Uống Diet Coke sẽ không giết chết bạn, nhưng các chuyên gia cho rằng có một số lý do chính đáng để bạn cân nhắc cắt giảm

Diet Coke là loại cola dành cho người ăn kiêng phổ biến nhất trên toàn thế giới. Vậy điều gì đằng sau những tin đồn rằng Diet Coke sẽ khiến bạn bị ung thư, khiến bạn tăng cân hoặc giết chết bạn? Giống như nhiều câu chuyện tầm phào, có một phần sự thật đằng sau một số quan niệm này, nhưng chúng chưa phải là toàn bộ câu chuyện.

Để bắt đầu, bạn nên biết rằng một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn có liên quan đến Diet Coke cũng áp dụng cho các loại cola dành cho người ăn kiêng khác, bao gồm Diet Pepsi và các nhãn hiệu ít được biết đến hơn mà bạn có thể tìm thấy trên kệ ở siêu thị địa phương. Những lo ngại như vậy cũng liên quan đến nhiều loại thực phẩm “ăn kiêng” hơn - bao gồm sữa chua và kẹo cao su không đường, cũng như đồ uống dành cho người ăn kiêng hoàn toàn không phải là cola.

Đây là những gì khoa học thực sự nói về cola dành cho người ăn kiêng: Đồ uống có ga này khó có thể giết chết bạn, nhưng có một số lý do chính đáng để bạn cân nhắc cắt giảm.

221110-1700657405.png
Ảnh minh họa

Mối liên hệ giữa aspartame và ung thư

Thay cho đường, Diet Coke và Diet Pepsi sử dụng aspartame, một chất làm ngọt nhân tạo mang lại vị ngọt mà không chứa calo. Một số đồ uống dành cho người ăn kiêng khác trên thị trường sử dụng các chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp hoặc không có calo khác nhau, chẳng hạn như sucralose, saccharin hoặc stevia.

Saccharin là một dẫn xuất từ ​​than đá và sucralose là một sản phẩm được tạo ra trong phòng thí nghiệm kết hợp đường và clo. Nhưng vì Diet Coke và Diet Pepsi là những sản phẩm dẫn đầu thị trường, nên hãy tập trung vào aspartame: Hóa ra nó đang được điều tra về khả năng sử dụng trong thuốc chữa loét dạ dày khi một nhà khoa học nếm thử và nhận ra nó có vị ngọt. Bỏ qua những chuyện nhỏ nhặt, cuộc tranh luận chính hiện nay là xung quanh việc liệu aspartame có gây ung thư hay không.

Vào tháng 7 năm 2023, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa aspartame vào danh sách các thành phần “có thể gây ung thư cho con người”. Khí thải động cơ xăng cũng thuộc loại “có thể gây ung thư” - nhưng lô hội cũng vậy. Bạn nên lo lắng đến mức nào tùy thuộc vào lượng aspartame bạn tiêu thụ.

Nếu nguồn cung cấp aspartame duy nhất là nước ngọt dành cho người ăn kiêng, bạn có thể chấp nhận nguy cơ ung thư: Một người trưởng thành nặng khoảng 150 pound sẽ phải uống hơn 9 đến 14 lon mỗi ngày để vào vùng nguy hiểm, theo một thông cáo chung của WHO, Ủy ban Chuyên gia Chung về Phụ gia Thực phẩm (JECFA) của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC).

Tuy nhiên, bạn cũng có thể nhận được aspartame từ các loại thực phẩm và đồ uống ít calo khác. Điều đó có nghĩa là về mặt lý thuyết, lượng aspartame của bạn có thể tăng cao đến mức nguy hiểm, 

Công ty Coca-Cola, trong trường hợp bạn đang thắc mắc, không có kế hoạch thay đổi công thức Diet Coke vào thời điểm này. Điều thú vị là PepsiCo đã loại bỏ aspartame khỏi Diet Pepsi vào năm 2015 để thay thế bằng một chất làm ngọt nhân tạo khác. Nhưng người tiêu dùng ghét phiên bản không chứa aspartame đến mức công ty phải đảo ngược lộ trình một năm sau đó.

Các thành phần khác cần quan tâm trong soda ăn kiêng

Các thành phần khác trong soda dành cho người ăn kiêng có thể kể đến là caffeine và axit photphoric.

Cola dành cho người ăn kiêng (miễn là bạn không chọn phiên bản không chứa caffeine) chứa khoảng 50 mg caffeine. Đó là khoảng một nửa những gì bạn tìm thấy trong một tách cà phê. Nhưng bạn đang uống bao nhiêu lon và mức độ nhạy cảm của bạn với caffeine như thế nào?

Nếu bạn nhấm nháp vài lon cola dành cho người ăn kiêng trong ngày, bạn có thể đạt gần hoặc thậm chí vượt quá mức tối đa hàng ngày được FDA khuyến nghị là 400 mg. (Nếu bạn đang mang thai, hãy giảm con số đó xuống một nửa.) Những người bị lo lắng, mất ngủ hoặc huyết áp cao nằm trong số những người có thể được hưởng lợi từ việc giảm đáng kể giới hạn cá nhân của họ hoặc tránh hoàn toàn caffeine.

Axit photphoric là một thành phần có vấn đề khác. Bạn sẽ tìm thấy nó trong các loại nước ngọt có màu sẫm như cola (ăn kiêng và thường xuyên) và bia gốc, và nó có hại cho mô xương. “Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người uống nhiều cola nhất có tỷ lệ mắc bệnh loãng xương cao nhất. Axit photphoric cũng có thể làm hỏng men răng.

Uống soda ăn kiêng có gây nghiện và tăng cân không?

