Th.S. Lê Ngọc Hường: Sống là luôn nỗ lực nhưng không cầu toàn

Th.S. Lê Ngọc Hường dành một ngày cùng Sống 247 để chia sẻ về sự nghiệp, gia đình và cuộc sống của cô.

06-1697709712.jpg
 

Cuộc sống đa dạng, nhiều màu sắc

Th.S Lê Ngọc Hường đã trải qua rất nhiều công việc khác nhau, từ 8 năm làm phóng viên mảng đầu tư nước ngoài tại Thời báo Kinh tế Sài Gòn (The Saigon Times Group) đến năm 2003 chuyển sang mảng đối ngoại của Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng. Ở đây, suốt 18 năm cô phụ trách quan hệ công chúng và đối ngoại. Năm 50 tuổi, cô quyết định dừng lại, nghỉ hưu để tận hưởng cuộc sống. Đó là một năm tuyệt vời, cô có nhiều thời gian hơn cho gia đình, bạn bè và đặc biệt là cho bản thân mình. Chia sẻ với chúng tôi, cô không giấu niềm vui khi giảm được 15kg trong thời gian đó.

01-1697707201.jpg
Th.S Lê Ngọc Hường dự lễ khai giảng năm học 2023 - 2024 ở trường Đại học Văn Lang. Ảnh: NVCC

Sau một năm nghỉ hưu non và tận hưởng cuộc sống, cô quyết định quay lại ở một vị trí hoàn toàn mới: giảng viên Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông của Trường Đại học Văn Lang. Cô giảng dạy hai môn tại đây là “Nhập môn quan hệ công chúng và quảng cáo” và “Xử lý khủng hoảng truyền thông”. Nói về lý do chọn công việc này, ngoài phù hợp với những kiến thức và kỹ năng có sẵn, còn là vì cô rất thích làm việc với sinh viên. Các em sinh viên ngày nay rất giỏi, rất nhiệt tình và sẵn sàng làm những công việc không lương để được trải nghiệm va chạm thực tế. Đây là tinh thần mà cô trân trọng và đánh giá cao.

Trong mỗi công việc, cô đều dành nhiều sức lực, tâm tư, tình cảm vào trong ấy. Cô luôn tìm thấy những niềm vui nho nhỏ, để tận hưởng nó mỗi ngày. Như bây giờ, là một giảng viên của Trường Đại học Văn Lang, cô tìm thấy niềm vui bình dị khi hàng ngày đi làm bằng xe buýt và ngắm nhìn các góc phố, con đường thân quen, gợi nhớ bao kỷ niệm. Thi thoảng đón cô về trễ, vợ chồng lại đèo nhau đi thưởng thức món ăn ngon ở Sài Gòn. Cô cảm thấy may mắn, vì bước qua trang mới này, cuộc sống của cô rất trẻ trung và phong phú.

03-1697707201.jpg
Cả gia đình cùng dự lễ tốt nghiệp đại học của cháu Lê Hoàng Minh Quân vào tháng 6-2022 tại Sydney. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về kinh nghiệm cho con đi du học khi gia đình không có quá nhiều tài chính

Hiện tại con trai cô đang làm ngành Data Science ở Úc với mức lương tốt sau khi giànhđược suất học bổng trị giá 80% của Trường S.P Jain School of Global Management. Theo cô, nếu con nỗ lực học tập và tìm được cơ hội phù hợp, thì việc du học tự túc là hoàn toàn khả thi nếu đầu tư cho con học IELTS càng sớm càng tốt. Với mức IELTS 8.0 trở lên, khả năng xin được học bổng du học Úc là rất cao. Như gia đình của cô chỉ phải đóng 20%.

Thêm nữa, cô cũng khuyên các phụ huynh nên chuẩn bị trước tâm lý có thể đổi ngành học khác khi các con du học. Bởi vì, học xong lớp 12, các con khó có thể thể xác định ngành học nào phù hợp với mình và cũng chưa biết khi du học, con có thể hòa nhập với ngành học này hay không. Kinh nghiệm của cô là ưu tiên dựa vào giá trị học bổng, sau đó khi du học sẽ chuyển ngành nếu con chưa phù hợp. 

02-1697707201.jpg
Th.S Lê Ngọc Hường và cậu con trai lớn ở Úc. Ảnh: NVCC

Nỗ lực nhưng không cầu toàn

Đã kinh qua rất nhiều công việc khác nhau, ở công việc nào cô cũng luôn cố gắng giữ các mối quan hệ xã hội tốt và tìm thấy niềm vui trong các mối quan hệ đó. Có được điều này, vì cô luôn trân trọng và giữ gìn các mối quan hệ và hỗ trợ nhau. Đối với cô, giúp đỡ, hỗ trợ ai được gì thì cứ hỗ trợ. Cũng đừng nghĩ được gì, mất gì. Rồi sẽ có một ngày hạt mầm mà mình gieo sẽ quay lại sinh sôi, nảy nở và quay lại. 

z4798028638316-be36dc1bbebe352a383dfd339e64e5b1-1697709712.jpg
"Mình giúp đỡ, hỗ trợ ai được gì thì cứ hỗ trợ. Mình cũng đừng nghĩ được gì, mất gì. Rồi sẽ có một ngày hạt mầm mà mình gieo sẽ quay lại sinh sôi, nảy nở và quay lại với mình". Ảnh: NVCC

Hành trình của một con người trải qua rất nhiều thuận lợi và khó khăn. Cuộc sống không ai là hoàn hảo, khó khăn là bắt buộc phải có. Và ai ai trên đời này cũng có những khó khăn của họ. Cô học được rằng: “Được là được, không được là không được, chỉ cần nỗ lực hết sức mình. Nếu thất bại, mình làm lại từ đầu. Đừng quá nặng nề trước áp lực của cuộc sống”. Những khó khăn đối với cô là động lực để học tập và vượt qua nó. Trải qua nhiều khó khăn, cô tìm cách tự điều chỉnh và cân bằng cuộc sống. Biết được điểm yếu của bản thân để tìm cách làm bớt nó đi, lấp đầy bằng những điểm mạnh mà mình có. Luôn có một độ lệch nhất định điều mình muốn và điều người khác muốn. Do đó, hãy chỉ quan tâm làm tròn nghĩa vụ của mình. Đừng quá cầu toàn, trong mỗi việc làm, chỉ cần đạt được 80% đã là thành công. 

04-1697707201.jpg
Th.S Lê Ngọc Hường biết ơn và tận hưởng từng khoảnh khắc hạnh phúc của cuộc sống. Ảnh: NVCC

Điều cuối cùng, cô gửi lời tri ân đến tất cả những đồng nghiệp, các sếp của cô và tất cả những người bạn đã tận tình giúp đỡ và hỗ trợ trong công việc mà cô đã quá quen thuộc lẫn trong công việc mới với đầy khó khăn thử thách. Cô học cách chấp nhận, biết ơn và tận hưởng từng khoảnh khắc hạnh phúc trong hiện tại để cuộc sống trở nên thư thái, nhẹ nhàng, để “Đi đâu cũng thấy bạn dễ thương. Ăn gì cũng thấy ngon. Làm gì cũng thấy vui” như cô chia sẻ.

Diễm Thúy - Kim Thanh

Link nội dung: https://song247.vn/ths-le-ngoc-huong-song-la-luon-no-luc-nhung-khong-cau-toan-a35040.html