5 Bước bắt đầu công việc kinh doanh tự do cho riêng bạn

Việc bắt đầu kinh doanh mà không được đào tạo bài bản thường khá khó khăn, đặc biệt khi bạn là “tay ngang” “chưa hiểu sự đời”. Bài viết này mang đến những bước đi đúng để bạn bắt đầu nó một cách hiệu quả.

Freelance Business: Kinh doanh tự do là gì?

Công việc kinh doanh tự do là công việc do một cá nhân tự thành lập và điều hành - thường là thông qua hợp đồng làm việc độc lập. Những người làm việc tự do chịu trách nhiệm xử lý các khía cạnh trong công việc kinh doanh của mình, bao gồm đặt giờ làm việc, xác định giá cả, ký hợp đồng và nộp thuế kinh doanh…

Có thể bạn đang tự hỏi kinh doanh tự do thì khác gì với một người làm tự do. Thực tế Freelance Business khác với freelance. Một freelancer làm việc trên cơ sở hợp đồng hoặc dự án. Họ được các công ty hoặc người sử dụng lao động thuê cho các dự án cá nhân và được trả lương theo thương lượng của họ với người sử dụng lao động. Còn Freelance Business bạn sẽ tự làm chủ, bạn không còn là được người khác thuê làm việc nhưng là hợp tác cùng họ trên cơ sở đối tác.

Bắt đầu kinh doanh tự do là một triển vọng thú vị. Các đặc quyền như đặt giờ làm việc của riêng bạn và theo đuổi đam mê của bạn chắc chắn rất hấp dẫn - nhưng cần rất nhiều nỗ lực, chiến lược và kế hoạch để đạt được những lợi ích đó.

Đó là một con đường khó khăn với nhiều khúc cua và khúc ngoặt khó hiểu, vì vậy sẽ rất hữu ích nếu bạn có một tấm bản đồ để có những bước đi đầu tiên đúng đắn.

Hãy khám phá một số điểm chính mà bạn sẽ phải giải quyết bằng cách sử dụng lộ trình để bắt đầu kinh doanh tự do.

081201-1702021792.png
Ảnh minh họa

1. Xác định mục tiêu của bạn

Nếu không có các mục tiêu được xác định rõ ràng, dễ đo lường, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi đến nơi bạn muốn đến.

Bất kể mục tiêu cuối cùng của bạn là gì, bạn cần phải làm cho nó rõ ràng. Đây là điều mà tất cả các doanh nhân hàng đầu thế giới đều đồng ý khi bắt đầu kinh doanh thành công.

Hãy dành thời gian để hiểu lý do tại sao bạn đang cân nhắc bắt đầu kinh doanh tự do ngay từ đầu. Bạn có muốn...

Hãy chắc chắn rằng quyết định này là bước đi đúng đắn trong quá trình tiến tới đạt được các mục tiêu bức tranh lớn hơn của bạn.

Chỉ sau khi bạn có sự rõ ràng về nơi bạn muốn làm việc tự do đưa bạn đến, bạn mới có thể bắt đầu quay trở lại các mục tiêu và tiêu chuẩn ngắn hạn của mình để giúp công việc kinh doanh tự do của bạn trở nên thành công.

2. Tìm một thị trường ngách có lợi nhuận

Giả sử bạn là một nhà thiết kế đồ họa thương mại, hoặc ít nhất bạn đã xây dựng kỹ năng của mình với Adobe Illustrator & Photoshop trong thời gian rảnh rỗi.

Rõ ràng, có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong ngành của bạn sẽ sẵn sàng tính mức giá thấp hơn nhiều so với bạn, bất kể bạn làm gì. Có những người từ khắp nơi trên thế giới có chi phí sinh hoạt thấp hơn sẽ luôn sẵn sàng chấp nhận các hợp đồng được trả lương thấp hơn bạn. Hãy vượt qua ý tưởng cố gắng cạnh tranh về giá với tư cách là một freelancer.

Thay vì thực hiện bất kỳ dự án thiết kế đồ họa nào theo cách của bạn, hãy chọn chỉ tập trung vào một ngách cự thể. Ví dụ, hãy chọn thiết kế infographic cho các blog khởi nghiệp hoặc viết sách điện tử cho các công ty công nghệ doanh nghiệp. Chọn một lĩnh vực thực sự khiến bạn quan tâm và tập trung vào việc trở thành nhà thiết kế giỏi nhất trong không gian hẹp đó - đó là cách bạn thực sự tìm thấy thị trường ngách hối hả. Khi bạn đã xây dựng các kỹ năng của mình đến mức mà bạn có thể tự tin tính phí bảo hiểm, thì bạn đã sẵn sàng bắt đầu kinh doanh tự do và tìm kiếm những khách hàng lý tưởng của mình.

