Muốn đi trước thời đại có 10 việc đừng 'ngại' làm

Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng thói quen hàng ngày đến một cách tự nhiên và không cần làm gì để thay đổi chúng. Tôi trước đây cũng đã từng nghĩ như vậy, có những thói quen rõ biết rất có hại nhưng tôi vẫn thực hiện vì nó dường như là một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

Nhưng sau nhiều năm học tập, làm việc cùng những đồng nghiệp ở khắp nơi trên thế giới tôi nhận ra rằng bằng cách thay đổi thói quen của mình một cách có ý thức và phát triển các thói quen chủ động, mạnh mẽ, chúng ta có thể khởi động cuộc sống của mình với tốc độ chóng mặt.

Dưới đây là 10 thói quen nhỏ hàng ngày nên bắt đầu thực hiện ngay bây giờ để đi trước những người khác trong 10 năm tới.

1. Từ bỏ tư duy ngắn hạn

"Bạn chỉ sống một lần, nhưng nếu bạn làm đúng, một lần là đủ." - Mae West

Tôi đã từng thấy câu nói này xuất hiện trên bàn làm việc của một đồng nghiệp và nó thật sự đã thay đổi cuộc đời tôi.

Chúng ta thường ít nghĩ xa xôi, chỉ cần lo hôm nay ăn gì ngày mai mặc gì và tiền tiêu trong vòng 1 tháng như thế nào. Nhưng người thành công đặt ra những mục tiêu dài hạn hơn thế. Họ đầu tư, không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức, học tích lũy & tiết kiệm cho cuộc sống 30 năm sau...

Vì thế hãy rèn luyện khả năng nghĩ xa và từ bỏ lối tư duy ngắn hạn để bạn có thể trở thành một con người của thời đại.

2. Kết bạn đa dạng

Làm bạn với nhiều kiểu người khác nhau. Đừng cách ly thế giới quan của bạn bằng cách chỉ giao tiếp với những người về cơ bản giống như bạn. Hãy làm phong phú cuộc sống của bạn bằng việc làm quen với những người khác nhau. Giao tiếp, học hỏi từ họ sẽ giúp bạn thay đổi tư duy một cách nhanh chóng.

131214-1702486853.png
Ảnh minh họa

3. Sống có mục đích

Trong quyển sách "Vị Tu Sĩ Bán Chiếc Ferrari" của tác giả Robin Sharma có một câu rất hay "Mục đích của cuộc đời chính là một cuộc đời có mục đích".

Mục đích cho bạn sự tập trung và lòng kiên trì. Hãy tạo cho mình một tầm nhìn tích cực và đặt cuộc sống của bạn xung quanh việc đạt được nó. Điều này sẽ giúp bạn không bị xao nhãng bởi những thứ có thể thú vị hoặc có vẻ quan trọng vào lúc này, nhưng sẽ lãng phí thời gian của bạn mà không mang lại bất kỳ hậu quả có ý nghĩa nào cho cuộc sống của bạn.

4. Đọc sách

Sách không rẻ nhưng bạn có biết tại sao rất nhiều người trên thế giới lại quan trọng nó và họ đánh đổi thời gian, công sức và tiền bạc để đọc chúng không? Bởi vì một cuốn sách bạn đọc trong một vài ngày trong tuần này có thể thay đổi cách bạn nghĩ về điều gì đó trong nhiều thập kỷ tới.

Đọc sách cho bạn cái nhìn bao quát về thế giới, con người, thậm chí nó có thể thay đổi cả nhân sinh quan của bạn nữa.

5. Tiết kiệm một ít tiền

Với lạm phát đang tăng mạnh hơn bao giờ hết và thị trường việc làm tiếp tục không chắc chắn, một điều bạn có thể tiếp tục tin tưởng là sự bất ổn kinh tế.

Nếu bạn có thể tiết kiệm dù chỉ một ít tiền, thì đây là một thói quen bạn nên trau dồi. Nó sẽ đảm bảo bạn có thức ăn, chỗ ở và sức khỏe thể chất để chăm sóc bản thân và những người thân yêu nếu gặp khó khăn.

Trong một tháng, bạn chỉ có thể tiết kiệm được 500 nghìn đồng. Nhưng trong hơn 10 năm, điều đó có thể tạo ra sự khác biệt lớn, đặc biệt nếu nó được đầu tư một cách khôn ngoan.

