5 cách khen ngợi để nâng cao sự tự tin của trẻ

Đây là cách bạn có thể sử dụng để giúp con bạn nhận thức được tài năng cá nhân và nâng cao sự tự tin của chúng. Chỉ cần nhớ sử dụng bí quyết này khoảng một phút mỗi ngày trong ít nhất 21 ngày để đạt được kết quả tốt nhất.

1. Xác định điểm mạnh của con bạn

Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về điểm mạnh, đặc điểm tích cực hoặc năng khiếu của con bạn và liệt kê chúng. Con bạn có thể sở hữu một số điểm mạnh như: nghệ thuật, âm nhạc, tốt bụng, trung thực, đáng tin cậy, duyên dáng, có tổ chức, thân thiện, tích cực, nhạy cảm, can đảm, lạc quan, yêu thương, nhạy cảm, kiên cường, kiên trì, chăm chỉ...

Việc xác định điểm mạnh của con giúp chúng ta tôn vinh con mình vì chính con người chúng chứ không phải con người mà chúng ta muốn chúng trở thành. Thể hiện sự tôn trọng của chúng ta đối với con người của chúng là cách tuyệt vời để giúp trẻ tôn trọng chính mình.

230917-1695458970.png
Ảnh minh họa

2. Chọn 1 hoặc 2 điểm mạnh của con để phát triển chúng

Chọn một hoặc hai điểm mạnh mà bạn muốn con mình nhận ra ngay lập tức. Hãy chắc chắn rằng những điểm mạnh đã có sẵn ở con bạn và không phải là những điểm mạnh mà bạn mong muốn ở con. Hãy ghi lại những thuật ngữ bạn sẽ sử dụng để chỉ ra những điểm mạnh cho con bạn. Sử dụng cùng một thuật ngữ mỗi khi bạn khen ngợi phẩm chất này. Bạn cũng có thể truyền những điểm mạnh đó cho người bạn cùng nuôi dạy con cái, giáo viên, ông bà hoặc người lớn khác, những người quan tâm đến con bạn và có thể giúp bạn củng cố phẩm chất đó.

3. Chỉ khen ngợi điểm mạnh của con khi xứng đáng

Lúc đầu, bạn có thể bắt đầu đưa ra một thông điệp về sức mạnh mỗi ngày và dần dần tăng dần lên hai đến bốn lời nhắc về sức mạnh. Việc khen ngợi con bạn quá nhiều mỗi ngày có lẽ không có giá trị. Họ bắt đầu mất đi tính hiệu quả và trở nên quá dễ đoán.

Thông thường phải mất ít nhất ba tuần để hình thành một thói quen mới, vì vậy hãy tiếp tục khen ngợi những điểm mạnh của con bạn trong ít nhất 21 ngày (hoặc lâu nhất cho đến khi trẻ tiếp thu được đặc điểm đó). Và bạn sẽ thấy sự thay đổi trong hành vi: con bạn sẽ tự tin hơn và không cần bạn nhắc nhở!

Chỉ khen ngợi trẻ khi hành động của trẻ xứng đáng được ghi nhận và bạn thực sự muốn như vậy. Trẻ em rất giỏi trong việc nhận ra điều chân thật từ điều không chân thành.

4. Mô tả ví dụ cụ thể về điểm mạnh trong hành động của con

Chỉ ra những ví dụ khi con bạn thể hiện điểm mạnh của chúng. Con bạn có thể không tự mình nhìn thấy được những điểm mạnh này. Vì vậy, hãy khen ngợi một cách cụ thể để con bạn biết chính xác mình đã làm gì để xứng đáng được ghi nhận. Và đừng quên đề cập đến những đặc điểm tính cách của con bạn (lòng tốt, sự kiên trì, sự kiên nhẫn, ý thức công bằng của con)

Ví dụ:

“Con thật duyên dáng khi nhảy. Tay và cơ thể của con chuyển động thật nhịp nhàng theo điệu nhạc.”

“Con rất nghệ thuật; những bức vẽ của con luôn có những chi tiết và sự kết hợp màu sắc tuyệt vời như vậy.”

“Con thật chu đáo. Mẹ để ý thấy con dừng lại để hỏi người phụ nữ lớn tuổi đó xem bà có cần giúp băng qua đường không.”

230918-1695458970.png
Ảnh minh họa

5. Tìm cách nuôi dưỡng điểm mạnh của con

Bây giờ hãy giúp con bạn nhận ra điểm mạnh trong chúng. Nếu con bạn có năng khiếu nghệ thuật thì hãy đăng ký cho con tham gia lớp học nghệ thuật. Lấy thêm cho con bạn bộ sơn và cọ rồi đưa cô ấy đến lớp học vẽ. Nếu con bạn giỏi thể thao, hãy đưa bé vào đội bóng đá. Trẻ em không cần tất cả những hoạt động bổ sung đó, vì vậy hãy chọn lọc hơn một chút. Bí quyết để xây dựng sự tự tin và tăng cường khả năng phục hồi là nuôi dưỡng bản chất tự nhiên của con bạn. Tìm kiếm tài năng, kỹ năng, niềm đam mê hoặc phẩm chất bẩm sinh của con bạn và sau đó giúp con phát triển chúng là một trong những món quà tuyệt vời nhất mà bạn có thể tặng cho con. Mục tiêu không phải là Huy chương Olympic hay Giải Nobel Hòa bình mà chỉ là giúp con bạn nhận ra những năng khiếu đặc biệt của con mình.

Mọi đứa trẻ đều xứng đáng được thức dậy vào mỗi buổi sáng và biết rằng mình được trân trọng và yêu thương. Bằng cách đưa ra lời khen ngợi đúng đắn dựa trên cơ sở khoa học, bạn không chỉ nâng cao nhận thức về sức mạnh của con mình mà còn nâng cao sự hiểu biết về bản thân, sự tự tin và khả năng phát triển của con.

Đó là một bí quyết nuôi dạy con đơn giản nhưng hiệu quả. Bằng cách áp dụng phương pháp này, chúng ta sẽ nuôi dạy những đứa trẻ tự tin, mạnh mẽ về mặt tinh thần và đạo đức, sẵn sàng và có khả năng đương đầu với một thế giới mới đầy bất ổn.

Theo Micheleborba

 

Kiều Loan

Link nội dung: https://song247.vn/5-cach-khen-ngoi-de-nang-cao-su-tu-tin-cua-tre-a34926.html