Hòa hợp với cảm xúc của chính mình là một kỹ năng sống

Đối với nhiều người trong chúng ta, chúng ta du hành xuyên suốt cuộc đời để che giấu những cảm xúc của chính mình. Nhưng sự thật là dù chúng ta có thể cuốn trôi chúng đi thì chúng vẫn ở đấy...

Hòa hợp với cảm xúc là một kỹ năng quan trọng, nó có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bản thân, quản lý bản thân và thiết lập mối quan hệ tốt với người khác. Hãy cùng nhau học và làm chủ kỹ năng này để tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân và người khác.

Trong cuộc sống thực, cảm xúc có thường xuyên ảnh hưởng đến hành vi và quyết định của chúng ta không? Cho dù đó là hạnh phúc, nỗi buồn, giận dữ hay sợ hãi, cảm xúc là một phần của con người chúng ta. Nhưng làm thế nào để chúng ta hòa hợp với cảm xúc của mình? E rằng đó là kỹ năng mà mọi người cần phải học và thành thạo.

Cảm xúc là những phản ứng bên trong của chúng ta, có thể bắt nguồn từ nhận thức của chúng ta về môi trường bên ngoài, nhận thức về hoàn cảnh của chính mình hoặc những lo lắng của chúng ta về tương lai. Cảm xúc cũng có thể là lời nhắc nhở rằng chúng ta hiểu nhu cầu và giá trị của mình hoặc chúng có thể là động lực thúc đẩy chúng ta hành động. Tuy nhiên, nếu cảm xúc không được xử lý và giải phóng đúng cách, chúng có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta.

111101-1699709741.png
Ảnh minh họa

Vậy làm sao để hòa hợp được với cảm xúc? Chúng ta cần nhận biết cảm xúc của mình và hiểu nguồn gốc cũng như ý nghĩa của chúng. Chỉ khi hiểu được cảm xúc của mình, chúng ta mới có thể tìm ra cách thích hợp để giải quyết chúng.

Thứ hai, chúng ta cần học cách giải tỏa căng thẳng về cảm xúc, điều này có thể đạt được thông qua tập thể dục, âm nhạc, viết lách, vẽ tranh, v.v. Những hoạt động này có thể giúp chúng ta thư giãn, giảm căng thẳng và cho phép chúng ta hiểu rõ hơn về cảm xúc của mình.

Ngoài việc giải tỏa căng thẳng về cảm xúc, chúng ta cũng cần thành thạo các kỹ năng quản lý cảm xúc, bao gồm học cách suy nghĩ bình tĩnh, điều chỉnh tâm lý và thay đổi mô hình nhận thức và hành vi.  Những kỹ thuật này có thể giúp chúng ta kiểm soát cảm xúc tốt hơn và tránh phản ứng thái quá và xung đột về mặt cảm xúc.

Chúng ta cần học cách sống hòa hợp với cảm xúc của mình, nghĩa là chúng ta cần chấp nhận cảm xúc của mình mà không trốn tránh hay kìm nén chúng. Chỉ khi chấp nhận được cảm xúc của mình thì chúng ta mới có thể thực sự sống hòa hợp với chúng.  Đồng thời, chúng ta cũng cần học cách thể hiện cảm xúc của mình vào thời điểm thích hợp và thiết lập giao tiếp, mối quan hệ tốt với người khác.

111102-1699709741.png
Ảnh minh họa

5 lời khuyên để hòa hợp với cảm xúc

1. Hãy thành thật với chính mình

Phần lớn việc giải độc cảm xúc là đón nhận cảm xúc của bạn. Dù đau đớn đến đâu, việc nhận ra những cảm xúc tiêu cực sẽ giúp bạn vượt qua chúng.

2. Nói ra

Tìm một người bạn hoặc chuyên gia để hỗ trợ bạn trong bước này. Việc có được bờ vai để tựa vào sẽ tạo ra một môi trường an toàn và nuôi dưỡng để bạn nhìn nhận mọi việc một cách hợp lý và giúp bạn lập chiến lược cho sự thay đổi.

3. "Switch off"

Loại bỏ những ảnh hưởng tiêu cực trong cuộc sống của bạn và thử "rút phích cắm". Ngắt kết nối với Facebook, email hoặc radio sẽ loại bỏ sự phân tâm và tập trung trở lại vào cảm xúc của bạn.

4. Để đôi chân trên mặt đất

Dành thời gian để nhận ra những gì bạn biết ơn. Thiền và yoga là những cách tuyệt vời để đưa bạn ra khỏi đầu óc và bước vào thời điểm hiện tại. Tập trung vào những khía cạnh tích cực của cuộc sống sẽ làm giảm căng thẳng và nuôi dưỡng tâm hồn bạn.

5. Thực hành yêu bản thân

Việc sắp xếp lại cảm xúc không xảy ra chỉ sau một đêm. Hãy bắt đầu bằng cách đối xử với bản thân như cách bạn đối xử với người bạn thân nhất của mình. Bằng cách tử tế và từ bi hơn với bản thân, bạn sẽ tiến một bước gần hơn đến cảm giác khỏe mạnh, tự do và bình yên hơn.

Theo Lofficielvietnam

Link nội dung: https://song247.vn/hoa-hop-voi-cam-xuc-cua-chinh-minh-la-mot-ky-nang-song-a35095.html