131213-1702486853.png
Ảnh minh họa

6. Dọn dẹp

Dọn dẹp là một điều hết sức cơ bản nhưng không phải ai cũng thực hiện được. Nhiều người chấp nhận sự lộn xộn và sinh hoạt với nó như một điều hiển nhiên nhưng bạn thấy đó sự vướng víu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, năng xuất của bạn.

Dọn dẹp không gian của bạn, sau đó làm việc thật năng suất và hào hứng. Chắc chắn 10 năm sau bạn sẽ trở thành một người tài giỏi và thành công.

7. Thực hiện tìm kiếm tâm hồn của bạn

Lập danh sách những gì bạn thích và những gì bạn không thích; những gì bạn coi trọng và những gì bạn không coi trọng; những gì bạn có kỹ năng và những gì bạn không. Bắt đầu gắn kết một ý tưởng về cơ bản bạn là ai, nhưng cho phép bản thân cởi mở với ý tưởng thay đổi theo thời gian.

8. Từ bỏ lời bào chữa của bạn

Những người thành công biết rằng họ có trách nhiệm với cuộc sống của mình, bất kể điểm xuất phát, điểm yếu và những thất bại trong quá khứ của họ.

Nhận ra rằng bạn phải chịu trách nhiệm cho những gì xảy ra tiếp theo trong cuộc sống của bạn vừa đáng sợ vừa thú vị.

Và khi bạn làm vậy, điều đó trở thành cách duy nhất bạn có thể trở nên thành công, bởi vì những lời bào chữa hạn chế và ngăn cản chúng ta phát triển cá nhân và chuyên nghiệp.

Làm chủ cuộc sống của bạn; không ai khác sẽ làm điều đó ngoài bạn.

9. Tập trung ít hơn vào việc giành được sự chấp thuận của người khác

Nhắc nhở bản thân rằng bạn không cần phải làm những gì người khác đang làm. Và bạn cũng không cần phải xin phép để làm điều đó khác đi. Thời gian của bạn trên hành tinh này là quý giá. Như câu nói “Những gì bạn làm hôm nay rất quan trọng, bởi vì bạn đang đánh đổi một ngày của cuộc đời mình cho nó”. Đừng chờ đợi người khác cho phép bạn sống cuộc sống của chính mình.

10. Yêu thương và tử tế với người khác

Hầu hết mọi thứ đều có vòng tròn đầy đủ. Những người yêu bản thân cũng rất quan tâm, hào phóng và tử tế với người khác; họ thể hiện sự tự tin của mình thông qua sự khiêm tốn, tha thứ và hòa nhập. Vì vậy, hãy tìm cách hiểu người khác trước khi bạn cố gắng phán xét. Và hãy biết ơn những người thô lỗ, khó tính nữa; họ xuất hiện như những lời nhắc nhở tuyệt vời về cách không được như vậy.

131207-1702486854.png
Ảnh minh họa

Mười năm kể từ bây giờ

Hãy tưởng tượng mình là thuyền trưởng của một chiếc thuyền buồm. Bạn đang đội một trong những chiếc mũ thủy thủ ngộ nghĩnh và mặc trên người bộ trang phục của một người thuyền trưởng thực thụ.

Nhìn về phía xa chân chời và bạn đã nghe tin về một cơn bão đang đến.

Đã quá muộn để quay trở lại bờ, nhưng bạn đã đảm bảo mang theo nhiều đồ dự trữ và bạn đã phát triển tất cả các kỹ năng cũng như thói quen hàng hải cần thiết để làm mọi thứ cần thiết để vượt qua cơn bão bao gồm cả thủy thủ đoàn mà bạn tin tưởng.

Câu chuyện này giống như bạn đang trên con thuyền của cuộc đời, sắp trải qua khoảng thời gian 10 năm trưởng thành đầy sóng gió và cạm bẫy. Nhưng bất kể cơn bão nào ập đến, bạn cũng đã xây dựng được những thói quen và kỹ năng để ở vị trí vững chắc hơn nhiều. Hy vọng bài viết này truyền cảm hứng để bạn phát triển những kỹ năng của mình ngay hôm nay nhé!

Theo Makeitvietnam

Link nội dung: https://song247.vn/muon-di-truoc-thoi-dai-co-10-viec-dung-ngai-lam-a35589.html