Làm thế nào Thuỵ Sĩ trở nên giàu có?

Thụy Sĩ… đất nước được biết đến với nỗi ám ảnh về độ chính xác và chất lượng. Đất nước này cũng được biết đến như là quê hương sản xuất ra những thanh socola huyền thoại và những chiếc đồng hồ sang trọng. Được mệnh danh là một trong những quốc gia đắt đỏ nhất thế giới, quốc gia này cũng đứng đầu về chỉ số “chất lượng cuộc sống”.

z4919664164282-f68604811932aa95e05367c3dda23ed3-1701139717.jpg
 

Mặc dù người Thụy Sĩ không phô trương sự giàu có nhưng quốc gia này thường xuất hiện trong bản tin kinh tế với tư cách là một trong những nước giàu nhất thế giới và là một trong những quốc gia có GDP bình quân đầu người cao nhất, trên 80.000 USD.

Với lịch sử và vị trí quốc gia độc đáo, Thụy Sĩ đã giành cho mình một danh tiếng xuất sắc trong lĩnh vực Tài chính Quốc tế. Thụy Sĩ có nhiều thứ hơn những thương hiệu đồng hồ xa xỉ như Rolex, Richard Mile và những thương hiệu sô-cô-la cao cấp như Lindt và Toblerone.

z4919739298781-136dea52791aa3926ad61691bbb09594-1701139716.jpg
Thụy Sĩ là quê hương của những chiếc đồng hồ sang trọng

Đây là một quốc gia “không giáp biển”, có nghĩa là không có quyền tiếp cận trực tiếp vào các tuyến đường thương mại hoặc đường biển. Đất nước này cũng có rất ít tài nguyên thiên nhiên như dầu, khí đốt, than đá… và có địa hình không phù hợp để xây dựng cơ sở hạ tầng rẻ tiền. Đất nước này cũng không có lao động giá rẻ để tận dụng.

Nhưng, làm thế nào Thụy Sĩ trở nên giàu có như vậy bất chấp tất cả những bất lợi này?

Thụy Sĩ có một yếu tố quan trọng nhất mà không có quốc gia nào có được khi nói đến kinh doanh, thương mại cũng như bất kỳ thứ gì liên quan đến trao đổi tiền tệ. Đó là SỰ TIN TƯỞNG!

Cho dù đó là các dịch vụ có giá trị cao, những chuyến du lịch sang trọng, hay xuất khẩu dược phẩm và nông sản, hay các ngân hàng khét tiếng bảo vệ số tiền của bạn, Thụy Sĩ, đều mang lại niềm tin không giống ai, biến mình thành một cường quốc tài chính.

CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ 2

Những tuyên bố rằng Thụy Sĩ giàu có vào đầu thế kỷ 20 là thông tin chưa thuyết phục! Nền kinh tế Thụy Sĩ bắt đầu khởi sắc vào khoảng Chiến tranh thế giới thứ 2. Trong khi các quốc gia khác ở Châu Âu bị sụp đổ hoàn toàn do chiến tranh thì nền kinh tế Thụy Sĩ bắt đầu nở rộ!

Quyết định giữ thái độ trung lập trong chiến tranh của Thụy Sĩ đóng một vai trò quan trọng trong thành công kinh tế của nước này. Chiến tranh thế giới thứ 2 là thời kỳ hỗn loạn và Thụy Sĩ đã sử dụng sự hỗn loạn này vì lợi ích của mình. Mặc dù một số người sẽ đưa đạo đức vào chủ đề này bằng cách nói rằng mọi người nên tuân theo lập trường của Thụy Sĩ khi nói đến chiến tranh, nhưng người ta nên nhận ra rằng mọi quốc gia đều có thể bị cuốn vào một cuộc chiến.

