4 câu hỏi giúp bạn xác định bạn có đang nuông chiều con quá mức hay không

Đây là 4 câu hỏi để biết liệu bạn có đang nuông chiều con mình quá mức hay không và cách kiểm soát điều này từ kinh nghiệm của các tỷ phú tự thân.

Bạn hay mua cho con bất cứ thứ gì chúng muốn là hình thức dễ nhận biết nhất của sự nuông chiều con quá mức. Đó còn biểu hiện khi cha mẹ làm nhiều việc cho con mình hơn mức thực sự cần thiết. Ví dụ bạn có thể giặt quần áo thay con, vì bạn biết rằng nếu con làm bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn hoặc có thể con sẽ không giặt đúng cách mà bạn muốn. Cuối cùng, tình trạng nuông chiều con quá mức có thể xảy ra khi cha mẹ gặp khó khăn trong việc đặt ra hoặc thực thi các quy tắc với con.

141007-1697271419.png
Ảnh minh họa

Nếu bạn không chắc chắn liệu mình có đang nuông chiều con mình quá mức hay không, bạn có thể tự trả lời những câu hỏi sau:

  1. Hành động của tôi có cản trở con tôi thực hiện các nhiệm vụ học tập hỗ trợ sự phát triển của chúng không?
  2. Tôi có đang dành một lượng tài sản gia đình không cân xứng cho một hoặc nhiều đứa trẻ không?
  3. Những lựa chọn mà tôi đưa ra có mang lại lợi ích cho tôi, người lớn, hơn là đứa trẻ không?
  4. Hành vi của trẻ có khả năng gây tổn hại cho người khác, xã hội hoặc hành tinh theo cách nào đó không?

Nếu bạn trả lời "Có" cho bất kỳ câu hỏi nào trong số đó, bạn có thể đang chiều chuộng con mình đến mức có thể gây tổn hại.

Các triệu phú tự thân dạy con như thế nào?

Điều đặc biệt là khó có thể không nuông chiều con khi bạn có đầy đủ điều kiện về vật chất để đáp ứng con. 

Triệu phú tự thân và người dẫn chương trình “Shark Tank” Barbara Corcoran nói rằng điều cô quan tâm là những đứa con của cô “lớn lên và không bị hư hỏng”. Corcoran khuyến khích các con của cô ấy hãy kiếm việc làm nếu chúng muốn mua thứ gì đó. Cô nói: “Việc giúp một đứa trẻ có một công việc sớm, thay vì một ngày cắm trại hay điều gì đó khác, quan trọng hơn việc giáo dục ở trường, nơi mà các bậc cha mẹ rất sẵn lòng chi rất nhiều tiền vào đó”.

Mark Cuban, một tỷ phú tự thân và cũng là giám khảo của “Shark Tank”, có cách tiếp cận tương tự để đảm bảo những đứa con của ông không trở thành “những kẻ khốn nạn” như ông đã nói với Steve Harvey trong một tập của “STEVE on Watch”. Anh ấy đã nói rõ với con rằng, “Cha sẽ không viết séc cho con. Con không thể mua bất cứ thứ gì con muốn”, ông nói.

Mark Zuckerberg và Priscilla Chan nói với Gayle King của CBS rằng họ yêu cầu con mình làm việc nhà. Thỉnh thoảng họ cũng đưa con gái đi làm. “Mark và tôi đưa cả hai đi làm, đến văn phòng, để xem chúng tôi làm gì.” Chan nói.

Lời khuyên của Silvers lặp lại nhiều hành động như vậy. Để trẻ thực hiện những nhiệm vụ phù hợp với sự phát triển có thể dạy cho chúng những bài học quan trọng trong cuộc sống, như cách giải quyết vấn đề để vượt qua những khó khăn. Tương tự, nó giúp đặt ra các quy tắc cụ thể và sau đó tuân thủ chúng.

Silvers cảnh báo: Nếu bạn đã quá nuông chiều con mình trong một thời gian, việc thay đổi chúng sẽ gây ra phản ứng khó chịu từ con bạn. Tuy nhiên, về lâu dài, nó sẽ giúp con bạn trở thành một người lớn có trách nhiệm và độc lập.

Theo CNCB

Anh Vũ

Link nội dung: https://song247.vn/4-cau-hoi-giup-ban-xac-dinh-ban-co-dang-nuong-chieu-con-qua-muc-hay-khong-a35021.html