4 thói quen hàng ngày của người thực sự hạnh phúc

Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới là Phần Lan, theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2023. Nhưng ngoài việc vượt đại dương, các chuyên gia đều đồng ý rằng có nhiều cách để cải thiện hạnh phúc của chính bạn bất kể bạn sống ở đâu.

Talia Soen, Giám đốc điều hành và người sáng lập Happy Things, một nền tảng giúp bạn xây dựng những thói quen đó thông qua các hoạt động hàng ngày, cho biết: “Hạnh phúc là một thói quen”.

Soen khẳng định hạnh phúc không phải lúc nào cũng đến dễ dàng với cô. Anh cả của cô có mức hạnh phúc cơ bản cao hơn nhiều và khi suy ngẫm về sự khác biệt đó, cô quyết định bắt đầu tạo một ứng dụng như một cách cải thiện cuộc sống của mình dựa trên khoa học đằng sau hạnh phúc.

Cô nói: “Rất nhiều người nghĩ hạnh phúc là một thứ gì đó phi thực tế hoặc ở ngoài kia và khó nắm bắt. “Chúng tôi đang cố gắng chia nó thành một thứ gì đó thực sự dễ dạy và dễ tiếp cận.”

Nhiều chuyên gia đồng ý rằng có những bước bạn có thể thực hiện để đạt được hạnh phúc mà không phụ thuộc vào hoàn cảnh sống. Dưới đây là những thói quen mà người ta cho rằng những người hạnh phúc có xu hướng thực hiện.

221112-1700660999.png
Ảnh minh họa

1. Nuôi dưỡng tư duy tích cực

Soen đi theo định nghĩa của nhà nghiên cứu Sonja Lyubomirsky về hạnh phúc, trong đó nói rằng: “Trải nghiệm niềm vui, sự hài lòng hoặc hạnh phúc tích cực kết hợp với thực tế là cuộc sống của một người tốt đẹp, có ý nghĩa và đáng giá”.

Soen tin rằng có điều gì đó đáng nói để tìm thấy hạnh phúc trong những khoảnh khắc nhỏ bé trong cuộc sống.

Cô nói: “Điều đó thực sự đúng và đó là việc chúng ta phải lưu tâm và tích cực kết hợp những điều đó vào cuộc sống hàng ngày của mình chứ không chỉ chờ đợi chúng xảy ra”.

Một cách để tích cực nuôi dưỡng hạnh phúc là bắt đầu viết nhật ký về lòng biết ơn. Các chuyên gia đồng ý rằng việc thực hành thiền giúp nhiều người nhận ra và tận hưởng những phần cuộc sống mang lại niềm vui, cả lớn lẫn nhỏ.

Tương tự, một tư duy tích cực đã được chứng minh là làm tăng hạnh phúc.

Soen nói: “Đó là một cơ chế tiến hóa để chúng ta tập trung vào những điều tiêu cực vì nó giúp chúng ta an toàn, nhưng điều đó cũng làm tăng cortisol gây căng thẳng, gây ra những tác động tiêu cực”.

Thiền là một cách để học cách thay đổi suy nghĩ của bạn, nhưng Soen chưa bao giờ gặp nhiều may mắn trong lĩnh vực đó. Thay vào đó, cô thấy mình có thể đạt đến trạng thái thiền định khi chạy hoặc tập yoga.

Cô nói: “Vì vậy, không nhất thiết phải ngồi trong phòng tối với nến”

2. Giảm căng thẳng

Giảm căng thẳng có thể là yếu tố quyết định mức độ hạnh phúc của bạn. Soen nói rằng việc dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên được chứng minh là giúp giảm căng thẳng. Nhưng ngay cả khi bạn không có thời gian hoặc không có cơ hội tham gia các hoạt động ngoài trời tuyệt vời quanh năm, bạn vẫn có thể bắt chước những lợi ích của thời gian ngoài trời bằng cách lắng nghe âm thanh thiên nhiên chẳng hạn.

Căng thẳng cũng được định hình bởi lượng thời gian bạn có. Laurie Santos là giáo sư tâm lý học tại Đại học Yale và là người dẫn chương trình podcast The Happiness Lab, nghiên cứu khoa học đằng sau hạnh phúc. Cô ấy nói có một khái niệm được gọi là sự sung túc về thời gian, trong đó những người có thời gian rảnh rỗi cho biết họ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Một nghiên cứu năm 2021 do Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ công bố cho thấy có quá nhiều thời gian rảnh rỗi, nhưng cũng chỉ ra rằng ít hơn hai giờ rảnh rỗi hàng ngày tương đương với mức độ hạnh phúc thấp hơn. Nó kết luận rằng hai đến năm giờ rảnh rỗi mỗi ngày là lý tưởng để có được hạnh phúc tối ưu.