Và Thụy Sĩ cũng tham gia chiến tranh, NHƯNG, theo một cách khác. Kịch bản rất đơn giản. Chúng tôi sẽ không tham chiến và giết người. Nhưng nếu bạn muốn giết người, chúng tôi sẽ cung cấp vũ khí cho bạn. Và trong khi bạn đang bận rộn giết hại lẫn nhau và muốn tài sản của mình được cất giữ ở một nơi an toàn, chúng tôi sẽ cung cấp những dịch vụ tốt nhất. Nói tóm lại, vai trò của Thụy Sĩ trong việc không trực tiếp tham gia vào cuộc chiến là một quyết định kinh tế hơn là một quyết định đạo đức.

z4919739288440-4c7491fda2b4e940771f08c6cc54c0c8-1701139715.jpg
Nền kinh tế Thụy Sĩ bắt đầu khởi sắc vào khoảng Chiến tranh thế giới thứ 2

Bạn có thể nói Thụy Sĩ không trong sạch khi bạn biết rằng nhiều năm sau chiến tranh, những tài khoản ngân hàng đó bị lãng quên và không có ai đến nhận. Việc rút số tiền đó trở nên thực sự khó khăn đối với bất kỳ ai khác sau khi chủ sở hữu ban đầu qua đời. Những số tiền này đã đi về đâu và đã đóng góp bao vào thành công kinh tế của Thụy Sĩ vẫn là một chủ đề gây tranh cãi và không thể đưa ra kết luận đồng thuận.

KINH TẾ THỤY SĨ

Với 12kg sôcôla mỗi người ăn mỗi năm, hơn 450 loại phô mai, hơn 250 loại nho và hơn 200 loại bánh mì nướng, người Thụy Sĩ thường ưa chuộng sản phẩm sản xuất trong nước, chọn loại chất lượng tốt hơn là hàng nhập khẩu giá rẻ.

z4919739272268-13bc6fc10aa3f5355c58428fb38e82dd-1701139717.jpg
Người Thụy Sĩ thường ưa chuộng sản phẩm sản xuất trong nước, chọn loại chất lượng tốt hơn là hàng nhập khẩu giá rẻ.

Biết cách sử dụng tốt các nguồn tài nguyên và nhận thức được những bất lợi của mình, người Thụy Sĩ hiểu rằng thành công kinh tế của họ gắn liền với các dịch vụ giá trị gia tăng. Điều đó thúc đẩy họ tập trung hơn vào việc tạo ra lao động có tay nghề cao và đầu tư vào con người. Điều này tạo ra một nền văn hóa cần cù và các công ty như Nestle, ABB, Novartis, Roche, Buhler, Schindler, Swatch, v.v., là minh chứng cho điều đó.

Đầu tư vào hệ thống giáo dục và các chương trình nghiên cứu có tầm quan trọng hàng đầu. Thụy Sĩ là một trong những quốc gia đầu tư nhiều nhất vào R&D. Nó cũng nắm giữ số lượng bằng sáng chế nhiều nhất trên đầu người. Với chỉ số IQ trung bình quốc gia cao nhất là 102, quốc gia này đã sản sinh ra 27 người đoạt giải Nobel, đồng thời cũng là một trong những quốc gia có GDP bình quân đầu người cao nhất. Trong khi “made in China” khiến bạn liên tưởng đến những sản phẩm không thể tồn tại lâu thì “Swiss Made” gắn liền với những sản phẩm có chất lượng và độ bền cao được sản xuất với sự tập trung đến từng chi tiết và sự lành nghề.

Thụy Sĩ cũng phát triển mạnh về nông nghiệp và dược phẩm. Các sản phẩm nông nghiệp như lúa mì, đường, các sản phẩm từ sữa, rượu vang, kể cả một số ít, đang được trồng tích cực để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Nền kinh tế Thụy Sĩ được hưởng lợi từ sự ổn định chính trị. Người dân Thụy Sĩ tin tưởng vào chính phủ có lẽ vì họ có tiếng nói trong các chính sách công, bao gồm cả số thuế họ phải trả.

z4919739275625-4cdba134bec8aeb6aef52e33a1987442-1701139716.jpg
Với chỉ số IQ trung bình quốc gia cao nhất là 102, quốc gia này đã sản sinh ra 27 người đoạt giải Nobel, đồng thời cũng là một trong những quốc gia có GDP bình quân đầu người cao nhất.

