đau buồn

Trước khi bắt đầu buông tay, bạn cần cho mình thời gian để đau buồn. Tất cả chúng ta đều đã mất đi những người thân yêu vì những căn bệnh hoặc tai nạn đáng sợ và không ai phán xét bạn khi bạn khóc. Họ cũng đã từng cảm thấy nỗi đau đó. Và tất nhiên, khi tan vỡ một mối quan hệ lâu dài, việc cảm thấy buồn vì kết thúc ở đó là điều bình thường. Mặc dù khởi đầu mới rất đẹp, nhưng kết thúc đôi khi có thể khó chấp nhận hơn. Không phải lúc nào chúng ta cũng muốn nói lời tạm biệt. Và đôi khi chúng ta thực sự chưa sẵn sàng. Vì vậy, hãy dành thời gian bạn cần để trải qua các giai đoạn đau buồn. Cho dù đó là khóc, đập vào túi đấm, nói chuyện với bạn bè hoặc chuyên gia được đào tạo, điều quan trọng là phải nói ra tất cả. Và khi cuối cùng bạn đã sẵn sàng để tiếp tục, bạn có thể bắt đầu buông bỏ.

Học hỏi từ những sai lầm của bạn

Sai lầm có thể rất đau đớn, nhưng học được bài học mà họ dạy cho bạn có thể là vô giá. Hãy nhớ rằng tất cả mọi người đều mắc sai lầm, ngay cả những người bạn ngưỡng mộ, và điều quan trọng hơn là tập trung vào bài học rút ra hơn là bất kỳ sự bối rối nào về lỗi của bạn.

Đôi khi chúng ta đều cảm thấy mình thật ngu ngốc, nhưng nếu những cảm giác đó khiến bạn né tránh không bao giờ có cơ hội, thì bạn đang kìm hãm bản thân không thực sự học được bài học và thay đổi.

Quay trở lại danh sách những điều hối tiếc của bạn và xem xét những bài học bạn đã học được trong mỗi tình huống. Mặc dù một số người trong số họ có thể đau đớn hoặc xấu hổ, nhưng rất có thể bạn đã học được từ kinh nghiệm đó và có thể áp dụng các bài học cho cuộc sống của bạn trong tương lai.

Tiếp tục di chuyển

Khá thường xuyên bạn đưa ra một lựa chọn sai lầm mặc dù đã hết sức siêng năng và chịu đựng vì nó. Sẽ không có ích gì khi nghiền ngẫm và hối tiếc về những gì bạn nên / không nên làm. Nếu bạn tập trung vào việc tiến lên phía trước, bạn sẽ không còn thời gian để nghĩ về những sai lầm trong quá khứ hoặc hối tiếc về chúng.

Sống trong hiện tại

Sự hối tiếc thường tăng lên khi bạn suy ngẫm về quá khứ. Không có gì sai khi đi ngược dòng ký ức để thăm lại những ngày xưa tươi đẹp. Quá khứ cũng có thể được ghi nhớ để rút kinh nghiệm. Nhưng việc nghiền ngẫm liên tục về những sai lầm trong quá khứ của bạn và luôn cảm thấy tội lỗi có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe chung của bạn.

Buông bỏ có thể cho phép bạn cuối cùng giải phóng nỗi đau và sự đau khổ của mình và khám phá lại một phiên bản hạnh phúc hơn của chính mình. Bằng cách buông bỏ, bạn chấp nhận những gì bạn không thể kiểm soát và hành động với những gì bạn có thể kiểm soát. Bạn có quyền kiểm soát cách bạn phản ứng với các tình huống. Bạn kiểm soát được cảm xúc của mình. Bạn cũng có quyền kiểm soát cách bạn đối xử với người khác. Bằng cách tập trung vào việc tử tế, từ bi và yêu thương, bạn đang làm những gì tốt nhất có thể với tư cách là một con người.

Đã đến lúc ngừng đọc bài viết này và thực hiện bước đầu tiên của bạn trong việc buông bỏ sự hối tiếc của mình. Cầu mong bạn cuối cùng được bình an.

Theo makeitvietnam

Link nội dung: https://song247.vn/buong-bo-hoi-tiec-chiec-chia-khoa-mo-ra-canh-cua-hanh-phuc-a37449.html