Một nguồn gây căng thẳng phổ biến khác là tiền bạc. Cô nói: “Nếu bạn thực sự đang gặp khó khăn về tài chính, nếu bạn không thể có thức ăn trên bàn hoặc không có mái nhà để che thân, thì đúng vậy, chắc chắn việc tăng số tiền bạn có sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn”.

Tuy nhiên, một nghiên cứu thường được trích dẫn vào năm 2010 cho thấy hạnh phúc sẽ ổn định sau khi bạn đạt được 75.000 USD một năm.

Santos nói: “Có một số sắc thái từ một số nghiên cứu gần đây, nhưng tôi nghĩ dữ liệu thực sự cho chúng ta thấy rằng tiền bạc ít ảnh hưởng đến hạnh phúc của chúng ta hơn chúng ta nghĩ”.

3. Tập thể dục

Bạn không cần phải tập luyện để chạy marathon để có được lượng dopamine và endorphin mà các chuyên gia cho rằng tương đương với hạnh phúc.

Santos nói: “Có một số nghiên cứu xem xét hạnh phúc và việc tập thể dục, và một trong những nghiên cứu hấp dẫn nhất so sánh việc dành nửa giờ tập thể dục tim mạch mỗi ngày với việc dùng thuốc chống trầm cảm chẳng hạn”. “Nhưng về cơ bản, rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta thực sự ảnh hưởng đến mức độ hạnh phúc của mình bằng cách vận động cơ thể nhiều hơn một chút.”

Khoa học đằng sau điều này vẫn chưa rõ ràng, nhưng một số nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng tập thể dục giúp cải thiện chức năng não, có thể hỗ trợ một số rối loạn tâm thần, dẫn đến hạnh phúc hơn. Và nhiều nghiên cứu cho thấy ngay cả những đợt tập thể dục ngắn cũng có thể đạt được hiệu quả này.

Và như Soen đã đề cập trước đó, tập thể dục ngoài trời có thể mang lại lợi ích gấp đôi.

Cô nói: “Việc lắng nghe âm thanh thiên nhiên và hít thở không khí trong lành đã được chứng minh là có thể mang lại hạnh phúc.

4. Giao tiếp xã hội

Nước Mỹ đang trải qua đại dịch cô đơn, coi cảm giác cô đơn tương đương với mối nguy hiểm về sức khỏe tương tự như việc hút thuốc. Một thông báo hồi tháng 3 của bác sĩ phẫu thuật đã cảnh báo về những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng đối với những người cảm thấy bị cô lập trong cộng đồng.

Điều ngược lại là đúng, rằng việc có bạn bè, gia đình và các mối quan hệ xã hội bền chặt khác thông qua sự nghiệp hoặc công việc tình nguyện là điều cần thiết để có được hạnh phúc.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới định nghĩa yếu tố hỗ trợ xã hội này là việc có ai đó mà bạn có thể dựa vào hoặc liên hệ khi cần thiết.

Santos nói: “Mọi nghiên cứu hiện có về những người hạnh phúc đều cho thấy những người hạnh phúc có tính xã hội cao hơn. “Họ dành nhiều thời gian hơn cho bạn bè và các thành viên trong gia đình và họ thường xuyên ở bên những người khác hơn. Và vì vậy tôi nghĩ có một mối liên hệ rõ ràng giữa việc có nhiều kết nối xã hội hơn và cảm giác hạnh phúc hơn. Và đó là một trong những lý do khiến đại dịch cô đơn trở nên nghiêm trọng.”

Ứng dụng của Soen nuôi dưỡng loại hạnh phúc này bằng cách gợi ý người dùng đi ăn trưa với đồng nghiệp hoặc nhắn tin cho một người bạn cũ.

“Vấn đề không phải là số lượng mà là chất lượng,” Soen nói. “Thậm chí có hai hoặc ba người trong đời mà bạn cảm thấy sẽ ở bên cạnh bạn, để bạn có thể hướng tới, cung cấp cho bạn hệ thống hỗ trợ đó, là một điều thực sự quan trọng."

Theo Fortune

 

Thùy Dương

Link nội dung: https://song247.vn/4-thoi-quen-hang-ngay-cua-nguoi-thuc-su-hanh-phuc-a35147.html