Không giống như các quốc gia khác, chính quyền mới không có ý định bãi bỏ mọi thứ mà chính quyền sắp mãn nhiệm đã áp dụng. Các Tổng thống không phô trương như một vị vua, thay vào đó, một hội đồng nội bộ có trách nhiệm đề cử một Tổng thống mới chủ yếu mang tính nghi lễ hàng năm. Điều này giúp việc thực hiện các kế hoạch dài hạn dễ dàng hơn và thấy chúng được thực hiện thành công.

Trong khi cách tiếp cận Dân chủ Trực tiếp có khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa, điều đó có thể được nhìn thấy qua hành vi của người dân đối với người nhập cư. Tuy nhiên, nó dường như hoạt động tốt ở các quốc gia có dân số nhỏ như Thụy Sĩ. Cách tiếp cận dân chủ trực tiếp khiến chính phủ Thụy Sĩ khó lãng phí số tiền không mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân. Nó cũng ngăn chặn giới tinh hoa lợi dụng các chính sách của chính phủ vì lợi ích của họ đi ngược lại lợi ích chung.

Các dự án và chính sách không chỉ cần có sự đồng thuận của các đại diện chính trị mà còn phải thông qua sự chấp thuận của người dân dưới hình thức trưng cầu dân ý.

z4919739304832-2724f4e71761ccf909185780f1bac5ca-1701139717.jpg
Những ngọn núi và hồ nước tuyệt đẹp cùng một số cơ sở hạ tầng du lịch giúp Thụy Sĩ kiếm được khoảng 2,6% GDP của đất nước thông qua du lịch.

Và người dân Thụy Sĩ trải qua rất nhiều cuộc trưng cầu dân ý. Dân số nhỏ hơn 8,5 triệu người trải rộng khắp đất nước sẽ dễ quản lý hơn. Do lượng tài sản lớn đến từ các ngân hàng Thụy Sĩ, họ có thể dễ dàng cho công dân của mình vay vốn, điều đó có nghĩa là một thị trường nội địa mạnh.

Những ngọn núi và hồ nước tuyệt đẹp cùng một số cơ sở hạ tầng du lịch giúp Thụy Sĩ kiếm được khoảng 2,6% GDP của đất nước thông qua du lịch. Người Thụy Sĩ rất bảo thủ khi nói đến chính sách tài chính. Họ sẽ bỏ phiếu ủng hộ việc tăng thuế thay vì chính phủ phải vay thêm tiền. Tuy nhiên, thuế ở Thụy Sĩ tương đối thấp so với các nước Tây Âu khác.

Giá nhân công không hề rẻ, người Thụy Sĩ làm việc nhiều giờ hơn so với các nước châu Âu khác. Đất nước này có tỷ lệ thất nghiệp thấp và văn hóa nhấn mạnh vào việc làm việc chăm chỉ. Mặc dù mức lương rất cao theo hầu hết các thước đo, và chi phí sinh hoạt cũng vậy.

Thụy Sĩ đã làm rất tốt khi đứng ngoài Liên minh châu Âu mà không bị ảnh hưởng bởi quyết định của họ. Lao động tay nghề thấp có thể được thu hút từ các nước Đông Âu. Lao động có tay nghề cao được thu hút từ các nước láng giềng như Ý, Áo, Pháp và Đức. Thụy Sĩ thu lợi từ các nước láng giềng mạnh về kinh tế bằng cách xuất khẩu hàng hóa cho họ mà không bị ảnh hưởng bởi bất cứ điều gì xảy ra ở Liên minh châu Âu.

z4919739309417-d0abb98927531e6582346bc03687f7b7-1701139715.jpg
Thụy Sĩ là một quốc gia hòa bình.

Ngoài việc kiểm soát lẫn nhau, Thụy Sĩ là một quốc gia hòa bình, điều hiển nhiên là họ không sử dụng súng mặc dù nhiều người chọn giữ súng trường khi kết thúc nghĩa vụ quân sự bắt buộc. 