081202-1702021792.png
Ảnh minh họa

3. Có một bức tranh chắc chắn về tình hình tài chính cá nhân của bạn

Ý tưởng từ bỏ một công việc làm công ăn lương để kinh doanh tự do sẽ thú vị nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề về tiền bạc.

Thật dễ dàng để lãng mạn hóa hình ảnh bạn bước ra khỏi văn phòng với nụ cười thật tươi trên môi, biết rằng bạn sắp làm được điều mình hằng mong muốn mà không cần ai đáp lại.

Đó là một khái niệm đáng yêu, nhưng bạn không thể bị cuốn theo. Bạn cần phải củng cố bản thân và hiểu rõ về tài chính cá nhân của mình là một phần quan trọng trong đó.

Làm quen với các chi phí cá nhân và liên quan đến kinh doanh và hiểu khoản tiết kiệm của bạn có thể duy trì bạn trong bao lâu. Hãy xem xét kỹ tình hình tài chính của bạn và xác định điểm mà bạn có thể nhảy việc nếu mọi thứ không diễn ra theo đúng kế hoạch.

Hãy tính đến tất cả những điều đó và sử dụng nó để đặt mục tiêu thu nhập hàng tháng. Hiểu tài chính cá nhân của bạn sẽ giúp bạn có được bức tranh rõ ràng về những gì bạn có thể mong đợi trong tương lai và cung cấp cho bạn khái niệm về cách xử lý các vấn đề sắp phát sinh.

4. Kết nối với các mối liên hệ khác

Kết nối rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào và đặc biệt là đối với một doanh nghiệp tự do. Điều quan trọng là phải kết nối với khách hàng tiềm năng để tạo ra sự quan tâm của họ đối với doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể kết nối với họ để thảo luận, bạn có thể mời họ tham gia các sự kiện và thậm chí bạn có thể giữ hội thảo trên web hoặc các phiên trực tuyến cho họ.

Việc coi trọng những kết nối này có thể chứng tỏ là thực sự có lợi vì chúng sẽ có xu hướng tận dụng các dịch vụ của bạn chỉ đơn giản là vì bạn đã cố gắng xây dựng mối quan hệ với họ. Thật tốt khi kết nối mạng thường xuyên vì có nhiều đối thủ cạnh tranh ngoài kia và họ có thể theo đuổi cùng một khách hàng tiềm năng như bạn.

5. Thiết lập hình ảnh thương hiệu của bạn

Khi bạn bắt đầu sự nghiệp tự do của mình, bạn cần xây dựng và thiết lập hình ảnh thương hiệu của mình. Vì bạn là thương hiệu của riêng mình, bạn cần liên tục cập nhật trang web và phương tiện truyền thông xã hội với các dự án đã hoàn thành của mình. Tiếp tục chia sẻ blog và bài viết về doanh nghiệp của bạn. Kết nối với mọi người trên phương tiện truyền thông xã hội để hiểu kỳ vọng của họ từ các nhà cung cấp dịch vụ như bạn. Trang web liên tục và hoạt động truyền thông xã hội khuyến khích mọi người xem xét công việc của bạn. Nếu dịch vụ của bạn trở nên hữu ích cho họ, họ thậm chí có thể xem xét sử dụng các dịch vụ của bạn.

081203-1702021792.png
Ảnh minh họa

Lời kết

Ở các nước phát triển cụ thể là Mỹ, hiện tại đã có hơn 54 triệu người từ bỏ sự nghiệp truyền thống để bắt đầu kinh doanh tự do giúp họ linh hoạt hơn trong việc tạo ra lối sống mà họ yêu thích. Nếu bạn cũng giống họ thì hãy bắt tay ngay bây giờ.

Xã hội của chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng có trong cách thức hoạt động của các công ty trên toàn thế giới. Trên đây là cách bắt đầu làm việc tự do trong ngành của bạn. Hy vọng bạn sẽ thành công và gặt hái thật nhiều thành quả tốt đẹp trong năm mới này nhé!

Theo Makeitvietnam

Link nội dung: https://song247.vn/5-buoc-bat-dau-cong-viec-kinh-doanh-tu-do-cho-rieng-ban-a35368.html