Thú cưng có thể bị trầm cảm như con người chúng ta không?

Rối loạn sức khỏe tâm thần đang gia tăng. Và nếu mọi người vẫn khó xác định được chứng rối loạn tâm thần như trầm cảm nếu không được tư vấn lâm sàng thích hợp, bạn có thể tưởng tượng sẽ khó đến mức nào khi biết thú cưng của chúng ta có trải qua điều tương tự không?

171015-1697556446.png
Ảnh minh họa

Thú cưng có bị trầm cảm không?

Vâng, câu trả lời là có

Đây là một số dấu hiệu trầm cảm ở thú cưng mà bạn nên biết:

1. Ăn mất ngon

Cũng giống như con người chúng ta, động vật cũng có thể mất hứng thú với bất kỳ loại thức ăn nào. Mặc dù đây chắc chắn có thể là dấu hiệu của bất kỳ triệu chứng bệnh lý nào khác nhưng đây cũng là triệu chứng phổ biến của bệnh trầm cảm.

2. Thiếu năng lượng

Nếu thú cưng của bạn vốn rất năng động và thích ra ngoài đi dạo và tham gia các hoạt động ngoài trời đột nhiên không còn hứng thú ra ngoài hoặc không còn năng lượng cho tất cả các hoạt động thông thường đó thì có thể đã xảy ra rắc rối.

3. Thay đổi kiểu ngủ

Nếu bạn nhận thấy thú cưng của mình ngủ nhiều hơn bình thường hoặc không ngủ chút nào thì có thể có vấn đề. Chắc chắn, điều này cũng có thể được quyết định do một số lý do như thay đổi thời tiết hoặc bất kỳ căn bệnh nào khác, trầm cảm cũng có thể là một trong những lý do.

4. Hành vi kích động hoặc bồn chồn

Nếu thú cưng của bạn thường trầm tính bỗng trở nên hoạt bát hoặc bạn nhận ra chúng thường xuyên cáu kỉnh hơn bao giờ hết thì đó có thể là dấu hiệu trầm cảm.

171017-1697556447.png
Ảnh minh họa

Điều gì có thể khiến thú cưng bị trầm cảm?

1. Mất đi một người bạn đồng hành

Theo một nghiên cứu năm 2016 có tiêu đề "Nhận thức của chủ sở hữu về phản ứng hành vi của động vật đối với việc mất đi người bạn đồng hành", nó đã chỉ ra rằng việc mất đi người bạn đồng hành có thể ảnh hưởng rất lớn đến thú cưng. Dù là con người hay động vật, thú cưng đều yêu thương vô điều kiện và tạo nên một mối liên kết khó có thể phá vỡ. Vì vậy, khi mất đi người bạn đồng hành, thú cưng có thể rơi vào trạng thái trầm cảm dẫn đến thời kỳ đau buồn.

2. Do bị cô lập

Đây là nguyên nhân không chỉ ảnh hưởng đến con người mà còn cả động vật. Thú cưng bị cô lập có thể trở nên trầm cảm do thiếu bầu bạn. Mặc dù nhiều vật nuôi đã quen với việc tận hưởng thời gian một mình có thể không xảy ra, nhưng hầu hết các vật nuôi bao gồm chó và thậm chí cả cá đều có thể bị ảnh hưởng bởi tác nhân này.

3. Khi có sự bỏ bê hoặc lạm dụng

Giữ hoặc nuôi thú cưng là một trách nhiệm lớn. Những con vật được thuần hóa này không chỉ cần được dinh dưỡng và chăm sóc thích hợp mà còn có thể cảm nhận được khi nào chúng không được yêu thương và chăm sóc. Khi bị bỏ rơi hoặc bị lạm dụng, những con vật này có thể cảm thấy rất đau buồn.

4. Thay đổi thói quen

Thú cưng sẽ thoải mái hơn với một thói quen được quy định cho dù đó là ăn uống, đi dạo hay bất cứ điều gì khác. Chúng quan sát và thích ứng với một khung thời gian hoặc khoảng thời gian cụ thể cho các hoạt động nhất định trong cuộc sống. Vì vậy, khi có sự thay đổi trong thói quen hàng ngày của thú cưng, chẳng hạn như chuyển đến nhà mới hoặc thay đổi lịch trình cho ăn hoặc tập thể dục, điều này có thể khiến chúng căng thẳng và dẫn đến trầm cảm.

5. Trạng thái tinh thần của cha mẹ nuôi thú cưng

Thú cưng chắc chắn có thể đồng cảm với chủ và điều đó có thể khiến chúng có trạng thái giống như chủ nhân. Theo một nghiên cứu năm 2019 có tiêu đề "Mức độ căng thẳng dài hạn được đồng bộ hóa ở chó và chủ của chúng", người ta lưu ý rằng chó cũng phản ánh mức độ căng thẳng tương tự như con người của chúng. Chó có thể nắm bắt được tâm trạng và ngôn ngữ cơ thể của bố mẹ nuôi. Vì vậy, nếu con người của họ bị trầm cảm trong thời gian dài, điều này có thể khiến thú cưng cũng cảm thấy như vậy.

171016-1697556446.png
Ảnh minh họa

Làm thế nào để giúp thú cưng giải quyết trầm cảm?

Nếu bạn nghi ngờ thú cưng của mình bị trầm cảm, bạn có thể làm một số điều để giúp chúng giải quyết vấn đề đó:

1. Lấy hẹn với bác sĩ thú y

Điều đầu tiên người ta cần làm sau khi nhận thấy bất kỳ hành vi bất thường nào ở thú cưng của mình là đến gặp bác sĩ thú y. Họ có thể thực hiện khám sức khỏe toàn diện để loại trừ bất kỳ tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào có thể góp phần gây ra chứng trầm cảm cho thú cưng của bạn.

2. Cung cấp chế độ ăn uống lành mạnh

Hãy đảm bảo rằng thú cưng đang ăn uống đầy đủ. Cung cấp cho thú cưng của bạn một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng có thể giúp cải thiện sức khỏe và thể trạng tổng thể của thú cưng.

3. Hãy chú ý đến chúng

Chúng ta, con người, không phải là những người duy nhất khao khát sự quan tâm và thoải mái, thú cưng của chúng ta cũng muốn điều đó. Dành nhiều thời gian hơn cho thú cưng của bạn, ôm ấp nhiều hơn và cố gắng thu hút chúng tham gia các hoạt động mà chúng yêu thích.

4. Hãy chắc chắn rằng chúng được tập thể dục

Hoạt động thể chất và tập thể dục không chỉ quan trọng đối với con người mà còn đối với vật nuôi. Cho thú cưng của bạn tham gia các hoạt động thể chất, chẳng hạn như đi dạo hoặc vui chơi trong sân.

Mỗi thú cưng là duy nhất, nhưng tất cả chúng chắc chắn đều cần tình yêu thương. Đừng quên dành thời gian cho chúng.

Theo Indiatimes

Thùy Dung

Link nội dung: https://song247.vn/thu-cung-co-the-bi-tram-cam-nhu-con-nguoi-chung-ta-khong-a35034.html