Người Thụy Sĩ cũng có văn hóa tiết kiệm tiền. Một lý do cho văn hóa tiết kiệm này xuất phát từ hệ thống phúc lợi mà Thụy Sĩ đang vận hành và bảo vệ việc làm không phải là một trong những hệ thống tốt nhất.

Điều đó buộc người dân phải thích ứng với việc tiết kiệm nhiều hơn. Ngoài ra, Thụy Sĩ không phải lúc nào cũng là một quốc gia giàu có. Các thế hệ trước xuất thân nghèo khó ở vùng khí hậu và địa hình khắc nghiệt luôn cẩn thận trong cách chi tiêu. Chi tiêu tiêu dùng thấp vẫn là một nét văn hóa ở nước này.

Tóm lại, người Thụy Sĩ có văn hóa “Làm việc chăm chỉ, chi tiêu ít và tiết kiệm nhiều”

NGÂN HÀNG THỤY SĨ

Chủ đề về nền kinh tế Thụy Sĩ sẽ không đầy đủ nếu không nói về các ngân hàng của nước này. Các ngân hàng Thụy Sĩ khét tiếng với các nguyên tắc Bảo mật ngân hàng. Vì lý do duy nhất này, một lượng tiền đáng kể được cho là đã tìm đường vào kho của các Ngân hàng Thụy Sĩ. Đó là lý do tại sao Thụy Sĩ được mệnh danh là Thiên đường thuế trong văn học đại chúng, tất cả là nhờ các bộ phim Hollywood thỉnh thoảng nhắc đến. Đất nước không có tài nguyên thiên nhiên nhưng ngân hàng của họ là những mỏ vàng!

Bí mật ngân hàng trong khu vực có thể bắt nguồn từ Đại hội đồng Geneva, nơi đã tạo ra luật chống tiết lộ thông tin vào năm 1713.

Trong khi luật pháp được tạo ra để bảo vệ một số cá nhân và nhóm nhất định vào thời đó, danh tiếng về bí mật ngân hàng Thụy Sĩ ngày càng tăng lên.

z4919739267329-5eae68f62705bf96dd2f12bca2adc3dd-1701139716.jpg
Người Thụy Sĩ có văn hóa “Làm việc chăm chỉ, chi tiêu ít và tiết kiệm nhiều”

Trong khi các nước châu Âu khác bắt đầu đánh thuế nặng để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đóng góp của họ cho Thế chiến thứ nhất, thì các chủ ngân hàng Thụy Sĩ lại thực hiện một chiến dịch ở Pháp, lợi dụng nỗi sợ mất tiền của những người giàu bằng cách cung cấp cho họ bí mật trong thời kỳ khủng hoảng.

Việc tiết lộ thông tin khách hàng đã là một hành vi phạm tội dân sự trong khu vực trong nhiều thế kỷ, Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ thậm chí còn tiếp tục biến nó thành tội hình sự liên bang vào năm 1934 với đạo luật mang tính bước ngoặt, còn được gọi là Đạo luật Liên bang về Ngân hàng. Đồng tiền mạnh, tuyên bố giữ thái độ trung lập trong Thế chiến thứ hai và lịch sử là nơi trú ẩn an toàn cho những người giàu có, đã góp phần đáng kể giúp nó trở nên đáng tin cậy hơn trong thời kỳ khủng hoảng và nhiều năm sau đó. Đất nước này đã nhận được nhiều lời chỉ trích đáng kể vì đóng vai trò là nơi trú ẩn an toàn cho sự giàu có của những kẻ độc tài, những kẻ chuyên quyền, những tên cướp, những kẻ buôn bán vũ khí, những quan chức tham nhũng và đủ loại gian lận thuế.

