Tại sao mọi thứ trong cuộc sống ngày càng đắt đỏ hơn?

Bạn có nhận thấy giá tăng tại cửa hàng tạp hóa địa phương hoặc quán cà phê yêu thích của mình không? Hầu như ngày nào chúng ta cũng tiêu tiền vào thứ này hay thứ khác. Và hầu hết mọi người đều có cảm giác rằng mọi thứ luôn trở nên đắt đỏ hơn. Tại sao lại như vậy?

1. Lạm phát

Bạn có thể đã nghe thuật ngữ này xung quanh và bạn đã biết rằng nó đề cập đến việc tăng giá hàng hóa và dịch vụ.

Và mặc dù bạn có thể nghĩ rằng điều này thường ảnh hưởng đến giá của hàng tạp hóa và vật dụng hàng ngày, nhưng nó lại ảnh hưởng đến mọi thứ khác, từ vé máy bay đến phí thẻ tín dụng và vé xem phim...

Vì vậy, đơn giản, nếu một quốc gia trải qua lạm phát gia tăng, người dân của quốc gia đó đương nhiên sẽ phải tăng chi phí sinh hoạt.

Và điều này có nghĩa là bạn có thể phải trả 100.000 đồng cho một món hàng mà bạn từng mua với giá 50.000 đồng mà không thay đổi về chất lượng hoặc số lượng.

210903-1695314827.png
Ảnh minh họa

2. Quy định của chính phủ

Đôi khi do luật mới của chính phủ mà nhiều món hàng trở nên đắt đỏ hơn. Lấy ví dụ, chính phủ áp dụng mức thuế đối với các nhà nhập khẩu và xuất khẩu, khiến việc vận chuyển hàng hóa vào và ra khỏi đất nước trở nên đắt đỏ hơn một chút. Vì luật khiến các nhà nhập khẩu phải chi nhiều tiền hơn, khiến họ buộc phải tăng giá hàng hóa.

Sau đó, người mua hàng từ các nhà nhập khẩu nhận thấy sự thay đổi giá này, vẫn mua và bán cho bạn với giá cao hơn một chút. Và thế là xong, lạm phát đang len lỏi dần vào nền kinh tế.

3. Thay đổi tỉ giá hối đoái

Tỷ giá hối đoái cho bạn biết bạn có thể mua bao nhiêu đơn vị tiền tệ của một quốc gia cho mỗi đơn vị tiền tệ khác. Vì lý do này, tỷ giá hối đoái được thể hiện dưới dạng các cặp tiền tệ.

Ví dụ: Tỷ giá thị trường USD/VND hôm nay là với mỗi 1 Đồng sẽ đổi được 0,000043 Đô la Mỹ.

Bạn sẽ thấy mọi thứ trở nên đắt đỏ hơn vì tỷ giá hối đoái khi sử dụng tiền của quốc gia này mà mua sản phẩm của một quốc gia khác.

Nếu đồng đô la giảm giá so với Việt Nam Đồng, điều đó có nghĩa là bạn có thể mua nhiều mặt hàng hơn với 200.000 đồng so với 200 đô la.

4. Nhu cầu kéo

Kể từ khi đại dịch kết thúc, nhu cầu đã tăng lên rất nhiều và thật không may, nguồn cung vẫn giữ nguyên hoặc không bắt kịp với nhu cầu ngày càng tăng. Điều này khiến cho giá cả của mặt hàng nào đó tăng đáng kể.

Ví dụ, nhu cầu về nhiên liên tăng lên do có nhiều người lái xe hơn và nhiều người đi du lịch hơn, dẫn đến giá phòng khách sạn và vé máy bay tăng cao.

Về cơ bản, có nhiều người cố gắng mua nhiều hàng hóa hơn, nhưng các mặt hàng đang lưu thông không đủ cho tất cả chúng ta. Cuối cùng, giá được tăng lên và những hàng hóa có sẵn này sẽ chỉ được bán cho những người có đủ khả năng mua chúng.

210904-1695314827.png
Ảnh minh họa

5. Tích trữ

Tích trữ trong trường hợp này được hiểu là một quá trình mà một đó ai đó giấu một sản phẩm nhất định và không phát hành chúng ra công chúng cho đến khi nhu cầu về sản phẩm này trở nên không thể chịu đựng được.

Hãy tưởng tượng một số người tích trữ khẩu trang trong thời kỳ đại dịch, chỉ tung ra khi mọi người trên toàn thế giới cần với mức giá "cắt cổ"

Đương nhiên, khi một sản phẩm thiết yếu ngày càng khan hiếm do găm hàng, nhu cầu về sản phẩm đó đồng thời tăng lên. Vì vậy, khi người tích trữ này cuối cùng quyết định phát hành sản phẩm này ra công chúng, họ chắc chắn rằng chúng ta sẵn sàng trả nhiều hơn giá trị ban đầu của nó.

Và tích trữ cùng là một điều khá nan giải ở các quốc gia vì nó gây ra tình trạng dư thừa cầu ở một quốc gia một cách giả tạo.

6. Khủng hoảng không trực tiếp

Bạn có thể đã nghe nói về một cuộc khủng hoảng khí đốt hoặc năng lượng ở Vương quốc Anh. Tháng 9/2021 đã xảy ra hiện tượng không có đủ xăng ở Anh. Điều này được gọi là sự thiếu hụt - khi không có đủ thứ chúng ta cần.

Tình trạng thiếu khí đốt đã ảnh hưởng đến rất nhiều thứ - đặc biệt là chi phí năng lượng và nguồn cung cấp thực phẩm của chúng ta.

Khi thiếu khí đốt và nhiên liệu để sinh hoạt và sản xuất, bắt buộc nhà sản xuất phải nhập nó với mức giá cao, điều này cũng khiến giá thành phẩm tăng nhanh một cách đáng kể. Ví dụ, khi phải trả nhiều tiền hơn để mua khí gas cung cấp cho việc nấu ăn, tạo ra thực phẩm thì giá cả của thực phẩm chế biến sẵn sẽ tăng cao hơn.

Nếu bạn đang đọc điều này trên quần và áo tập yoga của mình, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng giá quần áo đã tăng 4,2% so với tháng 8 năm ngoái. Một yếu tố: giá bông tăng, công nhân bán lẻ cũng đang đòi hỏi mức lương cao hơn. Chính vì những điều này nên giá của chúng cũng tăng theo.

Trước sự tăng giá của các mặt hàng trong đời sống khiến một phần nào đó trong cuộc sống của chúng ta trở nên khó khăn. Để giảm tình trạng này, hãy cố gắng không mua sắm phung phí, chỉ mua những sản phẩm mà bạn thực sự cần sử dụng. Bên cạnh đó, một điều mà Giáo sư kinh tế UW Thomas Gilbert khuyên nên làm trong thời kỳ lạm phát: tiếp tục tiết kiệm. Đừng nghĩ rằng chỉ vì giá cả đang tăng lên mà bạn cần phải ngừng tiết kiệm để duy trì lối sống của mình. Gilbert cho biết hãy tiếp tục tiết kiệm vì số tiền đó sẽ tích lũy trong những năm tới.

Theo Makeitvietnam

Link nội dung: https://song247.vn/tai-sao-moi-thu-trong-cuoc-song-ngay-cang-dat-do-hon-a34896.html