56% Gen Z không có quỹ khẩn cấp — đây là điều đầu tiên bạn nên làm để xây dựng quỹ.

Một cuộc khảo sát gần đây của Bank of America cho thấy lạm phát và lãi suất cao đã khiến mọi người ở mọi lứa tuổi gặp khó khăn trong việc xây dựng quỹ khẩn cấp, nhưng Gen Z dường như đang gặp khó khăn đặc biệt trong việc tích trữ tiền mặt.

Trên thực tế, 56% Gen Z cho biết họ không có đủ tiền tiết kiệm để trang trải chi phí trong ba tháng trong trường hợp khẩn cấp. Theo Bankrate, họ cũng là những người có nhiều khả năng hối hận nhất trong bất kỳ thế hệ nào vì đã không tiết kiệm đủ cho những trường hợp khẩn cấp.

Cho rằng các quỹ khẩn cấp có xu hướng tăng lên khi mọi người già đi và giàu có hơn, việc thiếu tiền tiết kiệm của Thế hệ Z không phải là một cú sốc đối với Douglas Boneparth, nhà hoạch định tài chính được chứng nhận và chủ tịch của Bone Fide Wealth. Nhưng điều này không có nghĩa là thế hệ trẻ nên trì hoãn khi bắt đầu lập quỹ khẩn cấp.

Boneparth nói với CNBC: “Khi còn trẻ, chúng ta thường nghĩ mình là bất khả chiến bại. Nhưng luôn có những vấn đề xảy ra, cho dù đó là tình trạng thiếu việc làm, chi phí y tế khẩn cấp.”

Tiết kiệm có thể không được ưu tiên hàng đầu trong suy nghĩ của những người trẻ tuổi, nhưng sau này bạn sẽ cảm ơn chính mình - quỹ khẩn cấp không chỉ cung cấp nền tảng tài chính ổn định mà còn cho phép bạn chấp nhận những cơ hội bất ngờ mà không phải gánh nợ.

Dưới đây là những điều cơ bản về quỹ khẩn cấp và lý do tại sao Gen Z lại quan trọng khi bắt đầu tích trữ tiền mặt ngay bây giờ.

231104-1700744274.png
Ảnh minh họa

Quỹ khẩn cấp là gì và tại sao Gen Z nên quan tâm?

Trong khi nhiều chuyên gia tài chính khuyên rằng quỹ khẩn cấp nên chứa từ ba đến sáu tháng chi phí sinh hoạt của bạn, thì Boneparth lại thích thận trọng hơn: Ông khuyên bạn nên tiết kiệm từ sáu đến chín tháng chi phí sinh hoạt của mình.

Có quỹ khẩn cấp không chỉ có nghĩa là bạn sẽ được chuẩn bị tốt hơn để vượt qua những khủng hoảng bất ngờ như trường hợp cấp cứu y tế. Boneparth cho biết thêm, nó cũng có thể giúp bạn chấp nhận những cơ hội quan trọng mà không phải gánh nợ, chẳng hạn như một kỳ nghỉ chỉ có một lần trong đời hoặc một cơ hội kinh doanh thú vị.

Anh nói: “Khi còn trẻ, chúng ta muốn tập trung và muốn tìm kiếm những cơ hội đó trong cuộc sống và sự nghiệp của mình. “Và sự ổn định tài chính cho phép điều đó.”

Bước đầu tiên để xây dựng quỹ khẩn cấp

Mặc dù việc bắt đầu tiết kiệm tiền ở độ tuổi mà nhiều người thích chi tiêu để giao lưu hoặc đi du lịch có vẻ khó khăn, nhưng bước đầu tiên mà Boneparth khuyên bạn nên lập quỹ khẩn cấp không hề phức tạp và thậm chí còn chưa liên quan đến việc tiết kiệm: “Làm chủ dòng tiền .”

Ông nói: “Hãy quay lại ba, sáu, thậm chí chín đến 12 tháng vừa qua và xem bạn thực sự tiêu tiền như thế nào so với số tiền bạn kiếm được”.

Nếu bạn xác định rằng chi phí sinh hoạt của mình là 4.000 USD mỗi tháng và bạn kiếm được 5.000 USD trong cùng khoảng thời gian đó, hãy tìm hiểu xem liệu bạn có thể bắt đầu tiết kiệm đều đặn 1.000 USD đó hay không.

Bằng cách phát triển khoản tiết kiệm nhất quán, bạn có thể xây dựng nền tảng tài chính vững chắc để có thể vượt qua nhiều loại chi phí bất ngờ. Cuối cùng, Boneparth nói rằng tất cả đều bắt nguồn từ hành vi chi tiêu.

Ông nói: “Phần khó nhất của tài chính cá nhân là đạt được sự cân bằng giữa chi tiêu và tiết kiệm, giữa lối sống và tiết kiệm đều đặn. “Đây là một phần quan trọng của việc có một nền tảng tài chính vững chắc và nó thực sự giúp bạn đạt được thành công trên mọi phương diện."

Theo CNBC

Tú Quỳnh

Link nội dung: https://song247.vn/56-gen-z-khong-co-quy-khan-cap-day-la-dieu-dau-tien-ban-nen-lam-de-xay-dung-quy-a35153.html