Vũ Nguyễn Phương Thuỳ: Khởi nghiệp với đam mê

Sống 247 gặp Phương Thùy, nhà sáng lập “Yên corner workshop”, nơi những ai yêu đan móc có thể đến và trải nghiệm, trong không gian tràn ngập những món đồ thủ công được làm từ len của cô.

img-1956-1697190237.jpeg
 

Quê Thùy ở Lâm Đồng, nhà của cô lại nằm trong một làng nghề nhỏ nhận gia công các sản phẩm thủ công từ nước ngoài. Cô lớn lên với những chiếc áo len đan bằng tình yêu của mẹ. Sống giữa làng nghề đan len truyền thống, nhiều gia đình xung quanh cô gắn bó chặt chẽ với những cuộn len. Mẹ cô là một trong những người từng đem những mẫu len học được dạy cho những người quanh xóm. Từ việc gia công những sản phẩm từ len này, nhiều gia đình xung quanh nhà cô có đồng ra đồng vào. Rồi thì không biết tự bao giờ tình yêu những cuộn len đã len lỏi vào trong cô, một cách tự nhiên, âm thầm nhưng sâu sắc.

img-1952-1697190264.jpeg
Phương Thuỳ cảm nhận rõ ràng niềm hạnh phúc được tự do sáng tạo những sản phẩm đan móc. Ảnh: NVCC

Xã hội ngày càng phát triển, kéo theo những sản phẩm mới được tạo ra từ các nhà máy, xí nghiệp, trông tinh xảo hơn, xinh xắn hơn và cũng rẻ hơn. Làng nghề ở quê cô từ khi ấy cũng dần mai một. Lớn lên, Phương Thùy học du lịch, ra trường rồi đi làm, cô những tưởng không còn nhớ đến nghề đan móc thuở nào. Trong những ngày Covid bùng phát tại Việt Nam, nghề du lịch của cô là một trong những nghề bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Cũng chính trong những ngày chôn chân ở nhà vì giãn cách, Phương Thùy chợt nhớ ra, cô còn có một niềm đam mê mãnh liệt khác đang bỏ ngỏ. Cô bắt đầu quay lại với những cuộn len. Cô làm quen lại với từng mũi móc ngày xưa mẹ dạy. Những sản phẩm thủ công được cô làm ra ngay trong những ngày đại dịch đã đánh thức niềm đam mê thuở nhỏ của cô. Cô cảm nhận rõ ràng niềm hạnh phúc được tự do sáng tạo những sản phẩm mà cô đã phát họa trong đầu. Và khi làm việc với những cuộn len, cô thấy thời gian trôi thật nhanh và ước có thêm thật nhiều thời gian để có thể tạo ra nhiều sản phẩm hơn nữa.

img-1951-1697190563.jpeg
Đến với nghề, Phương Thuỳ chỉ mong muốn truyền lửa, truyền sự đam mê với những sản phẩm thủ công cho càng nhiều người càng tốt. Ảnh: NVCC

Đại dịch kết thúc, cô quyết định không trở lại công ty du lịch mà cô đã gắn bó suốt 10 năm và đã có ít nhiều thành công. Cô chọn thành lập “Yên corner workshop” và bắt đầu với niềm đam mê của mình. Nhiều người thắc mắc và hoài nghi với quyết định này của cô. Rằng tại sao cô lại chọn từ bỏ một công việc ổn định như thế để chọn một công việc bấp bênh? Tại sao cô lại bỏ qua những thành công cô đạt được trong nghề du lịch để chọn bắt đầu lại từ đầu với một công việc hoàn toàn mới. Nhưng chỉ có cô là hiểu cô đang cần gì. Với cô, thành công với mỗi người được định nghĩa khác nhau. Thành công với cô chỉ đơn giản là có thể truyền cảm hứng cho nhiều người xung quanh từ tình yêu len bình dị mà cô có.

img-1955-1697190743.jpeg
Thành công với cô chỉ đơn giản là có thể truyền cảm hứng cho nhiều người xung quanh từ tình yêu len bình dị mà cô có. Ảnh: NVCC

Bắt đầu khởi nghiệp với len khá muộn so với nhiều người làm nghề này. Phương Thùy tự nhận mình chưa phải là người thành công trong lĩnh vực này. Vì so với các bạn khác đã bắt đầu với nghề khá sớm, có kênh Fanpage, Youtube riêng với hàng triệu lượt theo dõi. Các bạn ấy còn có cả các buổi workshop chuyên nghiệp, chỉnh chu với rất nhiều công thức đan móc được chia sẻ, những sản phẩm đẹp được bán ra trên thị trường. Đến với nghề, cô chỉ mong muốn truyền lửa, truyền sự đam mê với những sản phẩm thủ công cho càng nhiều người càng tốt. Cô chia sẻ: “Sống chậm với đam mê, đó là hạnh phúc". Với phương châm đó, “Yên corner workshop” của cô là nơi cô thực hiện ước mơ của mình và lan tỏa nó. “Yên corner workshop” là góc của đam mê, là nơi giao lưu, học hỏi của những người có tình yêu dành cho len. Nơi đây cũng là nơi mà cô mở các lớp dạy đan móc miễn phí, lan tỏa niềm vui tự tạo ra các sản phẩm mà mình thích. Chia sẻ với Sống 247, cô kể niềm hạnh phúc của cô còn là khi nhìn thấy bạn có, em cô, học viên của cô bị cuốn vào những sản phẩm handmade mà tạm quên đi chiếc điện thoại, sống chậm lại một chút giữa guồng quay hối hả của xã hội ngày nay.

img-1953-1697190818.jpeg
“Hãy đi tìm tài năng nhỏ nhỏ ẩn giấu bên trong bạn và sống hết mình với những gì bạn được trao tặng. Rồi thì thành công sẽ tìm đến bạn”. Ảnh: NVCC

Thành công nhất đối với Phương Thùy là việc có thể kiếm tiền dựa trên tài lẻ và niềm đam mê mà cô có. Để có thể tạo ra nhiều sản phẩm tinh xảo, chất lượng và thu hút nhiều khách hàng hơn nữa, chỉ có đam mê thôi là chưa đủ. Cô bắt đầu với những mũi đan cơ bản từ sự chỉ dạy của mẹ, Phương Thùy tự mài mò học tập và cập nhật các mũi đan và xu hướng mới qua Internet. Bằng các buổi học miễn phí ở “Yên corner workshop”, cô mong rằng các sản phẩm handmade từ len sẽ được biết đến rộng rãi, sẽ có thêm nhiều người có thể kiếm thêm thu nhập từ công việc này và các sản phẩm thủ công sẽ không chỉ xuất hiện ở thị trường trong nước mà còn vươn xa ra thế giới. 

Điều cuối cùng mà cô gái yêu len Phương Thùy muốn gởi gắm đến độc giả của Sống 247 là: “Mỗi người đều có một tài năng nho nhỏ và thành công được định nghĩa khác nhau ở mỗi người. Vì vậy, hãy đi tìm tài năng nhỏ nhỏ ẩn giấu bên trong bạn và sống hết mình với những gì bạn được trao tặng. Rồi thì thành công sẽ tìm đến bạn”.

Diễm Thuý - Kim Thanh

Link nội dung: https://song247.vn/vu-nguyen-phuong-thuy-khoi-nghiep-voi-dam-me-a35004.html