Câu chuyện thiền: Khám phá một loại thiền định mới

Có nhiều cách thiền định khác nhau nhưng hôm nay chúng tôi sẽ cùng bạn khám phá một loại thiền hoàn toàn mới, có tên là "câu chuyện thiền định - Meditative Story".

Câu chuyện thiền là gì?

Câu chuyện thiền định là một loại trải nghiệm thiền định hoàn toàn mới thông qua việc nghe những câu chuyện ở góc nhìn tốt đẹp của người kể kèm theo đó là vài lời nhắc nhở về chánh niệm, từ bi. Hoặc có thể hiểu câu chuyện thiền giống như một podcast kết hợp kể chuyện, âm nhạc và lông ghép lời khuyên... để tạo ra trải nghiệm chánh niệm trong âm thanh.

Theo lời giải thích của Arianna Huffington - giám đốc điều hành của Thrive Global, nhà đồng sáng lập Wait What (nguồn gốc của câu chuyện thiền định): "Câu chuyện thiền định là sự đáp ứng nhu cầu văn hóa sâu sắc trong thế giới đang tăng tốc của chúng ta, để có một khoảnh khắc nạp năng lượng. Bạn không chỉ lắng nghe mà còn có những giây phút sống chậm lại và tĩnh lặng, kết nối với chính mình và nạp năng lượng. Chúng tôi thấy mọi người sử dụng câu chuyện thiền định để "thả lỏng" sau một ngày bận rộn, giúp vơi bớt căng thẳng để nó không trở nên tích lũy."

Câu chuyện thiền có gì mới lạ?

Nếu là một người tìm hiểu về thiền định chắc chắn bạn sẽ biết, trong thế giới thiền có rất nhiều loại khác nhau như thiền tỉnh giác, thiền có hướng dẫn, thiền hành, thiền tuệ... Vậy câu hỏi đặt ra là câu chuyện thiền có gì mới lạ hơn những loại trước không?

Trước hết về mặt hình thức, câu chuyện thiền đã có một sự khác biết quá rõ ràng. Nếu muốn thực hành các loại thiền kia, bạn phải tìm một nơi thật yên tĩnh, trong không gian chỉ có một mình, ngồi thẳng lưng, xếp chân ngay ngắn và lắng nghe chính mình thì với câu chuyện thiền sẽ hoàn toàn "ngược" lại. Nó mang đến cho bạn trải nghiệm hoàn toàn khác biệt, lúc này bạn không còn lắng nghe chính mình nữa mà là "nghe người khác". Mỗi câu chuyện thiền định được tường thuật bởi một nhân vật khác nhau và kể một câu chuyện cá nhân, để qua đó bạn suy ngẫm về chính mình.

Theo tiến sĩ Bryan Robinson - nhà trị liệu tâm lý đã chia sẻ về sự sáng tạo và mới lạ của câu chuyện thiền: "Câu chuyện thiền định được kể từ một người xa lạ, người đó sẽ đưa bạn đến thời gian và địa điểm mà mọi thứ đã thay đổi đối với họ. Người kể chuyện đưa ra những lời nhắc giúp bạn bình tĩnh tâm trí và giúp bạn kết nối với những quan sát của chính mình. Một sự đổi mới khác có trong câu chuyện thiền định là các bước vi mô - những hành động nhỏ bạn có thể thực hiện ngay để bắt đầu thay đổi từ tổng thể cuộc sống hàng ngày của chính mình".

Câu chuyện thiền có khiến tôi sao lãng hay không?

Đọc đến đây chắc bạn đã thắc mắc liệu việc nghe câu chuyện từ người khác có khiến tôi sao lãng và rời xa nội tâm của bản thân hay không? Để trả lời cho câu hỏi này chúng tôi sẽ trích lời của Deron Triff - nhà đồng sáng lập của WaitWhat.