Nếu bạn từng nghe nói rằng cola dành cho người ăn kiêng là “có hại” cho bạn, thì bạn cũng có thể được cho biết rằng nó gây nghiện hoặc dẫn đến tăng cân. Sự thật về cả hai vẫn còn mù mờ.

Hầu hết cola dành cho người ăn kiêng, như đã lưu ý trước đó, đều chứa caffeine. Caffeine có đặc tính gây nghiện, nhưng liệu bạn có thực sự nghiện nó hay không thì vẫn chưa được chứng minh. Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ cho biết không có bằng chứng nào chứng minh “rối loạn sử dụng caffeine”, nhưng cần nghiên cứu thêm.

Soda dành cho người ăn kiêng cũng vô cùng ngọt ngào và vị ngọt khiến các trung tâm khoái cảm trong não sáng lên. “Mọi người có cảm giác dễ chịu khi nếm được hương vị ngọt ngào” và cảm thấy có động lực để tìm kiếm lại hương vị đó. “Tôi có thể thấy một số người sẽ mô tả điều đó là ‘nghiện’.”

Tin đồn rằng soda dành cho người ăn kiêng có thể khiến bạn tăng cân có một số bằng chứng mạnh mẽ hơn đằng sau nó, nhưng khó có thể kết luận được. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người trưởng thành thừa cân và béo phì uống nhiều đồ uống dành cho người ăn kiêng hơn những người có cân nặng “bình thường”, nhưng các nghiên cứu khác thì không. Một đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp được công bố vào năm ngoái trên JAMA Network Open đã kết luận rằng việc sử dụng đồ uống ít calo và không calo thay cho đồ uống có đường “có liên quan đến những cải thiện nhỏ về trọng lượng cơ thể và các yếu tố nguy cơ chuyển hóa tim mạch”.

Kris Sollid, RD, giám đốc cấp cao, truyền thông dinh dưỡng của Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế (IFIC), cho biết thêm, ngay cả những nghiên cứu cho thấy béo phì và soda dành cho người ăn kiêng đi đôi với nhau cũng chỉ chỉ ra mối liên hệ. Một số người đã đưa ra giả thuyết rằng việc tiêu thụ đồ uống dành cho người ăn kiêng siêu ngọt khiến bạn thèm ăn và ăn nhiều đồ ăn nhiều calo hơn, nhưng điều này chưa được chứng minh. Ông nói, cũng có khả năng tương tự là những người thừa cân có nhiều khả năng chọn soda dành cho người ăn kiêng hơn là đồ uống có calo vì họ lo lắng về cân nặng của mình.

Chưa có ai chứng minh rõ ràng rằng đồ uống dành cho người ăn kiêng sẽ giúp bạn giảm cân. Trên thực tế, vào tháng 5 năm 2023, WHO đã ban hành hướng dẫn khuyên không nên sử dụng chất làm ngọt không đường (bao gồm nhưng không giới hạn ở aspartame) cho mục đích kiểm soát cân nặng. Họ kết luận rằng bằng chứng hiện có không chứng minh rằng việc sử dụng những chất làm ngọt này dẫn đến giảm mỡ trong cơ thể và việc sử dụng lâu dài có thể gây ra các vấn đề như tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch.

Uống Coke dành cho người ăn kiêng có ổn không?

Mozaffarian cho biết một điều rõ ràng là soda thông thường (có đường) được bổ sung thêm đường. Chỉ vì lý do đó thôi, nếu bạn là người uống nhiều soda — và bạn không sẵn sàng dừng lại — thì anh ấy sẽ khuyên bạn nên chọn chế độ ăn kiêng. Ông nói: “Chúng tôi không thể đảm bảo với bạn rằng chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp là vô hại, nhưng nếu bạn uống một lượng lớn soda thì chế độ ăn kiêng sẽ tốt hơn vì lượng đường trong soda thông thường cao”.

Đối với những người thỉnh thoảng uống soda - có thể bạn uống một ly mỗi tháng hoặc thậm chí mỗi tuần một lần - Mozaffarian khuyên rằng nên dùng Coke hoặc Pespi thông thường hơn là tung xúc xắc vào chất làm ngọt nhân tạo.

Điều đó có phần trái ngược với một số chuyên gia khác. Họ cho rằng: Đối với một số người đang cố gắng kiểm soát lượng calo, một lon cola dành cho người ăn kiêng mỗi tuần một lần có thể là ổn. Caffeine và axit photphoric — cũng như các vấn đề tiềm ẩn với aspartame — có thể có một số hậu quả về sức khỏe nếu bạn tiêu thụ những thực phẩm ăn kiêng hàng ngày.

Trong một thế giới lý tưởng, mọi người có lẽ nên loại bỏ cả chế độ ăn kiêng và soda thông thường để chuyển sang sử dụng nước lọc không đường có hương vị và các loại đồ uống khác không chứa bất kỳ loại chất làm ngọt nào. 

“Một chế độ ăn kiêng ‘hoàn hảo’ có lẽ sẽ không có soda dành cho người ăn kiêng trong đó. Nhưng nhiều chế độ ăn kiêng giúp tăng cường sức khỏe có thể bao gồm nó”. Không phải mọi thứ đều phải là bông cải xanh hữu cơ và ngũ cốc nguyên hạt… Đó thực sự là về tổng thể chế độ ăn uống của bạn. Đừng để sự hoàn hảo trở thành kẻ thù của điều tốt.

Theo Fortune

Trọng Hải

Link nội dung: https://song247.vn/uong-diet-coke-se-khong-giet-chet-ban-nhung-cac-chuyen-gia-cho-rang-co-mot-so-ly-do-chinh-dang-de-ban-can-nhac-cat-giam-a35145.html