Kịch bản rất đơn giản. Bạn phải hầu tòa ở quê nhà vì tội rửa tiền, tài sản của bạn được an toàn trong Ngân hàng Thụy Sĩ. Bạn bị bắt ở quê nhà vì tội che giấu bí mật ở Ngân hàng Thụy Sĩ. Bạn có chết thì tiền của bạn vẫn an toàn mãi mãi trong Ngân hàng Thụy Sĩ. Sự thật là mọi người đều muốn chỉ trích vào ngành ngân hàng Thụy Sĩ cho đến khi liên quan đến tài sản của chính họ. 

z4919739287184-81f974956318c1fc6ffc75316fdde5f1-1701139716.jpg
Ngành ngân hàng đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Thụy Sĩ.

Ngành ngân hàng đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế Thụy Sĩ. Hệ thống ngân hàng đóng góp đáng kể vào số tiền được đầu tư trong nước từ giáo dục đến chăm sóc sức khỏe, v.v. Hiệp hội Ngân hàng Thụy Sĩ năm 2018 đã đưa ra ước tính, chỉ ra rằng các ngân hàng Thụy Sĩ nắm giữ 6,5 nghìn tỷ USD tài sản, chiếm 25% tổng tài sản xuyên biên giới toàn cầu. 

Năm 2020, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) báo cáo rằng tổng tài sản ngân hàng ở Thụy Sĩ chiếm 500% tổng GDP của đất nước. Đã có những tuyên bố rằng toàn bộ ngành ngân hàng đã được thay đổi vì Thụy Sĩ, và để thực hiện những hoạt động kiếm tiền mờ ám, bạn phải tìm một nơi khác như quần đảo Cayman, họ cũng cho rằng những người giàu có tiếp tục làm việc với các ngân hàng Thụy Sĩ như UBS AG và Credit Suisse Group AG, nhờ vào kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn trong ngành ngân hàng cũng như chất lượng tư vấn và dịch vụ được cung cấp.

Các ngân hàng Thụy Sĩ đảm bảo rằng có một sự khác biệt giữa tránh thuế và trốn thuế và cả hai đều không bị trộn lẫn. Theo luật pháp Thụy Sĩ, chính quyền bên ngoài mà tìm kiếm có được quyền truy cập vào thông tin ngân hàng bí mật của khách hàng tại ngân hàng Thụy Sĩ phải sẵn sàng thoả một số điều kiện khắt khe nhất định.

z4919739297297-ee01d2ee1fc01f21731b20cb3cb8cfaa-1701139715.jpg
Năm 2020, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) báo cáo rằng tổng tài sản ngân hàng ở Thụy Sĩ chiếm 500% tổng GDP của đất nước.

Năm 2018, Tổ chức Minh bạch Quốc tế xếp Thụy Sĩ là quốc gia ít tham nhũng xếp thứ ba trên thế giới. Tuy nhiên, lĩnh vực ngân hàng của nước này lại là một câu chuyện khác vì nó được đánh giá là tham nhũng nhất thế giới do luật bí mật chặt chẽ và ngành ngân hàng nước ngoài lớn cho phép rửa tiền và che giấu đồng tiền mờ ám.

KẾT LUẬN

Mô hình kinh tế Thụy Sĩ không thể được sao chép ở các quốc gia khác vì nó sẽ không hoạt động theo cách nó hoạt động ở Thụy Sĩ. Không dễ để các quốc gia khác giữ thái độ trung lập trong chiến tranh. Không dễ để các quốc gia khác có được một địa hình tương đối ít bị xâm lấn. Không dễ để các quốc gia khác có được niềm tin như Thụy Sĩ. Thật không dễ dàng để cung cấp một khoản vay lớn cho người dân của mình. Nhưng nếu bạn phải học bất cứ điều gì từ đất nước này, thì có thể có hai bài học cho bạn:

Một, SỰ TIN TƯỞNG là yếu tố then chốt đối với bất kỳ loại hình kinh doanh, giao dịch tài chính hoặc bất kỳ hoạt động nào liên quan đến trao đổi tiền bạc. Hai là “Làm việc chăm chỉ, chi tiêu ít và tiết kiệm nhiều”.

Theo Economic Raven

Ngân Tuyến

Link nội dung: https://song247.vn/lam-the-nao-thuy-si-tro-nen-giau-co-a35157.html