"Kể chuyện là công cụ giảng dạy lâu đời nhất mà tôi từng biết trên thế giới. Những câu chuyện từ xưa đến nay đều có tác dụng củng cố giá trị tinh thần, nâng cao kiến thức về thế giới quan. Câu chuyện thiền định cũng dựa trên tác dụng đó, mặc dù những câu chuyện được kể mang tính cá nhân mạnh mẽ nhưng người nghe sẽ tìm thấy nhiều điểm giao nhau giữa họ và người kể hoặc họ có thể tìm thấy chính mình qua câu chuyện của người khác. Họ tự lắng nghe trải nghiệm của những người kể chuyện và xác định một cách bản năng về phần nào đó trong cuộc sống của chính mình, chứ không đơn thuần là nghe thụ động để bị cuốn theo".

Quả thật, điều khác biệt nhất ở câu chuyện thiền định chính là bạn nghe nhưng luôn tỉnh, tỉnh để nhận ra một phần của mình xuất hiện qua lời kể của nhân vật, tỉnh để lắng nghe những triết lý về thực hành chánh niệm... Đa phần câu chuyện thiền đều nói đến những sự vật, sự việc xảy ra xung quanh đời sống. Ví dụ câu chuyện "một cốc trà", kể về việc một thiền sư Nhật Bản tiếp một vị giáo sư đại học đến tham vấn về thiền, chỉ qua việc rót chén trà của mình, vị thiền sư đã cho giáo sư đại học kia hiểu ra vấn đề về tư kiến và thành kiến trong mỗi con người.

Tác dụng của câu chuyện thiền là gì?

Ai cũng biết việc thực hành chánh niệm thường xuyên giúp giảm bớt căng thẳng tâm lý, lo lắng, trầm cảm... câu chuyện thiền cũng vậy, nó có tác dụng hỗ trợ và điều trị các triệu chứng căng thẳng, stress, áp lực... Ngoài ra, câu chuyện thiền định còn giúp tăng sự tĩnh lặng, bình yên nội tâm và nhất là nó giúp biến đổi suy nghĩ tiêu cực khiến nó không tích tụ bên trong tâm trí bạn.

Những người từng sử dụng phương pháp câu chuyện thiền đều cho biết như thể họ đang sống trong thế giới của người kể chuyện. Nhờ những câu chuyện sống động, họ cảm thấy được kéo vào thế giới đó và điều đó cho phép họ trút bỏ mọi căng thẳng xung quanh. Rohan Gunatillake - người sáng lập ứng dụng thiền Phật giáo nổi tiếng, đưa ra những lời nhận xét về câu chuyện thiền: "Khi câu chuyện mở ra, người kể hướng dẫn về chánh niệm, tâm trí và giúp người nghe kết nối với những quan sát của chính họ. Toàn bộ trải nghiệm được nâng tầm bởi âm nhạc, chuyển đổi giữa âm nhạc và rung động, thiết kế âm thanh tinh tế khác hoàn toàn việc nghe thông tin, điều này đưa từng câu chuyện trở nên sống động và giúp người nghe cảm thấy được phục hồi và sảng khoái tinh thần".

Có thể tóm gọn tác dụng của câu chuyện thiền định là thông qua góc nhìn đa chiều của người kể chuyện về cuộc sống sẽ gợi nhiều cảm xúc và mang đến cho người nghe cơ hội phục hồi bản thân vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Phục hồi về mọi mặt như tâm trạng, cảm xúc và hơn hết là phục hồi tinh thần tích cực của người nghe.

Lời cuối cùng

Câu chuyện thiền định là một loại thiền chánh niệm hoàn toàn mới, nó giúp bạn giải tỏa lo âu, phiền muộn và đặc biệt là khôi phục lại sự tích cực trong suy nghĩ của mình. Nhất là trong thời điểm căng thẳng như hiện nay, câu chuyện thiền định sẽ là phương pháp dễ thực hiện nhất giúp bạn điều chỉnh lại tâm trạng lo lắng về sự lây lan của dịch, loại bỏ ý nghĩ tiêu cực và cô đơn khi không được giao tiếp, trò chuyện với mọi người. Hãy nghe mỗi ngày để thư giãn, cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn và gia đình mình và giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

Theo Makeitvietnam

Link nội dung: https://song247.vn/cau-chuyen-thien-kham-pha-mot-loai-thien-dinh-moi-a35630.html